Báo Đồng Nai điện tử
En

Gian nan “đường bauxite”

08:03, 27/03/2013

Thời gian vận chuyển alumin từ Nhà máy bauxite Tân Rai (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) xuống Cảng Gò Dầu (huyện Long Thành) của Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã cận kề, nhưng việc cải tạo quốc lộ 20 lại quá chậm chạp.

Thời gian vận chuyển alumin từ Nhà máy bauxite Tân Rai (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) xuống Cảng Gò Dầu (huyện Long Thành) của Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã cận kề, nhưng việc cải tạo quốc lộ 20 lại quá chậm chạp.

Nhà máy bauxite Tân Rai hiện đã sản xuất được trên 160 ngàn tấn alumin (đang trong quá trình chạy thử với công suất 50% so với thiết kế của nhà máy). Theo kế hoạch, trong quý II năm nay, nhà máy sẽ chạy toàn công suất với sản lượng khoảng 650 ngàn tấn alumin/năm.

* Thiếu vốn, thi công ì ạch

Dù đã khởi công cải tạo quốc lộ 20 hơn 1 năm, song khối lượng công việc thực hiện trên tuyến đường này còn khá khiêm tốn. Ngoài 1,5 km đường (từ km40 đến km41 thuộc xã Ngọc Định và khoảng 500m đầu thị trấn Định Quán) được làm mới, gần như toàn bộ tuyến đường trên địa phận tỉnh Đồng Nai chỉ mới được các đơn vị thi công mở rộng nền đường và đặt cống cho từng đoạn.

Đơn vị thi công đang mở rộng nền đường đoạn qua xã Phú Trung, huyện Tân Phú.             Ảnh: V.Nam
Đơn vị thi công đang mở rộng nền đường đoạn qua xã Phú Trung, huyện Tân Phú. Ảnh: V.Nam

Cụ thể, ở khu vực huyện Thống Nhất, tính từ km8 (cách ngã tư Dầu Giây 8km) thuộc xã Quang Trung đến km11 thuộc xã Gia Kiêm, hiện tại đơn vị thi công mới tập kết ống cống để chuẩn bị làm hệ thống thoát nước cho khu vực này. Ngay giữa khu vực dân cư xã Gia Kiệm, 500m cống thoát nước dọc tuyến  vẫn đang được lắp đặt. Đây là gói thầu do Công ty Đông Mê Kông thực hiện, bắt đầu thi công từ tháng 1 năm nay. Ngoài việc đặt cống, thời gian qua đơn vị thi công này chủ yếu tiến hành vá sửa mặt đường ở những ổ gà. 

Trên địa bàn huyện Định Quán, từ km36 (gần cầu La Ngà, thuộc xã Phú Ngọc) đến km50 (gần Trạm thu phí Định Quán, thuộc xã Phú Vinh) đơn vị thi công là Tổng công ty Cửu Long và đơn vị liên doanh mới lắp đặt được 50% khối lượng 12 ngàn m cống thoát nước dọc tuyến. Theo đơn vị này, sở dĩ việc lắp đặt cống chậm là do thiếu mặt bằng. Thời gian dự kiến hoàn thành đoạn này vào đầu năm 2014. Đối với đoạn đường từ km60 đến km72 nằm trọn trên địa bàn huyện Tân Phú thì hiện gần như vẫn “án binh bất động”, đơn vị thi công (Công ty cổ phần xây lắp dầu khí 1 và Đông Mê Kông) mới đào mở rộng nền đường được khoảng 500m gần cuối tuyến. Thời gian hoàn thành đoạn này được dự kiến đến tháng 12-2014.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc các đơn vị thi công đủng đỉnh là do thiếu vốn. Hiện nay các nhà đầu tư mới góp được trên 199 tỷ đồng, đạt 37% so với tổng nguồn vốn. Nguồn vốn vay cho dự án này từ Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ đến nay vẫn còn trong quá trình thẩm định dự án.

* Thiếu an toàn

Mặc dù tuyến đường đang được các đơn vị thi công sửa sang, dặm vá ổ gà nhưng do đã xuống cấp nên đường thường xuyên xuất hiện những chỗ hư mới. Cụ thể như đoạn đầu thị trấn Tân Phú (gần rừng giá tỵ) xuất hiện những ổ gà khá lớn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hoặc khu vực thuộc xã Phú Thanh (huyện Tân Phú), cả một đoạn dài mặt đường bị  nứt nẻ, khi mùa mưa đến lại xảy ra tình trạng bong tróc mặt đường. Ông Lã Chí Đức, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BT20 Cửu Long (chủ đầu tư) cho biết, trong tháng 4 tới, công ty sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn tất việc vá sửa những nơi mặt đường hư hỏng. Bên cạnh đó sẽ thi công nhanh hạng mục cống thoát nước qua các thị trấn và khu dân cư để tránh bị ngập úng khi mùa mưa đến.  

Quốc lộ 20 bị xuống cấp nghiêm trọng nên thường xuyên xuất hiện những ổ gà mới. Trong ảnh: Mặt đường hư hỏng tại khu vực đầu thị trấn Tân Phú.                 Ảnh: V.Nam
Quốc lộ 20 bị xuống cấp nghiêm trọng nên thường xuyên xuất hiện những ổ gà mới. Trong ảnh: Mặt đường hư hỏng tại khu vực đầu thị trấn Tân Phú. Ảnh: V.Nam

Theo kế hoạch của các đơn vị thi công thì từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều đoạn được cải tạo phần mặt đường. Lưu lượng xe hiện nay khá đông nên nếu thêm đoàn xe chở bauxite tham gia, làm tăng mật độ xe trên tuyến đường này thì việc đảm bảo an toàn giao thông cũng là một vấn đề không đơn giản. Ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải cho biết, Sở cũng yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc việc duy tu thường xuyên tuyến đường này để đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, do mặt đường khá nhỏ nên khi thi công phải có biện pháp đảm bảo an toàn.

Vân Nam

 

Tin xem nhiều