Báo Đồng Nai điện tử
En

Hóa đơn điện tử giúp minh bạch trong bán hàng

Khánh Minh
08:03, 20/04/2024

Tại Đồng Nai, 100% doanh nghiệp (DN), cửa hàng kinh doanh xăng, dầu đều đã phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo đúng quy định. Thế nhưng, quá trình triển khai, nhiều DN, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu vẫn kêu khó vì thiếu nhân sự, khâu cập nhập dữ liệu, chuyển dữ liệu vào hệ thống của cơ quan thuế còn trục trặc, tốn nhiều thời gian.

Theo các DN, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu thì việc phát hành HĐĐT khiến cho DN tốn thêm một khoản chi phí đầu tư thiết bị, nhân lực… Trong khi nhiều người mua lẻ xăng, dầu chưa chú ý đến việc lấy hóa đơn. Do đó, thời gian qua, nhiều DN, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước đề xuất lùi thời gian áp dụng HĐĐT khi bán lẻ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, HĐĐT áp dụng không chỉ riêng với xăng, dầu, mà các mặt hàng khác cũng phải thực hiện. Thời gian qua, các mặt hàng khác cũng đã thực hiện HĐĐT, đang dần hoàn thiện và thông suốt. Đơn cử như các siêu thị, trung tâm mua sắm, các cửa hàng tiện lợi đã sử dụng HĐĐT nhiều năm nay và thực hiện khá tốt. Áp dụng HĐĐT sẽ giúp cho việc mua bán xăng, dầu cũng như các mặt hàng khác sẽ được công khai, minh bạch về giá, thuế.

Theo Tổng cục Thuế, việc triển khai áp dụng HĐĐT trong DN kinh doanh xăng, dầu thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích cho DN và Nhà nước. Điều này giúp hoạt động kinh doanh của DN, cửa hàng minh bạch, tránh thất thu thuế. Việc sử dụng HĐĐT là xu hướng tất yếu, buộc phải thực hiện vì các quốc gia phát triển trên thế giới đã thực hiện HĐĐT từ 10 năm nay. Việt Nam đang tham gia vào hội nhập sâu nên đòi hỏi mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, thủ tục hành chính, thuế… đều phải công khai, minh bạch.

Với ngành xăng, dầu ở Đồng Nai dù có những trở ngại nhưng các DN, cửa hàng cũng đã triển khai áp dụng HĐĐT. Quá trình thực hiện bước đầu khó tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc nên các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có ngành thuế, nên quan tâm đến hoàn cảnh thực tế của các DN. Từ đó có những hỗ trợ kịp thời để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu để sớm thực hiện áp dụng HĐĐT thông suốt. Bên cạnh đó, khách hàng mua lẻ xăng, dầu cũng nên yêu cầu lấy hóa đơn, vì đây là quyền và nghĩa vụ. Khi xảy ra các tranh chấp hoặc vấn đề về chất lượng hàng hóa thì hóa đơn sẽ là căn cứ để các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Không chỉ với xăng, dầu mà các mặt hàng khác, khi mua, người tiêu dùng cũng cần tập thói quen yêu cầu người bán xuất hóa đơn.

Khánh Minh

Tin xem nhiều