Báo Đồng Nai điện tử
En

Cánh đồng mẫu lớn ở Suối Nho

11:08, 29/08/2012

Việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn còn khá xa lạ với nông dân trong tỉnh. Vụ hè - thu này, xã Suối Nho (huyện Định Quán) đã mạnh dạn làm thí điểm cánh đồng mẫu lớn và bước đầu mang lại kết quả đáng phấn khởi.

 

Việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn còn khá xa lạ với nông dân trong tỉnh. Vụ hè - thu này, xã Suối Nho (huyện Định Quán) đã mạnh dạn làm thí điểm cánh đồng mẫu lớn và bước đầu mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Sau khi 2 xã Phú Túc và Phú Vinh được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2010, UBND tỉnh đã có quyết định bổ sung thêm xã Suối Nho là xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015 trên địa bàn Định Quán.

* Mạnh dạn tìm hướng đi

Vụ hè - thu 2012 này, Suối Nho đã mạnh dạn trích nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế năm 2012 để hỗ trợ 1.760 kg giống lúa thơm OM6162 giúp nông dân đồng loạt xuống giống. Xã đã vận động 38 hộ dân canh tác tại cánh đồng Tư Biện thuộc ấp 2 đồng lòng gieo cấy giống lúa mới này nhằm xây dựng, thử nghiệm cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 16 hécta.

Nông dân Định Quán đi thăm cánh đồng mẫu lớn ở xã Suối Nho. Ảnh Đ. Thơi
Nông dân Định Quán đi thăm cánh đồng mẫu lớn ở xã Suối Nho. Ảnh Đ. Thơi

Khác với vụ trước chỉ quen gieo sạ giống lúa thường, vụ hè - thu này, gia đình chị Vũ Thị Hường đã gieo sạ gần 1 hécta giống lúa thơm OM6162  từ nguồn hỗ trợ của UBND xã. Tuy lần đầu tiên canh tác giống lúa mới, nhưng nhờ được cán bộ kỹ thuật của công ty cung cấp giống lúa và cán bộ khuyến nông của xã bám sát đồng ruộng, hướng dẫn từ khâu xuống giống đến chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trong từng giai đoạn sinh trưởng, nên diện tích lúa của gia đình chị Hường phát triển khá tốt. Chị Hường cho biết: “Lần đầu tiên cấy giống lúa thơm, song khi thấy lúa trổ bông rất đều, gặp gió lớn mà cây không bị đổ là tôi chắc mẩm năng suất đạt cao. Sang năm, tôi sẽ trồng tiếp giống lúa thơm”.

Gia đình ông Ngô Viết Quý cũng phấn khởi không kém vì cánh đồng được trồng thử nghiệm toàn bộ diện tích giống lúa mới ra bông rất chắc, đều. Ông Quý đánh giá, đây là lần đầu tiên trên diện tích này có được trà lúa đẹp như thế, vì đất ở đây là xấu nhất trong các cánh đồng tại Suối Nho. Trước đây bà con trồng mỗi người một giống lúa khác nhau, người gieo trước, người gieo sau nên dễ sâu bệnh, nhìn cánh đồng loang lổ...  “Lúa trổ bông đều như vậy thì năng suất ruộng nhà tôi phải đạt từ 70 tạ/hécta trở lên. Tôi cũng như bà con ở đây rất vui . Chi phí vụ này cũng ít hơn, nhất là khâu phòng trừ sâu bệnh, lúa thơm nhưng ít bị nhiễm sâu rầy“ - ông Quý phấn khởi nói.

* Nhân rộng mô hình

Sau khi thăm đồng và qua thu hoạch thực tế cho thấy, năng suất bình quân tại cánh đồng Tư Biện, nơi thí điểm cánh đồng mẫu đạt 55 tạ/hécta, hộ có năng suất cao nhất trên 70 tạ/hécta. Như vậy, so với vụ hè thu năm trước, năng suất bình quân vụ này cao hơn gần 1,5 tạ/hécta. Theo tính toán của bà con nông dân, với giá lúa thơm hiện nay tại Suối Nho là 5,2 ngàn đồng/kg (cao hơn giá lúa thường 1 ngàn đồng/kg) thì trừ chi phí sản xuất, bình quân mỗi hộ thu về gần 14 triệu đồng/hécta. Từ kết quả bước đầu này, xã Suối Nho đã tổ chức hội thảo để nhân rộng mô hình về chuyển đổi cơ cấu giống mới, xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

Theo ông Vũ Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Suối Nho, Phó ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cho biết:  “Suối Nho có tổng diện tích 642 hécta đất sản xuất 2 vụ  lúa và một vụ màu, nhưng nguồn thu từ cây lúa chưa cao. Chính vì vậy, chúng tôi vận động bà con xây dựng thí điểm cánh đồng mẫu lớn trên diện tích 16 hécta. Từ kết quả khả thi này, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con nhân rộng mô hình, chuyển đối cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập”. Đây là một bước đi quan trọng để thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, góp phần xây dựng nông thôn mới tại Suối Nho”.            

Điểm Thơi

 

Tin xem nhiều