Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch hành hương vào mùa cao điểm

09:01, 30/01/2012

Tháng Giêng âm lịch từ lâu đã trở thành tháng cao điểm của mùa du lịch hành hương (du lịch theo nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh) với đối tượng khách đa dạng: giới văn phòng, buôn bán, kinh doanh... Năm nay, dù kinh tế khó khăn, sức mua nhiều mặt hàng giảm sút so với mọi năm, song qua khảo sát của chúng tôi cho thấy, nhu cầu đi du lịch hành hương vẫn rất cao.

Tháng Giêng âm lịch từ lâu đã trở thành tháng cao điểm của mùa du lịch hành hương (du lịch theo nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh) với đối tượng khách đa dạng: giới văn phòng, buôn bán, kinh doanh... Năm nay, dù kinh tế khó khăn, sức mua nhiều mặt hàng giảm sút so với mọi năm, song qua khảo sát của chúng tôi cho thấy, nhu cầu đi du lịch hành hương vẫn rất cao.

Với sở thích là chọn đi các ngôi chùa, đền thờ nổi tiếng ở các tỉnh, thành lân cận, khách du lịch hành hương chủ yếu thuê xe tự đi. Bên cạnh đó, lượng người đi tour hành hương do các công ty du lịch lữ hành tổ chức mấy năm gần đây tuy cũng có tăng, song chưa nhiều so với nhu cầu thực tế.

* KHÓ TÌM CHỖ THUÊ XE

Hiện tại, thuê xe để tự tổ chức đi hành hương đang là nhu cầu “nóng” trên thị trường. Tuy nhiên, thời điểm này thuê xe khá khó khăn do sau Tết, nhiều xe lớn (30 - 50 chỗ ngồi) tranh thủ chạy tuyến dài để đưa đón công nhân, học sinh, sinh viên về lại các thành phố lớn học tập và làm việc. Trong khi đó, các điểm cho thuê xe nhỏ (4 - 25 chỗ ngồi) liên tục báo hết xe bởi có quá nhiều người thuê xe đi hành hương.

Khách du lịch tham quan chùa Hội Sơn ven sông Đồng Nai. Ảnh: T.L
Khách du lịch tham quan chùa Hội Sơn ven sông Đồng Nai. Ảnh: T.L

 Doanh nghiệp vận tải T.B, chuyên cho thuê xe ở phường Quang Vinh - Biên Hòa, cho biết khách hàng đã đăng ký xe đến hết tháng Giêng, do đó thời điểm này rất hiếm xe. Giá thuê xe cũng tăng mạnh với mức tăng khoảng 30% so với bình thường. Hiện tại, một chuyến xe 7 chỗ ngồi đi An Giang 2 ngày đang được cho thuê với mức 4 - 5 triệu đồng, xe 45 chỗ giá trên dưới 12  triệu đồng/chuyến... Ông Nguyễn Anh Quốc, Giám đốc Công ty du lịch Viet Holiday (Biên Hòa) cho biết, toàn bộ lượng xe lớn nhỏ trong mảng cho thuê của công ty hiện đã được đăng ký hết từ trong Tết, chủ yếu phục vụ các tour du lịch hành hương. Điểm đến năm nay vẫn là những ngôi chùa, đền có tiếng ở các tỉnh, thành lân cận như:  An Giang, Tây Ninh, Bình Dương, Vũng Tàu... Theo ông Quốc, lượng khách thuê xe đi hành hương tăng khoảng 30% so với cùng thời điểm này năm ngoái, dẫn đến xe hiếm và giá thuê xe tăng mạnh.

* TOUR HÀNH HƯƠNG ÍT

Tại Đồng Nai, khách trong tỉnh thường tổ chức các tuor đến các ngôi chùa ở An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... trong khi khách thập phương lại thích đến viếng chùa Gia Lào - núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc). Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm chùa Gia Lào đón gần 1 triệu lượt khách đến viếng chùa, lễ phật mà chủ yếu là khách hành hương vào dịp đầu năm.

Ngoài các chùa tỉnh xa thì tour đi 10 chùa cũng được nhiều người chuộng với ưu điểm đi về trong ngày, giá rẻ và đến được nhiều địa điểm. Danh sách các chùa được thay đổi tùy theo lựa chọn, song thường có mặt những ngôi chùa nổi tiếng như Châu Đốc 3 (bờ sông Đồng Nai), chùa Châu Thới (núi Châu Thới), chùa Bà (Bình Dương)...

Theo đánh giá của giới kinh doanh du lịch lữ hành, du lịch hành hương dù thu hút rất nhiều người, song giới làm tour vẫn chưa có nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hành hương. Hiện tại, một số tour du lịch kết hợp hành hương cũng được các DN lữ hành đưa ra, song lượng khách chưa thực sự đông. Tuy nhiên, một lượng không nhỏ khách du lịch có thu nhập cao cũng đã bắt đầu quan tâm đến các tour hành hương kết hợp du lịch nghỉ dưỡng trong và ngoài nước. Ông Tô Trung Hòa, giám đốc Viettravel chi nhánh Đồng Nai cho biết, Tết năm nay, một vài tour du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hành hương đến các chùa, đền nổi tiếng phía Bắc như :chùa Hương, Đền Hùng, chùa Bái Đính... cũng được nhiều khách hàng chọn lựa. Theo đó, điểm mạnh của các tour hành hương dạng này là khách du lịch được lo đến nơi đến chốn về nơi ăn, chốn ở cũng như phương tiện đi lại khi mua tour, thay vì phập phồng lo lắng không tìm ra chỗ trọ, chỗ ăn khi đến các nơi hành hương quá nổi tiếng vào mùa cao điểm.

Ngoài ra, vài năm gần đây, một số tour hành hương nước ngoài, chủ yếu là dạng tour nghỉ ngơi, tham quan kết hợp với hoạt động về  các thánh địa Phật giáo như : tour đi Nepal, Ấn Độ, Miến Điện... cũng bắt đầu được một số người theo đạo Phật có thu nhập cao quan tâm tìm hiểu, song lượng người đăng ký chưa nhiều.

Vi Lâm

Tin xem nhiều