Báo Đồng Nai điện tử
En

Hứa hẹn vụ bội thu bắp ở Long Thành

09:07, 18/07/2012

Sau nhiều năm liên tiếp trồng mì do chạy theo thị trường, vụ hè - thu năm 2012, nhiều nông dân ở các xã của huyện Long Thành đã quay trở lại trồng cây bắp với quy mô lớn.

Nông dân thu hoạch bắp. Ảnh: H. GIANG
Nông dân thu hoạch bắp. Ảnh: H. GIANG

Sau nhiều năm liên tiếp trồng mì do chạy theo thị trường, vụ hè - thu năm 2012, nhiều nông dân ở các xã của huyện Long Thành đã quay trở lại trồng cây bắp với quy mô lớn. Năm 2011,  củ mì rớt giá, lỗ nặng, nên năm nay ở những vùng đất cao, hầu hết bà con quay trở lại gieo trồng những loại cây truyền thống, như: bắp, đậu, rau màu. Riêng tại xã thuần nông Cẩm Đường, nông dân đã chuyển 700 hécta trồng mì để trồng bắp. Khác với cách làm của những năm trước, nông dân trồng bắp đã đầu tư kỹ thuật sản xuất, như: cày xới, phun thuốc diệt trừ các mầm bệnh còn tiềm ẩn trong đất, nhất là sùng trắng, sau đó chờ mưa xuống đều rồi mới gieo hạt, khoảng cách giữa các cây cũng không quá dày để cho cây phát triển mạnh, ra trái to. Bên cạnh đó, xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông và Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật, giới thiệu các giống bắp lai mới, như: NK72, NK67, NK54, CP363 có tính kháng được dịch bệnh trên cây bắp, thời gian sinh trưởng ngắn và cho năng suất cao.

Hiện nay, bắp ở Cẩm Đường bước vào thời kỳ đậu trái, kết hạt và sắp vào vụ thu hoạch đồng loạt, ước năng suất đạt từ 6-7 tấn/hécta, cao hơn các năm trước. Bà Đỗ Thị Lan, người có thâm niên trồng bắp ở xã Cẩm Đường,  cho biết: “Tôi “trung thành” với cây bắp là vì trên mảnh đất này tôi đã trồng nhiều loại cây, như: nghệ, điều, bông vải... nhưng đầu ra, giá cả đều bấp bênh. Trồng bắp đầu tư tốn kém, nhưng giá cả ổn định. Nhiều nông dân khác cũng chọn cây bắp là chính và có thu nhập khá tốt “. Ông Trần Duy Dụ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Đường,  khẳng định: “Xã từng khuyến cáo nông dân không trồng cây theo kiểu chạy theo phong trào, mà cần tập trung một loại cây chủ lực và đầu tư các yếu tố về khoa học - kỹ thuật thì sẽ đạt hiệu quả cao. Cây bắp là một điển hình”.

Với giá bắp hiện nay là 6 ngàn đồng/kg, dự báo giá còn tăng do thị trường hút hàng, đang hứa hẹn một vụ bắp hè - thu bội thu của nông dân huyện Long Thành nói chung và xã Cẩm Đường nói riêng.

Chí Tài

Tin xem nhiều