Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Bình Nguyên
08:11, 13/03/2024

Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, nhiều địa phương không đạt mục tiêu xây dựng NTM so với kế hoạch đề ra.

Khu dân cư kiểu mẫu tại xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất. Ảnh: B.Nguyên
Khu dân cư kiểu mẫu tại xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất. Ảnh: B.Nguyên

Thời gian tới, nhiệm vụ đề ra trong xây dựng NTM cho các địa phương là rất nặng nề. Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 diễn ra vào ngày 8-3 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, nhấn mạnh các địa phương phải triển khai nhanh với 4 chữ “quyết liệt, chủ động”, đặc biệt gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

* Đồng Nai giữ vị trí tốp đầu

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đến nay, cả nước có 6.370 xã đạt chuẩn NTM, khoảng 78% xã đạt chuẩn NTM; có 280 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn NTM, chiếm khoảng 43,6% trên tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước. Cả nước có 20 tỉnh, thành phố có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, cả nước mới chỉ có 5 tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Cũng tại hội nghị trực tuyến các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam so sánh, so với tiến độ năm 2020, giai đoạn 2021-2025 thực hiện có chậm lại do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân do cơ chế, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chủ yếu khi làm kế hoạch giai đoạn 2021-2025 chưa lường trước được khó khăn. Đến nay, cả nước có 29 tỉnh, thành điều chỉnh mục tiêu chung do không thể đạt mục tiêu ban đầu đề ra.

So với mặt bằng chung của cả nước, Đồng Nai đã nỗ lực vượt khó để tiếp tục đạt và vượt mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM. Đến nay, Đồng Nai có 105 xã NTM nâng cao; 27 xã NTM kiểu mẫu; đứng thứ 2 cả nước về số xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Về huyện NTM, đến nay, tỉnh có 2 huyện là Xuân Lộc và Định Quán về đích huyện NTM nâng cao. Trong đó, huyện Xuân Lộc đang chờ Trung ương thẩm định, xét và công nhận.

Điều đáng ghi nhận là trong xây dựng NTM, Đồng Nai không chỉ chú trọng đạt về số lượng xã, huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mà còn rất coi trọng về vấn đề chất lượng. Nhiều tiêu chí Đồng Nai đặt mục tiêu cao hơn Trung ương đều là những tiêu chí gắn với phúc lợi xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Trong đó, có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu khó vì cần vốn đầu tư lớn, quy trình thủ tục kéo dài như: đầu tư hạ tầng nông thôn, điện, trường học, nước sạch nông thôn...

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Văn Gọi, nhiều khó khăn, thách thức đặt ra trong giai đoạn 2021-2025 nhưng Đồng Nai vẫn nỗ lực đạt và vượt mục tiêu trong xây dựng NTM. Ngoài ra, với 220 sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), Đồng Nai đang đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ về số sản phẩm OCOP.

* Chủ động, quyết liệt thực hiện

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh thêm, cơ sở hạ tầng nông thôn giai đoạn trước đạt nhưng giai đoạn này bị xuống cấp trầm trọng, kể cả hệ thống giao thông nông thôn, các địa phương cần quan tâm đến vấn đề này. Đến nay, cả nước mới chỉ có 2 huyện đạt NTM nâng cao trong khi chỉ tiêu đặt ra đến năm 2025, cả nước có hơn 20% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Do đó, trong 2 năm còn lại, các địa phương phải cố gắng để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Khó khăn về nguồn lực đầu tư là khó khăn chung, các địa phương phải tiếp tục phấn đấu, cân đối các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu được giao.

Trong năm 2024, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu có ít nhất 2 huyện NTM nâng cao, 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 23 khu dân cư kiểu mẫu.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, chỉ ra các địa phương đặc biệt chú ý, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn ở nhiều địa phương vừa mới được công nhận NTM là đã xuống cấp trầm trọng. Điều này không đúng với mục tiêu đề ra vì làm để đạt xong rồi lại trở về con số 0. Nhiều địa phương có 100% xã đạt chuẩn NTM nhưng không chú trọng hoàn thành hồ sơ, thủ tục được công nhận tỉnh hoàn thành NTM. Thực tế có tâm lý không muốn đạt chuẩn, không muốn thoát nghèo, thậm chí không muốn là tỉnh đã hoàn thành xây dựng NTM nên có tình trạng không làm hồ sơ công nhận đạt chuẩn. Ngoài ra, có câu chuyện công tác phối hợp giữa địa phương và Trung ương vẫn chưa cải thiện được nhiều, sự quan tâm của lãnh đạo các địa phương cũng mỗi nơi một khác; đặc biệt ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa còn yếu. Các địa phương cần tập trung rà soát, chủ động đề xuất, tháo gỡ những vướng mắc để đạt mục tiêu đề ra.

Bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Đồng Nai chủ động, tích cực triển khai Chương trình Xây dựng NTM ngay từ những tháng đầu năm 2024 với quyết tâm cao. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, ngay từ đầu năm 2024, các địa phương, sở, ngành trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với các tiêu chí khó, dễ xảy ra vi phạm được đặc biệt chú trọng, nhất là tập trung vào các giải pháp để đạt mục tiêu đề ra.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều