Báo Đồng Nai điện tử
En

'Nút thắt' trong giải quyết thủ tục cần sớm tháo gỡ

Khánh Minh
08:00, 02/04/2024

Đồng Nai có nhiều tiềm năng, lợi thế để thu hút vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hiện nhiều doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn trên thế giới đã đầu tư vào Đồng Nai và dự tính sẽ còn tiếp tục mở rộng các dự án. Đến nay, DN FDI đầu tư vào tỉnh gần 1,6 ngàn dự án với tổng vốn đăng ký gần 34,2 tỷ USD và các DN trong nước đăng ký gần 1,1 ngàn dự án với tổng số vốn hơn 330,8 ngàn tỷ đồng. Trong hơn 4 năm qua, dù dịch bệnh, suy thoái kinh tế nhưng tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai vẫn giữ được mức cao hơn bình quân chung của cả nước. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh, cộng đồng DN và người dân.

Theo đánh giá của các tập đoàn, DN trong và ngoài nước thì Đồng Nai vẫn còn nhiều tiềm năng có thể khai thác và tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã có quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 và đang đợi quy hoạch tỉnh. Đây sẽ là nền móng để “tăng tốc” triển khai các dự án khi quy hoạch được phê duyệt. Hầu hết các DN, địa phương đều trông đợi quy hoạch tỉnh sớm được phê duyệt để các dự án triển khai thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Đồng Nai vẫn còn “nút thắt” trong khâu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho DN, người dân ở một số lĩnh vực như: thuế, đất đai, xây dựng…

Cụ thể là thời gian giải quyết hồ sơ chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án và tốn thêm chi phí của DN. Một số DN cho biết, khâu giải quyết hồ sơ của tỉnh chậm liên quan đến yếu tố con người, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa tốt. Đặc biệt, những năm gần đây, khi xảy ra tình trạng một số cán bộ của tỉnh, địa phương bị xử lý hình sự do sai phạm liên quan đến các dự án, đất đai thì việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho dự án càng chậm hơn. Có những dự án giậm chân tại chỗ trong 2-3 năm liền vì chờ các thủ tục liên quan đến đất đai.

Đơn cử, tại Hội nghị Gặp gỡ DN FDI năm 2024 mới đây, đã có DN than phiền về thủ tục kéo dài quá thời gian quy định. Vụ việc này liên quan đến Cục Thuế Đồng Nai và Sở Tài nguyên và môi trường.

Thực tế tại Đồng Nai, DN phản ánh về việc giải quyết thủ tục chậm không phải hiếm. Nếu “nút thắt” này không được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư của tỉnh. Nhất là tới đây, khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt, số lượng DN vào Đồng Nai đầu tư dự án trên các lĩnh vực sẽ tăng cao. Vì thế, thủ tục kéo dài, dự án khó triển khai, DN sẽ rút vốn để đầu tư ở nơi khác, như vậy sẽ gây thiệt hại kép cho Đồng Nai và ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh.       

  Khánh Minh

Tin xem nhiều