Báo Đồng Nai điện tử
En

Người trồng ổi băn khoăn: Giữ lại hay chặt bỏ?

10:07, 29/07/2011

Mấy năm qua, ổi được xem là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình ở huyện Thống Nhất. Cụ thể như tại xã Xuân Thiện có nhiều nông dân đã chặt bỏ một số loại cây trồng khác sang trồng ổi làm cho diện tích ổi tăng đáng kể.

Mấy năm qua, ổi được xem là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình ở huyện Thống Nhất. Cụ thể như tại xã Xuân Thiện có nhiều nông dân đã chặt bỏ một số loại cây trồng khác sang trồng ổi làm cho diện tích ổi tăng đáng kể. Thế nhưng nhiều tháng gần đây giá ổi trên thị trường từ 5 - 6 ngàn đồng/kg giảm xuống còn 1,5 - 2 ngàn đồng/kg khiến cho người trồng ổi thu hoạch không đủ chí phí đầu tư, làm cho nhiều hộ băn khoăn tính đến chuyện:  giữ lại hay chặt bỏ. 

Anh Nguyễn Văn Khánh đang băn khoăn có nên giữ lại cây ổi khi giá bán xuống thấp.
Anh Nguyễn Văn Khánh đang băn khoăn có nên giữ lại cây ổi khi giá bán xuống thấp.

Những ngày này về vùng trồng ổi xã Xuân Thiện , huyện Thống Nhất đâu đâu cũng nghe bà con bàn tán về chuyện cây ổi bây giờ không có ăn như trước do giá ổi xuống thấp... Nếu như trước đây trên diện tích 3,5 sào ổi của gia đình anh Nguyễn Văn Khánh có thu nhập mỗi tháng cả chục triệu đồng, sau khi trừ mọi chí phí đầu tư thì mấy tháng qua, giá ổi trên thị trường bất ngờ giảm mạnh, thu không bù đắp chi phí đầu tư khiến anh rất lo lắng, đang toan tính đến chuyện chặt bỏ.  “Với giá ổi chỉ còn 2 ngàn đồng/kg thì mỗi sào tôi lỗ khoảng 3 triệu đồng. Tình hình này nếu kéo dài chắc là tôi phải chặt bỏ, không thể đeo nổi“ -  anh Khánh cho biết.

Đây cũng là hệ quả của việc thiếu thông tin về thị trường và nhiều nông dân còn sản xuất theo kiểu phong trào, thấy cây gì đang có lợi trước mắt là tập trung trồng. Anh Nguyễn Hùng Cường ở xã Xuân Thiện có 4 ngàn m2 trước đó chuyên trồng các loại rau, hàng năm cũng thu lợi cả chục triệu đồng. Nhưng khi thấy các hộ xung quanh trồng ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh cũng vội vàng chuyển đổi sang trồng ổi. Do ổi mới trồng nên chưa thu hoạch  nhưng đứng trước giá ổi đang xuống thấp anh Cường rất lo lắng , không biết có nên tiếp tục đầu tư cho cây ổi hay không? Anh Cường cho biết:  “Cách đây 6 tháng, tôi  thấy giá ổi cao, nhiều hộ trồng thu lợi cao, nên  chuyển  qua trổng ổi, nhưng đâu ngờ bây giờ giá nó lại xuống thấp như vậy! Nếu giá ổi cứ như vậy, chắc tôi lại quay về trồng rau“.

Theo một số đại lý mua ổi trên địa bàn xã Xuân Thiện cho biết, nguyên nhân giá ổi ở thời điểm này giảm là do đụng phải vụ thu hoạch của nhiều loại trái trái cây khác như: chôm chôm, sầu riêng… đồng thời trong thời gian qua nhiều hộ đã chuyển đổi diện tích sang trồng ổi làm tăng cả diện tích lẫn sản lượng dẫn đến lượng cung vượt cầu đẩy giá cả xuống thấp.

Hiện xã Xuân Thiện có trên 60 hécta trồng ổi, tăng trên 40 hécta so với năm 2009. Điệp khúc “chặt trồng, trồng chặt” đã có bài học từ nhiều năm nay, từ cây cà phê, tiêu, điều, nay bắt đầu tới phiên cây ổi!

Hữu Thắng 


 

 

 

 

Tin xem nhiều