Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2024, biến đổi khí hậu rõ nét hơn

Khánh Minh
22:21, 24/04/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, thời tiết tại khu vực phía Nam nắng nóng hơn mọi năm. Đặc biệt là trong mùa khô 2023-2024, tại Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành phía Nam gần như không xuất hiện những cơn mưa trái mùa lớn. Vì vậy, nền nhiệt độ càng tăng cao, khô hạn diễn ra ở nhiều nơi, dẫn đến thiếu nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Hạn hán cũng khiến cho xâm nhập mặn vào sâu trong đất liền.

Bên cạnh đó, tại nhiều hồ chứa nước, lượng nước trữ trong các hồ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Hiện đã cuối tháng 4, mọi năm thời điểm này bắt đầu chuyển qua mùa mưa và sẽ xuất hiện những cơn mưa. Nhưng năm nay, đến ngày 24-4, khu vực Đồng Nai vẫn chưa xuất hiện cơn mưa lớn nào. Các diễn biến thời tiết khắc nghiệt trên là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Theo Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phước Huy, biến đổi khí hậu đang làm nền nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Điều này dẫn đến tình trạng mùa khô nắng nóng hạn hán hơn và mùa mưa lại xuất hiện các cơn mưa lớn trong thời gian ngắn nên có thể gây ra ngập lụt cục bộ ở một số nơi.

Với diễn biến thời tiết như trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Từ đầu năm đến nay, thời điểm nắng nóng nhất xảy ra vào ngày 9-4 tại thành phố Biên Hòa, nhiệt độ đo được khoảng 400C. Tuy nhiên, đây là nhiệt độ đo được của ngành khí tượng thủy văn, còn nhiệt độ thực tế bên ngoài có những nơi có thể cao hơn từ 2-50C.

Vấn đề đặt ra cho Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác trên cả nước là phải liên kết trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Hơn 10 năm trước, các, bộ ngành, địa phương đã xây dựng các kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp để chuyển đổi sang sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn, giảm phát thải, hạn chế tình trạng nóng lên của trái đất.

Theo Bộ Tài nguyên và môi trường, Việt Nam là một trong 5 quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu. Do đó, theo các chuyên gia về môi trường, đã đến lúc Việt Nam phải tăng tốc trong thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Tất cả các ngành, lĩnh vực đều phải chung tay trong việc bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.       

Khánh Minh

Tin xem nhiều