Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội nào cho thịt heo giảm giá?

09:08, 07/08/2011

Chưa bao giờ giá thịt heo (cả heo hơi lẫn heo thành phẩm) trên thị trường lại duy trì mức giá cao kỷ lục suốt một thời gian dài như hiện nay. Vậy có bất ổn gì về nguồn cung? Và liệu rằng từ nay đến cuối năm, giá thịt heo có cơ hội giảm?

Chưa bao giờ giá thịt heo (cả heo hơi lẫn heo thành phẩm) trên thị trường lại duy trì mức giá cao kỷ lục suốt một thời gian dài như hiện nay. Vậy có bất ổn gì về nguồn cung? Và liệu rằng từ nay đến cuối năm, giá thịt heo có cơ hội giảm?

Thời điểm này, heo hơi đang giảm giá nhẹ, tuy nhiên,  thịt heo bán tại các chợ vẫn giữ nguyên mức giá từ 100 - 120 ngàn đồng/kg tùy loại.  Theo nhiều tiểu thương cũng như các chủ trang trại, rất khó để nói mặt hàng thực phẩm thông dụng này sẽ giảm giá trong thời gian tới.

* Tăng giá trên 40%

Qua tìm hiểu giá cả thị trường tại một số chợ lớn ở TP. Biên Hòa, thì giá thịt heo bắt đầu tăng trong khoảng thời gian cận Tết Nguyên đán 2011 khi nhu cầu thịt tăng mạnh. Và, sẽ là bình thường nếu sau Tết,  khoảng giữa tháng 2-2011, giá heo sẽ dần bình ổn về mức ban đầu. Tuy nhiên, bởi nhiều lý do, giá không hề giảm mà còn tăng liên tục từ đó đến nay. Số liệu từ Ban quản lý chợ Tân Hiệp (TP. Biên Hòa) cho thấy, giá thịt heo bán tại chợ biến động mạnh kể từ nửa cuối tháng 2-2011. Cụ thể, ở thời điểm đó, giá thịt heo đùi khoảng 63 ngàn đồng/kg, đến nay đã lên xấp xỉ 100 ngàn đồng/kg, giá thịt nạc khoảng 66 ngàn đồng,  hiện là 105 ngàn đồng/kg, giá sườn non từ 75 - 120 ngàn đồng/kg.

Giá thịt tại chợ hiện vẫn đứng ở mức cao.            Ảnh: V.LÂM
Giá thịt tại chợ hiện vẫn đứng ở mức cao. Ảnh: V.LÂM

Nhiều tiểu thương cho biết, năm 2011 giá thịt heo tăng mạnh nhất trong nhiều năm gần đây, đã gây ảnh hưởng không ít đến tình hình buôn bán. Theo đó, tại chợ Biên Hòa hiện lượng heo tiêu thụ đã giảm từ 60 con/ngày (trước khi giá biến động) xuống còn 45 - 50 con/ngày. Nguyên nhân chính là do người mua ngán ngại với giá thịt heo quá cao, nên chuyển dần sang các loại thực phẩm thay thế. Tuy nhiên, các loại thực phẩm khác như thịt gà, thịt bò, trứng… vừa qua cũng có đợt tăng giá.

 * Giá heo có giảm?

Hiện tại, giá heo hơi tuy không còn tăng, song vẫn ở mức cao, khoảng 60 ngàn đồng/kg tại các trang trại lớn và 57 ngàn đồng/kg tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Theo nhiều chủ trang trại, giá heo tăng trong suốt giai đoạn vừa qua chủ yếu là do dịch heo tai xanh năm 2010 và đầu năm 2011 (ở các tỉnh phía Bắc) làm giảm đàn. Cùng với đó, giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh cũng gây áp lực lên giá thành. Chưa kể, khi dịch heo tai xanh bùng phát, nhiều ngân hàng cũng ngại ngần trước các khoản cho vay chăn nuôi khiến người nuôi heo lại càng khó khăn, nhiều hộ phải bỏ chuồng vì thua lỗ.

Anh Đinh Văn Linh, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa - người có trại heo khá lớn tại tỉnh Bình Dương cho rằng, thị trường phía Nam thiếu hụt heo từ cuối năm 2010 đến khoảng tháng 3 năm nay, hiện tại nguồn cung cũng đã tương đối ổn định trở lại. Tuy nhiên, giá heo cao kéo dài là do các tỉnh phía Bắc heo bị tái dịch  nên “hút” heo từ miền Nam ra. “Về cơ bản, tôi cho rằng nguồn cung heo trong nước hiện nay vẫn đáp ứng được nhu cầu thị trường. Theo tôi, thì cuối năm nay nguồn heo sẽ tăng trở lại do các trại tăng đàn”.

Ông Đỗ Đức Đình, Chủ nhiệm HTX chăn nuôi heo Toàn Thắng ở huyện Trảng Bom, cũng nhận định đến gần cuối năm nếu không bị xảy ra dịch bệnh thì số lượng heo cũng sẽ dồi dào hơn. Tuy nhiên, ông Đình cũng cho hay, việc tái đàn heo trong thời gian gần đây khó khăn hơn những năm trước rất nhiều do người chăn nuôi thiếu vốn, giá thức ăn chăn nuôi cao và tỷ lệ rủi ro lớn nên việc tái đàn không ồ ạt. Ông Đình nói: “Trước đây, người nuôi khi cần thiết sẽ mua heo giống tại các trại về, song hiện nay đa số tự gây giống lấy vì  heo giống tại trại giá cao hơn nhiều, trong khi khả năng sinh sản cũng không còn chắc chắn. Khoảng 30% heo nái bị ảnh hưởng dịch tai xanh tuy không bị chết nhưng gây ra những trường hợp phối giống không đậu, hư thai… vì vậy, việc tái đàn không nhanh được như trước đây”.

Dự đoán xu hướng giá heo hơi trong những tháng cuối năm, nhiều chủ trại khác cũng cho rằng, giá heo từ nay đến cuối năm chưa thể xuống thấp ngay được, bởi hiện tại đang vào mùa mưa bão ở miền Trung và mùa nước nổi ở miền Tây Nam bộ nên lượng heo các khu vực này vẫn chưa ổn định. “Giá heo bây giờ rất khó dự đoán, không theo quy luật như trước nữa. Ngày trước vào mùa hè và tháng 7 âm lịch (tháng ăn chay), heo rớt giá rất mạnh, có những năm người nuôi lỗ nặng khi có nhiều heo ở những tháng này. Thế nhưng, năm ngoái tháng ăn chay giá heo còn cao hơn cả những tháng khác, rồi mùa hè năm nay giá heo cũng vẫn cao” - chị Quỳnh Anh, chủ trại heo ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất chia sẻ.

Vi Lâm - Quốc Khánh


 

 

 

Tin xem nhiều