Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôn vinh những doanh nghiệp FDI gắn bó với Đồng Nai

Ngọc Liên
08:00, 28/03/2024

Đồng Nai hiện có gần 1,6 ngàn dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động. Trong đó, nhiều doanh nghiệp (DN) đã gắn bó với Đồng Nai hàng chục năm, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho lao động Việt Nam, góp phần thúc đẩy DN trong nước phát triển.

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty TNHH Cargill Việt Nam. Ảnh: N.LIÊN

Nhằm ghi nhận những đóng góp của DN, tại Hội nghị Gặp gỡ DN FDI sắp tới đây, tỉnh sẽ lựa chọn 18 DN tiêu biểu, có những đóng góp nổi bật cho địa phương về mọi mặt để khen thưởng.

* Không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất

Nằm trong số các DN được tuyên dương có thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2022-2023, Công ty TNHH Cargill Việt Nam (tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã đạt được những dấu ấn nổi bật trong những năm qua. Trên địa bàn Đồng Nai, Cargill có 2 nhà máy, chuyên sản xuất các dòng sản phẩm thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản; chất bổ sung và phụ gia. Cargill là một trong những DN tiên phong trong ứng dụng, chuyển đổi công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất. Với những nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, năm 2023, Cargill nộp thuế thu nhập DN 219 tỷ đồng.

Trưởng đại diện Tập đoàn Cargill tại Việt Nam Nguyễn Bá Luân chia sẻ, Cargill hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1995, hiện có khoảng 1,4 ngàn nhân viên làm việc. Trong năm 2023, Cargill đã nhận những khen thưởng lớn như: Giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021-2023; Giải thưởng DN quan tâm chăm sóc nhân viên tuyệt vời nhất 2023; Giải thưởng Tốp 50 DN phát triển bền vững 2022-2023…

Theo quyết định khen thưởng của UBND tỉnh, 18 DN được khen thưởng tại Hội nghị Gặp gỡ DN FDI là những DN có thành tích trong hoạt động xuất khẩu năm 2022 và những DN đã có thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2022-2023.

Theo ông Luân, năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp Cargill đoạt Giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á thông qua việc nuôi dưỡng một môi trường làm việc cộng tác, trân trọng những quan điểm, trải nghiệm, ý tưởng và tài năng đa dạng.

Ông Luân cho biết thêm, mọi nhân viên ở Cargill đều được trao quyền để góp phần đưa ra những quyết định sẽ giúp tăng cường khả năng phát triển sự nghiệp của người lao động, đồng thời tác động tích cực đến tương lai của DN, của người nông dân và các cộng đồng cư dân tại Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đặt ra những chuẩn mực xuất sắc mới ở châu Á và không ngừng nỗ lực tạo dựng một môi trường nơi mà mọi nhân viên đều có thể phát huy năng lực và phát triển” - ông Luân khẳng định.

Đối với các hoạt động phụng sự cộng đồng, Cargill thành lập Quỹ Cargill Cares và hoạt động có hiệu quả nổi bật. Bên cạnh đó, tích cực thực hiện chương trình xây dựng trường học cho Việt Nam. Đến nay, Cargill đã xây dựng tổng cộng 114 công trình trường học trên cả nước, trong đó Đồng Nai có 5 điểm trường. Hiện Cargill phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng 150 điểm trường trên cả nước vào năm 2030.

Cùng với Cargill, 10 DN khác như: Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam, Công ty TNHH Bayer Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ quốc tế BigC Đồng Nai… cũng nằm trong danh sách được khen thưởng vì có thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2022-2023.

* Quan tâm, chăm sóc tốt cho người lao động

Có mặt tại Việt Nam từ 30 năm trước, đến nay Công ty TNHH Changshin Việt Nam (tại Khu công nghiệp Thạnh Phú của huyện Vĩnh Cửu) là một trong số các DN FDI tiêu biểu của tỉnh. Changshin có 3 nhà máy tại Đồng Nai. Trong đó, 2 nhà máy tại huyện Vĩnh Cửu và Long Thành được thành lập năm 1994; nhà máy tại huyện Tân Phú thành lập năm 2020. Tổng số lao động của 3 nhà máy khoảng 38 ngàn. Thu nhập bình quân của công nhân và nhân viên văn phòng công ty luôn ổn định ở mức khá.

Đại diện Công ty Changshin Việt Nam cho biết, Changshin hiện có 3 tổ chức vững mạnh là tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức Đoàn Thanh niên và Công đoàn, góp phần giúp Changshin có môi trường hoạt động chuyên nghiệp, đoàn kết và tăng các hoạt động chia sẻ với cộng đồng. Mục tiêu của Changshin là luôn tạo nên những khác biệt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Changshin không chỉ khác biệt ở khâu sản xuất, sản phẩm, mà còn hướng tới sự khác biệt trong vận hành xuất sắc (giá thành, chất lượng, thời gian giao hàng…). Để đạt được mục tiêu trên, Changshin đã tạo ra một số chiến lược và lộ trình gồm: tiêu chuẩn hóa, tự động hóa, thiết lập một hệ thống kỹ thuật số xuyên suốt trong quá trình sản xuất. Changshin luôn hướng tới nền tảng bền vững, liên quan đến môi trường, con người và sức khỏe.

Là DN FDI chuyên về mảng bán lẻ, Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ quốc tế Big C Đồng Nai đã trở thành DN tiêu biểu của tỉnh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Giám đốc Siêu thị Big C Đồng Nai Lê Văn Hồng chia sẻ, Big C Đồng Nai là DN FDI bán lẻ, đã hoạt động nhiều năm trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, tác động mạnh đến thị trường nhưng Big C Đồng Nai vẫn luôn nỗ lực không ngừng, duy trì kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động, góp phần bình ổn giá cả thị trường, hỗ trợ người nông dân, hỗ trợ DN vừa và nhỏ. Đặc biệt, Big C đã dành riêng khu để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) địa phương nhằm tăng cường sự hỗ trợ nông dân tiêu thụ hàng hóa. Bên cạnh những đóng góp cho thị trường tiêu thụ hàng hóa, BigC còn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế đúng thời hạn quy định.

Theo ông Hồng: "Được trở thành một trong những DN nhận tuyên dương là niềm tự hào của tập thể lãnh đạo, nhân viên của công ty. Đây sẽ là động lực để chúng tôi phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới".

Ngọc Liên

Tin xem nhiều