Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ tùng xe máy: Hàng nội không còn lép vế!

09:09, 21/09/2011

Với hàng triệu người đi xe gắn máy, thị trường phụ tùng loại xe này đang là “đích ngắm” để nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước nhảy vào. Hiện tại, sau một thời gian lép vế bởi hàng Trung Quốc giá rẻ, nhiều loại phụ tùng xe máy (PTXM) do các DN Việt Nam sản xuất đang tìm được chỗ đứng.

Với hàng triệu người đi xe gắn máy, thị trường phụ tùng loại xe này đang là “đích ngắm” để nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước nhảy vào. Hiện tại, sau một thời gian lép vế bởi hàng Trung Quốc giá rẻ, nhiều loại phụ tùng xe máy (PTXM) do các DN Việt Nam sản xuất đang tìm được chỗ đứng.

Một số chủ cửa hàng bán PTXM trên địa bàn TP. Biên Hòa cho biết, phụ tùng chính hãng hiện chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn trong danh mục hàng hóa, bởi các hãng xe có tiếng như: Honda, Yamaha, Suzuki… thường chỉ phân phối thông qua các cửa hàng ủy nhiệm, do đó số lượng trên thị trường không nhiều.

Khách mua PTXM tại cửa hàng Thành Phát.       Ảnh: M. Tuệ
Khách mua PTXM tại cửa hàng Thành Phát. Ảnh: M. Tuệ

Ông Quý, chủ cửa hàng bán phụ tùng Honda tại chợ Biên Hòa đánh giá, PTXM mang nhãn hiệu Trung Quốc giờ đây không còn chiếm lĩnh thị trường như mấy năm trước. Từ cái ốc vít, ruột, vỏ cho đến bửng, khung sên, hộp số... đều có sự góp mặt của hàng Việt Nam. Theo ông Quý, hàng ngoại chủ yếu bán tại các đại lý lớn ở TP.Hồ Chí Minh, còn cửa hàng ở cấp tỉnh vẫn có nhưng bán không chạy vì giá thành cao. Ngay cả những sản phẩm giới thiệu với khách là thương hiệu của Đức, Nhật cũng đều là hàng liên doanh sản xuất trong nước theo công nghệ nước ngoài. Cùng quan điểm với ông Quý, ông Cường (cửa hàng Thành Phát trên đường Phạm Văn Thuận, TP. Biên Hòa) nhận xét, ngày trước hàng Trung Quốc giá quá rẻ nên người tiêu dùng ít tiền vẫn có thể mua được. Dĩ nhiên “tiền nào của nấy”, chất lượng hàng Trung Quốc không thể so sánh với những sản phẩm khác cùng loại. Nhưng giờ đây, xu hướng lựa chọn PTXM của người tiêu dùng là sản phẩm giá hợp lý và chất lượng. Ông Cường khẳng định, thị trường PTXM hiện nay chủ yếu là hàng Việt. Trong đó, nhiều thương hiệu được khách hàng tin tưởng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao. Ngay cả các thương hiệu nước ngoài nổi tiếng như: Honda, Yamaha, Suzuki… cũng đều do các công ty liên doanh trong nước sản xuất. Đáng kể là một số mặt hàng tiêu thụ mạnh như: sên, nhông, đĩa thì hàng nhập chỉ chiếm khoảng 20-30%.

Theo anh Tiến, thợ sửa Honda tại phường Bửu Long (Biên Hòa), chỗ làm việc của anh liên tục có người đem PTXM đến chào hàng. Trong đó, không ít đầu mối đang làm việc cho các cơ sở sản xuất PTXM liên doanh với Trung Quốc, Đài Loan. Hàng ngày tiệm sửa xe của anh Tiến khá đắt khách, chủ yếu là sửa chữa nhỏ hoặc thay thế phụ tùng xe cho khách đi đường. Trong đó, ruột xe Casumina Đồng Nai nhờ chất lượng tốt, và giá chỉ bằng hai phần ba so với hàng ngoại nên khách luôn ưu tiên lựa chọn. Một mặt hàng khác như bình ắc quy Đồng Nai được nhiều người ưa chuộng cũng vì giá thành bằng một nửa so hàng Nhật hoặc Thái. Điều này cho thấy, PTXM mang nhãn Việt đã không còn lép vế trước những “ông khổng lồ” tên tuổi có xuất sứ từ Nhật, mà đã chiếm được ưu thế cạnh tranh trên thương trường.

Minh Tuệ


Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích