Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đứng thứ 2 cả nước về số xã nông thôn mới nâng cao

Bình Nguyên
08:06, 03/01/2024

Năm 2023, Đồng Nai tiếp tục vượt mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 105 xã NTM nâng cao; 27 xã NTM kiểu mẫu; đứng thứ 2 cả nước về số xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu.

Khu dân cư kiểu mẫu tại xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên
Khu dân cư kiểu mẫu tại xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên

Thành quả trên đạt được trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức càng thể hiện quyết tâm của tỉnh là chú trọng đến chất lượng hơn số lượng trong xây dựng NTM để những vùng nông thôn thành nơi đáng sống.

* Vượt thách thức, giữ vị trí ngọn cờ đầu

Giai đoạn 2021-2025 có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh, căng thẳng ở một số nơi trên thế giới, suy thoái kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, năm 2023, tỉnh triển khai bộ tiêu chí giai đoạn mới với nhiều chỉ tiêu, tiêu chí có yêu cầu cao hơn hẳn giai đoạn trước đó. Nhiều tiêu chí Đồng Nai đặt mục tiêu cao hơn Trung ương, đều là những tiêu chí gắn với phúc lợi xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Trong đó, có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu khó vì cần vốn đầu tư lớn, quy trình thủ tục kéo dài như: đầu tư hạ tầng nông thôn, điện, trường học, nước sạch nông thôn...

Khó khăn lớn nhưng Đồng Nai vẫn đặt ra mục tiêu cao phấn đấu toàn tỉnh có ít nhất 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 1 huyện NTM nâng cao trong năm 2023. Đây là thách thức không nhỏ cho mỗi địa phương nói riêng và cả tỉnh nói chung. Vượt thách thức, Đồng Nai tiếp tục đạt được những thành tựu ấn tượng, vượt xa so với kế hoạch đề ra khi có 2 huyện Xuân Lộc và Định Quán về đích huyện NTM nâng cao. Trong đó, H.Xuân Lộc đã được Hội đồng Thẩm định NTM tỉnh xét về mặt hồ sơ đã đạt chuẩn huyện NTM nâng cao, hiện đã nộp hồ sơ về trung ương chờ thẩm định, xét công nhận. Song song đó, H.Định Quán đang hoàn thiện hồ sơ đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong năm 2023. Trong năm, toàn tỉnh có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đánh giá, năm 2023, Đồng Nai đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 trong tình hình kinh tế có rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng tỉnh tiếp tục đạt kết quả tốt trong xây dựng NTM. Nhiều xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có nhiều tiêu chí đạt cao; đặc biệt thu nhập bình quân đầu người của một số xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đạt cao, gần 90 triệu đồng/người/năm. Diện mạo của các địa phương đã có sự thay đổi rõ nét.

* Nhân rộng kiểu mẫu về môi trường xanh, sạch

NTM ngày càng giàu đẹp, hiện đại được khẳng định từ những thành tựu ấn tượng trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh đạt được trong năm 2023. Các địa phương không chỉ tập trung đầu tư vào các tiêu chí “cứng”, mà các tiêu chí về môi trường xanh - sạch - đẹp cũng rất được chú trọng. Điều này thể hiện rất rõ trong thành quả nhân rộng các khu dân cư kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh có 34 khu dân cư kiểu mẫu, tăng cao hơn nhiều so với những năm trước.

Theo mục tiêu phấn đấu của ngành Nông nghiệp tỉnh, năm 2024, toàn tỉnh có ít nhất 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 2 huyện hoàn thành NTM nâng cao và 23 khu dân cư kiểu mẫu.

Đặc biệt, các khu dân cư kiểu mẫu thực hiện hiệu quả việc phân loại rác tại nguồn. Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp đang tạo ra lượng rác thải khổng lồ, trong đó chiếm tỉ trọng lớn là các loại rác thải hữu cơ, thì việc thực hiện phân loại rác tại nguồn, tái sử dụng rác hữu cơ làm phân bón cho sản xuất nông nghiệp là giải pháp hiệu quả trong bảo vệ môi trường nông thôn, góp phần tạo nên những vùng quê xanh - sạch - đẹp. Các địa phương trên địa bàn tỉnh rất quan tâm xây dựng mô hình điểm Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 121 mô hình Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, phụ nữ có vai trò quan trọng và tạo sức lan tỏa trong phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm chút cây cảnh sạch đẹp trong nhà, trong xóm và chung tay dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, chăm sóc giữ cho các tuyến đường làng luôn sạch, đẹp.

Nhận thức được điều đó, từ năm 2010 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều mô hình hay nhằm phát huy vai trò của phụ nữ như: cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; mô hình Tuyến đường không rác; mô hình Sọt rác gia đình; phong trào Chống rác thải nhựa… Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 379 chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM với hơn 75,3 ngàn thành viên. Toàn tỉnh xây dựng được 283 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn do phụ nữ thực hiện với tổng chiều dài trên 200km. Ngoài ra, toàn tỉnh thành lập được 116 tổ, CLB phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường với trên 3,5 ngàn thành viên.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều