Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng rau trong nhà

09:11, 07/11/2011

Gần một năm trời không biết bao nhiêu đợt trồng rau thất bại nhưng bà Vũ Thị Duyên, ngụ ở phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) vẫn kiên trì theo đuổi nghề. Đến nay sản phẩm rau mầm do cơ sở Hòang Anh sản xuất đã đứng được tại các siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh…

Gần một năm trời không biết bao nhiêu đợt trồng rau thất bại nhưng bà Vũ Thị Duyên, ngụ ở phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) vẫn kiên trì theo đuổi nghề. Đến nay sản phẩm rau mầm do cơ sở Hòang Anh sản xuất đã đứng được tại các siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh…

Giữa cái nắng nóng ở những ngày Hội chợ triển lãm làng nghề - công nghiệp - thương mại Đông Nam bộ 2011 vừa qua tại TP.Biên Hòa, khách tham quan có cảm giác dịu đi khi đến gian hàng rau của cơ sở Hoàng Anh do bà Vũ Thị Duyên làm chủ. Những khay rau non mơn mởn đã thực sự cuốn hút người qua lại. Một số khách không chỉ mua rau mà còn mua luôn cả khay, giá thể (đất sạch để trồng rau) và hạt giống rồi nhờ bà Duyên tư vấn cách trồng để về tự sản xuất rau ăn.

Bà Duyên bên những khay rau mầm chuẩn bị thu hoạch.
Bà Duyên bên những khay rau mầm chuẩn bị thu hoạch.

Đưa chúng tôi thăm trại rau nhà mình, bà Duyên tâm sự: “Năm 2007, tôi bắt đầu với nghề trồng rau mầm trong nhà, nhưng phải mất gần 1 năm mới thành công. Nếu không kiên trì hoặc không được chồng con ủng hộ, động viên thì chắc tôi cũng đã bỏ ngang. Năm 2008, cơ sở Hoàng Anh cung cấp rau cho Metro Biên Hòa, sau đó bán tại các siêu thị trong tỉnh rồi mở rộng ra TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và chợ đầu mối Thủ Đức. Mới đây, hệ thống siêu thị Co.op Mart có đặt vấn đề cung cấp rau cho doanh nghiệp này ở Bà Rịa -Vũng Tàu nhưng vì đường xa, chi phí vận chuyển cao nên tôi chưa nhận lời…”.

Trại rau trong nhà của bà Duyên rộng khoảng 100m2, được kê những chiếc kệ sắt cao bằng đầu người, xếp hàng trăm khay rau các loại, trong đó có khay mới gieo hạt, còn lại là rau đang nảy mầm hoặc đang chờ thu hoạch. Một chu trình sản xuất rau trong nhà, từ khi gieo hạt đến lúc thu hoạch mất từ 5 - 8 ngày, tùy theo loại rau. Hiện tại, mỗi ngày Hoàng Anh cung cấp cho thị trường 100kg rau các loại. Qua 3 năm sản xuất rau mầm, từ vài loại thông thường, như: rau muống, cải, đậu xanh thì nay cơ sở Hoàng Anh đã sản xuất hơn 10 loại, kể cả rau cao cấp như mè đen, đậu hà lan, hướng dương… được thị trường khá chuộng. Thời gian sản xuất, bà Duyên không chỉ đầu tư tăng cường chủng loại rau mà còn chú trọng vào việc tăng sản lượng. Nếu năm 2009, mỗi tháng Hoàng Anh cung cấp bình quân cho thị trường 1,5 tấn rau thì sang năm 2010 tăng lên 2 tấn và năm nay lượng rau đạt tới 3 tấn. Thời gian qua, khi tham gia các hội chợ, người tiêu dùng có nhu cầu tự trồng rau nên cơ sở Hoàng Anh nhận luôn việc cung cấp hạt giống, nguyên liệu trồng và hướng dẫn kỹ thuật. Theo bà Duyên, độc đáo trong việc trồng rau mầm là không đòi hỏi không gian rộng, ít tốn thời gian và người trồng cũng nhẹ nhàng, thư giãn hơn so với nghề trồng rau truyền thống ngoài trời. Cách sản xuất rau kiểu này hợp với cuộc sống đô thị.

Đánh giá về cách trồng rau mầm trong nhà, bà Duyên cho biết, nếu nắm bắt được kỹ thuật trồng từng loại rau qua các bước: chọn hạt giống, pha nước nóng lạnh để ngâm hạt, tưới nước và theo dõi nhiệt độ thì trồng rau mầm không quá khó. Thời gian qua, có nhiều đoàn của Hội Nông dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập mô hình sản xuất rau trồng trong nhà. Bà Duyên khẳng định, nếu được đầu tư đúng mức thì làm kinh tế bằng rau mầm dễ thành công, cho thu nhập khá, vì đây là rau sạch, giá trị dinh dưỡng cao và đang được thị trường ưa chuộng.

 Vân Nam

 

 

 

 

Tin xem nhiều