Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch vụ tết kém sôi động

08:02, 02/02/2013

Thời điểm này, các đơn vị làm dịch vụ tân trang nhà cửa, trồng cây, trang trí sân vườn, đánh bóng lư đồng, bọc nệm bàn ghế… đang chạy nước rút thực hiện yêu cầu của khách. Mùa dịch vụ tết năm nay kém sôi động hơn mọi năm do khó khăn về kinh tế.

Thời điểm này, các đơn vị làm dịch vụ tân trang nhà cửa, trồng cây, trang trí sân vườn, đánh bóng lư đồng, bọc nệm bàn ghế… đang chạy nước rút thực hiện yêu cầu của khách. Mùa dịch vụ tết năm nay kém sôi động hơn mọi năm do khó khăn về kinh tế.

Nhu cầu về các dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp… thường tăng mạnh vào dịp tết. Theo đó, các dịch vụ này thường xảy ra hiện tượng làm giá tết. Tuy nhiên, theo một số người thường xuyên sử dụng các dịch vụ này, mùa cuối năm khách đi làm đẹp lại được o bế, chăm chút tốt vì nhiều điểm vắng khách hơn hẳn mọi năm, khi các điểm kinh doanh dịch vụ chăm sóc sắc đẹp ngày càng nhiều.

* Vắng người làm đẹp

Theo nhiều điểm kinh doanh salon tóc, thẩm mỹ viện, spa…năm nay tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Ngay cả trong mùa cao điểm hiện nay, lượng khách sử dụng các dịch vụ này cũng giảm hơn hẳn. Vắng khách nên nhiều điểm kinh doanh spa, thẩm mỹ viện không tăng giá dịch vụ, có nơi còn đưa ra chương trình khuyến mãi, như: giảm giá, tặng thẻ VIP… nhằm thu hút khách.

Dịch vụ bọc đệm ghế luôn đắt hàng vào mùa tết. Ảnh: B.Nguyên
Dịch vụ bọc đệm ghế luôn đắt hàng vào mùa tết. Ảnh: B.Nguyên

Chị Thảo, chủ spa trên đường Hà Huy Giáp (TP. Biên Hòa) chia sẻ, tình hình kinh doanh năm nay khó khăn. Trong tháng cao điểm trước tết, lượng khách tăng nhiều hơn so với ngày thường nhưng vẫn không bằng so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện chưa có dịch vụ nào tăng giá vì đối tượng đến đây đều là những khách quen.

Chị Vân, nhân viên một spa trên đường 30-4 (TP. Biên Hòa) cho biết, thường vào một tháng trước tết, chị luôn phải tăng ca vì lúc nào tiệm cũng đông khách. Chị còn có thêm thu nhập ngoài giờ nhờ những mối khách quen gọi đến nhà làm. Mùa tết năm nay, chị lo thu nhập không bằng năm ngoái vì cả lượng khách vào tiệm lẫn khách đặt dịch vụ riêng đều giảm.

Tuy nhiên, thị trường hiện khá loạn về giá các dịch vụ chuyên về thẩm mỹ. Chỉ tính riêng về dịch vụ cắt tóc, hiện mức giá bình quân ở một số nơi chỉ khoảng 50 ngàn đồng/người nhưng không ít điểm có giá cao gấp đôi, gấp ba lần. Nhiều điểm kinh doanh dịch vụ này đang âm thầm nâng giá vào mùa tết. Chính những người kinh doanh trong ngành này thừa nhận, một số điểm kinh doanh lợi dụng mùa cao điểm cuối năm khách tăng cao để đẩy giá dịch vụ theo.

* Tân trang nhà cửa giảm

Dịp cuối năm, nhu cầu dịch vụ dọn vệ sinh, tân trang nhà cửa thường tăng cao. Hiện thị trường có nhiều doanh nghiệp (DN) chuyên cung cấp dịch vụ này cho khách lựa chọn. Chị Nga, một chủ shop quần áo trên đường 30-4 (TP. Biên Hòa) cho biết, từ cả tháng trước, ở đây liên tục nhận được các tờ rơi giới thiệu các dịch vụ dọn vệ sinh, trang trí nhà cửa. Tuy khá bận rộn nhưng chị vẫn quyết định tự dọn nhà để tiết kiệm chi phí.

Kinh tế khó khăn, các dịch vụ làm đẹp mùa cuối năm cũng vắng khách. Ảnh: B. Nguyên
Kinh tế khó khăn, các dịch vụ làm đẹp mùa cuối năm cũng vắng khách. Ảnh: B. Nguyên

Theo ông Tống Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phố Đẹp (TP. Biên Hòa), ở đây chuyên cung cấp các dịch vụ dọn vệ sinh nhà cửa, sân vườn theo đơn đặt hàng của khách. DN này bao tiêu mọi công việc, từ khuân vác đồ đạc, dọn dẹp, lau kiếng, sơn nhà cửa… Thời gian trước, đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ này chủ yếu là các cơ quan, DN. Hiện nay, xu hướng các hộ gia đình sử dụng dịch vụ này ngày càng tăng. Vì cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, đảm bảo về tài sản cho khách nên giá cũng khá cao, thường là vài triệu đồng/ gói dịch vụ dọn vệ sinh chung. “Năm nay, từ DN đến người tiêu dùng đều tiết kiệm chi tiêu, dịch vụ này cũng chịu sức ép cạnh tranh không nhỏ vì ngoài các DN đang hoạt động tại Biên Hòa, nhiều công ty trên TP. Hồ Chí Minh cũng tham gia tìm khách hàng tại thị trường còn nhiều tiềm năng này” - ông Thành cho biết.

Đồng quan điểm trên, chủ một vựa chuyên bán hoa cảnh trên đường Võ Thị Sáu, TP. Biên Hòa nhận xét, lượng khách đến đây đặt thiết kế sân vườn, trồng cây trên ban công, sân thượng giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách đặt gói dịch vụ trị giá cao cũng không nhiều. Vài năm trước, chủ yếu là các công ty, DN sử dụng dịch vụ này nhưng hiện nay khách là hộ gia đình đang tăng nhanh. Dịp tết, các dịch vụ này tăng khoảng 10% so với ngày thường để bù vào chi phí giá hoa cảnh và công thợ.

Hiện nhu cầu về các dịch vụ như: đánh bóng lư đồng, bọc nệm ghế, giặt ủi… đang tăng cao so với ngày thường. Theo nhiều nơi cung cấp dịch vụ, giá dịch vụ vẫn giữ nguyên hoặc chỉ nhỉnh hơn một chút so với ngày thường để bù vào công thợ tăng.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều