Báo Đồng Nai điện tử
En

“Bắt” cây mía tăng năng suất

09:07, 29/07/2012

Hiện nay, năng suất bình quân của cây mía tại Đồng Nai đạt khoảng trên 59 tấn/hécta/năm. Tuy nhiên, một số nông dân trong tỉnh lại có “bí quyết” đẩy năng suất mía cao gấp 1,5 - 2 lần mức bình quân.

Hiện nay, năng suất bình quân của cây mía tại Đồng Nai đạt khoảng trên 59 tấn/hécta/năm. Tuy nhiên, một số nông dân trong tỉnh lại có “bí quyết” đẩy năng suất mía cao gấp 1,5 - 2 lần mức bình quân.

Nhiều năm làm vườn, anh Nguyễn Văn Lai ở ấp An Bình, xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom) đã từng đầu tư vốn và công sức với nhiều loại cây trồng như cà phê, chôm chôm, nhưng lợi nhuận thu được từ vườn cây không cao.

* Chăm sóc đúng, lợi nhuận tăng

Sau khi tìm hiểu, nhận thấy vùng đất của mình không phù hợp với các loại cây ăn trái và cây lâu năm, anh Lai mạnh dạn chặt bỏ vườn chôm chôm rộng gần 4 hécta chuyển sang trồng mía. Giống mía anh chọn trồng trong khu vườn của mình là K95-84, được nhập từ Thái Lan, tương đối thích hợp với vùng đất đen có xen đá ở huyện Trảng Bom. Anh Lai chú trọng khâu làm cỏ, bón phân đúng thời điểm và đặc biệt là bóc lá mía để cây phát triển tốt. Nhờ được chăm sóc tốt, vụ mía năm 2011-2012, năng suất đạt gần 120 tấn/hécta. Với giá bán tại ruộng là 900 ngàn đồng/tấn, trừ chi phí, anh Lai lời 65 triệu đồng/hécta.

Anh Nguyễn Văn Lai ở ấp An Bình, xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom) đang bóc lá mía. Ảnh: H. GIANG
Anh Nguyễn Văn Lai ở ấp An Bình, xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom) đang bóc lá mía. Ảnh: H. GIANG

Anh Lai cho biết: “Vụ mía 2011- 2012, mưa nhiều nên năng suất mía của nhiều hộ giảm, nhưng nhờ sử dụng giống mới, áp dụng đúng kỹ thuật và nhất là làm tốt khâu bóc lá mía nên năng suất vẫn đạt khá cao”. Với cây mía, phân bón đóng vai trò rất quan trọng trong việc đẩy cao năng suất và chất lượng.

Còn ông Nông Văn Sự ở xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu), nói: “Từ trước đến nay, bà con trồng mía thường chọn phân ure nên chữ đường thấp, sau 1-2 vụ, đất cằn, năng suất giảm. Riêng tôi dùng phân NPK, bón đủ và đúng thời điểm nên năng suất tăng vọt, lãi khoảng 50 triệu đồng/hécta”.

* Không “ngại” khâu bóc lá

Ông Lê Thành Được, Giám đốc  Nhà máy đường Biên Hòa - Trị An cho biết: “Có 4 yếu tố giúp cây mía cho năng suất cao là chọn giống phù hợp với đất, bón đúng và đủ lượng phân bón, bóc lá mía và khi thu hoạch nên chặt sát gốc”. Để khuyến khích nông dân trồng mía ở Đồng Nai áp dụng các kỹ thuật mới này, hàng năm nhà máy đều hỗ trợ chi phí bóc lá mía cho nông dân từ 15-25 ngàn đồng/tấn.

Anh Nguyễn Văn Công, xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu), cho biết: “Vụ rồi, năng suất mía của nhiều hộ trong xã không cao, nhưng tôi vẫn đạt gần 90 tấn/hécta. Cây mía tuy dễ trồng, muốn có năng suất cao thì khâu làm cỏ, phun thuốc xịt cỏ phải đúng lúc. Nếu phun thuốc quá sớm, mầm cây chậm phát triển, ảnh hưởng năng suất sau này”. Theo đó, hiện nay, người trồng mía thường bỏ qua công đoạn bóc lá do ngại chi phí. Tuy nhiên, thực tế chi phí bóc lá chỉ khoảng 2 triệu đồng/năm, nhưng lại cho nhiều lợi ích. Nhiều năm gần đây, hầu hết các nhà máy, công ty mía đường đều có chính sách hỗ trợ thêm tiền cho các hộ nông dân trồng mía có bóc lá và khi thu hoạch chặt sát gốc. Đây là một trong các yếu tố nâng cao năng suất, chất lượng cho cây mía, giảm tình trạng cháy mía vào mùa khô.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều