Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái cơ cấu nông nghiệp bền vững: Vẫn còn nhiều thách thức!

06:12, 31/12/2013

Ngày 31-12, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh, thành về kết quả thực hiện năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Ngày 31-12, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh, thành về kết quả thực hiện năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Khâu làm đất Đồng Nai cơ giới hóa 100%.
Khâu thu hoạch mía của Đồng Nai cũng như cả nước cơ giới hóa rất ít.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, năm 2013 tình hình thời tiết khắc nghiệt, nhưng sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi chính của cả nước (lúa, bắp, cà phê, tiêu cao su, trái cây, tôm, cá, heo, gà...) đều tăng. Giá trị sản xuất nông lâm thủy sản đạt trên 801 ngàn tỷ đồng, tăng 2,95% so với năm 2012, trong đó xuất khẩu đạt 27,5 tỷ USD.

 * Siết chặt chất lượng vật tư

Theo phản ánh của nhiều tỉnh, thành, công tác quản lý nhà nước về giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, tỷ lệ phân bón giả, kém chất lượng lưu hành trên thị trường lớn, ảnh hưởng không ít đến trồng trọt. Công tác khảo kiểm nghiệm, công nhận phân bón mới, lập danh mục phân bón thực hiện chưa tốt, còn nhiều sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quản lý của nhà nước. Trong năm 2013, Cục Trồng trọt kiểm tra về phân bón tại 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Ninh Bình, lấy 117 mẫu phân bón kiểm tra chất lượng, kết quả 66 mẫu không đạt, chiếm trên 56%.

 Khâu thu hoạch mía của Đồng Nai cũng như cả nước cơ giới hóa rất ít.
Khâu làm đất tại Đồng Nai đã được cơ giới hóa 100%.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đề xuất: "Bộ NN-PTNT nên xem xét lại danh mục của phân bón, thuốc BVTV và không nên quá mở rộng, vì rất khó quản lý chất lượng. Đồng thời, Bộ nên có chính sách khuyến khích sử dụng thuốc BVTV sinh học thân thiện với môi trường để từng bước chuyển sang sản xuất sạch".

Liên quan đến vấn đề quản lý thuốc BVTV, phân bón, Bộ trưởng Bộ NN- PTNT Cao Đức Phát cho biết: "Khoảng 3 tháng trở lại đây, Bộ đã dừng khảo nghiệm, cấp phép đối với thuốc BVTV, phân bón, để rà soát, sắp xếp lại. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc BVTV và phân bón; những cơ sở nào không đạt yêu cầu sẽ rút phép và đóng cửa".

Nhắc đến chất lượng phân bón, thuốc BVTV, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Thời gian qua, xã hội kêu ca nhiều về tình trạng phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng là đúng". Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT trong năm 2014, phải quản lý cho được chất lượng của phân bón, thuốc BVTV và chỉ duy trì 1 loại bệnh vài loại thuốc để dễ quản lý, khi phát hiện vi phạm phải xử lý thật nghiêm.

* Tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành nông nghiệp đưa giống bắp, đậu biến đổi gen vào trồng để tăng năng suất, vì 2 loại nông sản này Việt Nam đang phải nhập khẩu số lượng lớn.

Ngoài ra, đào tạo nghề cho nông thôn chia làm hai cách: đào tạo nghề cho những nông dân để ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất và đào tạo nghề để chuyển đổi việc làm .

Đó là phát biểu nhấn mạnh của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp trực tuyến. Theo Thủ tướng, năm 2014, ngành nông nghiệp vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức như: giá nông sản bấp bênh, thị trường xuất khẩu khó khăn, trong khi giá vật tư đầu vào là phân bón, thuốc BVTV, xăng dầu lại tăng.

Để nông nghiệp phát triển bền vững, Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung vào 3 giải pháp, bao gồm: tái cơ cấu nền nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và tăng cường quản lý Nhà nước trên lĩnh vực nông nghiệp.

Trong tái cơ cấu nền nông nghiệp, yêu cầu đầu tiên là liên kết nông dân lại với nhau để có diện tích lớn, sản xuất theo cùng một quy trình; tiếp đến là liên kết nông dân với doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho "đầu vào", "đầu ra", để tiêu thụ, chế biến nông sản..., làm tăng giá trị trên cùng một diện tích. Sau đó, nghiên cứu đưa khoa học công nghệ, máy móc vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng, giảm chi phí đầu vào.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp bày tỏ: "Muốn tái cơ cấu nền nông nghiệp hiệu quả, Chính phủ có những chính sách ưu tiên cụ thể cho ngành nông nghiệp như: miễm giảm thuế vật tư đầu vào, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp đầu tư về nông thôn". Còn Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết: " Đồng Nai cũng đã có đề xuất Chính phủ bỏ thuế giá trị gia tăng của thuốc BVTV, phân bón, thức ăn chăn nuôi giảm chi phí đầu vào cho nông dân. Đồng thời, muốn nông sản xuất khẩu được nhiều, Chính phủ nên bỏ thuế".

Cũng tại hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị các tỉnh, thành, trong năm 2014 tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp để tăng hiệu quả. Đặc biệt là tập trung vào sản xuất hai loại nông sản Việt Nam đang thiếu là bắp, đậu nành để giảm nhập khẩu. Bên cạnh đó, cần nhân rộng cánh đồng mẫu lớn trên nhiều loại cây trồng và từng bước đưa cơ giới hóa vào trong sản xuất...

Hương Giang

 

 

 

 

Tin xem nhiều