Báo Đồng Nai điện tử
En

“Nóng” trong thu hút đầu tư ngành bán dẫn

Uyển Nhi
21:16, 03/04/2024

Trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam hiện trở thành quốc gia có nhiều tiềm năng trong đầu tư và phát triển ngành bán dẫn. Bởi vì, Việt Nam có nhiều yếu tố giúp doanh nghiệp dễ dàng thành công khi đầu tư vào lĩnh vực này như: cơ sở hạ tầng số phát triển nhanh, người dân thành thạo công nghệ, lực lượng lao động trẻ dễ tiếp nhận các khoa học - công nghệ mới và có sức sáng tạo.

Do đó, từ cuối năm 2023 đến nay, nhiều tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn đã lần lượt đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư. Có những tập đoàn đã hứa hẹn sẽ đầu tư các dự án trên lĩnh vực bán dẫn từ vài trăm triệu đến cả tỷ USD. Điều này mở ra cơ hội với nhiều tỉnh, thành trong cuộc đua thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào ngành bán dẫn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước thuộc ngành bán dẫn hợp tác để phát triển.

Đồng Nai là trung tâm công nghiệp của Việt Nam nên các “ông lớn” ngành bán dẫn khi đến Việt Nam cũng rất chú trọng. Thời gian qua, đã có những tập đoàn đi đầu trong ngành bán dẫn đến Đồng Nai, dự tính liên kết, đầu tư mới vào tỉnh. Tuy nhiên, để đón được dòng vốn lớn cho lĩnh vực bán dẫn, Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác đang phải “chạy đua” trong việc tạo ra các lợi thế để đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư.

Hiện các tập đoàn bán dẫn lớn của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đang rất quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư tại các tỉnh, thành để lựa chọn vị trí phù hợp triển khai dự án. Theo các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Đồng Nai, tỉnh có nhiều lợi thế để đón nhà đầu tư ngành bán dẫn. Tuy nhiên, để thu hút được các dự án trên lĩnh vực bán dẫn tốt hơn, tỉnh cần chuẩn bị trước các yếu tố nhà đầu tư cần như: đất đai, nguồn nhân lực, thủ tục hồ sơ phải giải quyết nhanh, giao thông kết nối thuận lợi.

Thực tế, nếu Đồng Nai có sẵn quỹ đất công nghiệp lớn cho nhà đầu tư thứ cấp thuê; các trường đào tạo nghề có sự liên kết tốt để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; khâu giải quyết các hồ sơ thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng… nhanh thì ngoài ngành bán dẫn, sẽ thu hút thêm nhiều dự án công nghệ cao trên các lĩnh vực khác.

 Uyển Nhi

Từ khóa:

ngành bán dẫn

Tin xem nhiều