Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư tại Lào: Cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng phát triển

10:03, 16/03/2012

Năm 1993, Việt Nam bắt đầu triển khai các dự án (DA) đầu tư vào Lào. Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện hơn 400 DA với nguồn vốn trên 4 tỷ USD, đứng đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ xúc tiến đầu tư tại đất nước này...

Năm 1993, Việt Nam bắt đầu triển khai các dự án (DA) đầu tư vào Lào. Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện hơn 400 DA với nguồn vốn trên 4 tỷ USD, đứng đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ xúc tiến đầu tư tại đất nước này...

Thời gian qua, Tổng công ty Tín Nghĩa là doanh nghiệp (DN) ở Đồng Nai đã triển khai được một số DA đầu tư tại Lào. Trong đó, DA đầu tiên Tín Nghĩa thực hiện trên đất nước Lào là phát triển vùng chuyên canh cà phê.

Khách sạn 4 sao do Tín Nghĩa đầu tư xây dựng.  Ảnh: T.Vương
Khách sạn 4 sao do Tín Nghĩa đầu tư xây dựng. Ảnh: T.Vương

MỞ RỘNG QUY MÔ ĐẦU TƯ

Cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 700km về phía Nam, nông trường cà phê của Tổng công ty Tín Nghĩa rộng trên 300 hécta, được triển khai từ năm 2008 tại huyện Pak-song, tỉnh Champasak - địa phương kết nghĩa với Đồng Nai. Tại đây, Công ty cổ phần Tín Nghĩa Lào (thuộc Tổng công ty Tín Nghĩa) trực tiếp quản lý, trồng và chăm sóc cây cao su. Với phần lớn lao động làm việc trong nông trường đều là người Lào nên việc phát triển vùng chuyên canh cao su có khá nhiều thuận lợi. Đáng kể là số công nhân trong nông trường đến nay đều có việc làm ổn định, nhiều hộ đã thoát nghèo, con cái được đến trường. 

Một số công nhân Lào đang làm việc tại Nông trường cà phê 1 thuộc Công ty CP Tín Nghĩa Lào rất vui mừng cho biết, từ ngày được đóng góp sức mình trong việc phát triển nông trường, mọi gia đình có cuộc sống tốt hơn! Một công nhân giám sát bộ phận lao động Lào tại Nông trường 1 thổ lộ: “Tôi làm việc ở đây được 3 năm rồi. Công việc hàng ngày của tôi là quản lý, hướng dẫn công nhân cắt cỏ, tỉa cành cây cà phê. Nhờ sự hợp tác giữa hai nước Việt - Lào nên chúng tôi mới có việc làm ổn định và thu nhập ngày càng khá hơn”.

Sau DA trồng cà phê ở Pak-song, trong năm 2012 Công ty Tín Nghĩa Lào sẽ trồng thêm khoảng 200 hécta cà phê cũng ở vùng đất cao nguyên này. Và tương lai, khi diện tích cà phê lấp đầy 1 ngàn hécta, Tín Nghĩa sẽ đầu tư nhà máy chế biến cà phê tại đây. Nhận định về tình hình đầu tư tại Lào, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tín Nghĩa Nguyễn Thanh Bình cho rằng, phát triển cây cà phê bước đầu mang lại hiệu quả. Champasak là một tỉnh lớn có nhiều tiềm năng về nông nghiệp và cả du lịch, do đó  Tín Nghĩa đang tiến hành xây dựng khách sạn 4 sao bên bờ sông Mê Kông với tổng vốn đầu tư 29 triệu USD. Ngoài ra, Tín Nghĩa đang chuẩn bị đầu tư mở khu công nghiệp, cũng thuộc khu vực tỉnh Champasak với quy mô trên 500 hécta nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp ở địa bàn giàu tiềm năng của đất nước triệu voi.

CHÚ TRỌNG CÁC DỰ ÁN LỚN

DA sân golf và bất động sản tại thủ đô Viêng Chăn là công trình lớn nhất của Việt Nam đầu tư vào Lào và cũng là DA nước ngoài có tổng vốn lớn nhất, tính đến thời điểm này. Chủ đầu tư là Công ty CP golf Long Thành, bao gồm: một khách sạn 5 sao, sân golf 18 lỗ, khu biệt thự cao cấp, trường học, bệnh viện và khu nghỉ dưỡng với tổng diện tích lên đến hơn 550 hécta tại khu Đông Phô Sĩ, huyện Hạt Sai Phong. Tổng vốn đầu tư toàn bộ DA lên đến 1 tỷ USD.

Khởi công vào đầu năm 2010, hiện DA sân golf và bất động sản đang được khẩn trương xây dựng với số công nhân lên đến trên 500 người của hai nước Lào - Việt. Dự kiến đến năm 2022, toàn bộ các hạng mục của DA sẽ hoàn thành. Để có điều kiện phát triển xứng tầm, Chính phủ Lào đã cho phép thành lập đặc khu kinh tế và thay vì thời hạn thuê đất 50 năm như các DA thông thường, DA này có thời hạn thuê đất kéo dài 99 năm. Nói về quá trình thực hiện DA, ông Lê Huy Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty CP golf Long Thành nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng như các nhà kinh doanh khác bỏ vốn cho bất kỳ DA nào, điều quan trọng trước tiên phải là lợi nhuận. Nhưng khi đầu tư vào Lào, chúng tôi mang cả tình yêu thương và trách nhiệm đối với nước láng giềng anh em. Chính vì vậy, golf Long Thành sẽ dốc toàn tâm toàn lực để DA sau này đi vào hoạt động hiệu quả, nhằm phát triển kinh tế của cả hai đất nước Việt - Lào”.

Hiện mới chỉ có hai doanh nghiệp của Đồng Nai đầu tư tại Lào, nhưng tương lai chắc chắn sẽ không dừng lại ở đây, bởi nước bạn còn tiềm năng rất lớn. “Với  lợi thế của mình, Lào đang là điểm đến có sức hút đối với các DN Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Con số hơn 400 DA đầu tư tại Lào của Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp, du lịch, dịch vụ và công nghiệp là điều dẫn chứng tích cực. DN đến từ Đồng Nai chưa nhiều nhưng lại chiếm số vốn rất lớn” - Chủ tịch mặt trận tỉnh Champasak Sipaso Tsensava chia sẻ.

Thiên Vương

 

 

Tin xem nhiều