Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu gốm sứ phục hồi

07:03, 24/03/2014

Sau một thời gian khó khăn, xuất khẩu gốm sứ tại Đồng Nai đã phục hồi đáng kể. Trong 2 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu gốm sứ là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất.

Sau một thời gian khó khăn, xuất khẩu gốm sứ tại Đồng Nai đã phục hồi đáng kể. Trong 2 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu gốm sứ là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất. Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp sản xuất gốm sứ đã nhận được đơn đặt hàng đến quý III.

Sản xuất gốm tại Công ty cổ phần gốm Việt Thành (TP. Biên Hòa).
Sản xuất gốm tại Công ty cổ phần gốm Việt Thành (TP. Biên Hòa).

Theo Cục Thống kê tỉnh, xuất khẩu gốm sứ của Đồng Nai trong 2 tháng đầu năm 2014 tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2013.

* Có nhiều đơn đặt hàng

Ông Nguyễn Viết Bình, Chủ tịch Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai và là Tổng giám đốc Công ty cổ phần gốm Việt Thành, xã Hóa An (TP.Biên Hòa), cho biết: “Tình hình xuất khẩu gốm sứ từ cuối năm 2013 đã sáng dần lên. Hiện Công ty cổ phần gốm Việt Thành cũng như nhiều doanh nghiệp gốm khác đã nhận được các đơn đặt hàng lớn từ các nước đến đầu tháng 7-2014. Ngoài ra, một số đối tác nước ngoài cũng đang tìm hiểu dòng sản phẩm gốm mỹ nghệ của tỉnh để thương thuyết đặt hàng”. Được biết, thị trường xuất khẩu gốm mỹ nghệ lớn của Đồng Nai là: Mỹ, Nam Mỹ và Đức.

Toàn tỉnh có gần 50 doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh gốm sứ xuất khẩu. Gốm sứ Đồng Nai chia thành 2 loại, gồm: gốm mỹ nghệ là những sản phẩm như: bình hoa, chậu hoa, tượng và dòng gốm sứ làm thiết bị, vật liệu xây dựng. Trong gần 5 năm qua (2009-2013), sản xuất và xuất khẩu gốm sứ gặp rất nhiều trở ngại, đầu ra khó khăn. Song nhiều doanh nghiệp cho hay, từ cuối năm 2013 thị trường xuất khẩu đã thuận lợi hơn.

Anh Nguyễn Trí Công, cán bộ Phòng Xuất khẩu của Công ty cổ phần gạch men Chang Yih ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (huyện Nhơn Trạch) nói: “Thị trường xuất khẩu gốm sứ năm 2014 thuận lợi hơn. Khoảng 50% hàng của công ty xuất khẩu sang các nước châu Âu và châu Á. Khả năng vào 2 quý cuối năm, xuất khẩu gốm sứ sẽ tăng mạnh so với đầu năm”.

Lãnh đạo một số công ty có xuất khẩu gốm sứ lớn nhận định, kinh tế thế giới đang phục hồi, nhu cầu mua sắm, xây dựng tăng là cơ hội cho xuất khẩu gốm sứ. Các thị trường nhập khẩu gốm sứ truyền thống của Đồng Nai đều tăng sản lượng từ cuối năm 2013. Ngoài ra, các doanh nghiệp gốm sứ cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các thị trường mới.

* Rộng đường xuất khẩu  

Ông Vòng Khiềng, Tổng thư ký Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai, đề xuất: “Dòng gốm đen của Biên Hòa được thị trường Mỹ rất ưa chuộng. Hàng làm ra không đủ số lượng để xuất khẩu. Nếu tỉnh nhanh chóng có hỗ trợ để các cơ sở sản xuất gốm đen sớm vào Cụm công nghiệp Tân Hạnh đầu tư nhà xưởng mở rộng sản xuất, sẽ đáp ứng được các đơn đặt hàng lớn”.

Bên cạnh việc giữ thị trường truyền thống và nâng giá trị, sản lượng xuất khẩu, các doanh nghiệp sản xuất gốm trong tỉnh cũng đang đầu tư, chọn ra các sản phẩm đặc sắc để giới thiệu ở những nước có nhiều tiềm năng thuộc châu Âu, châu Á...

Theo Cục Hải quan Đồng Nai, những doanh nghiệp xuất khẩu gốm sứ lớn ở Đồng Nai là: Công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera, Công ty cổ phần quốc tế Pancera ở Khu công nghiệp Gò Dầu (huyện Long Thành), Công ty cổ phần gạch men Chang Yih ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (huyện Nhơn Trạch), Công ty cổ phần gốm Việt Thành, DNTN gốm Thành Châu, DNTN Trí Tâm Đức (TP.Biên Hòa)…

“Năm 2014, hiệp hội gốm sẽ tổ chức 2 đợt đem những sản phẩm đặc sắc của các doanh nghiệp gốm đi giới thiệu tại một số nước ở châu Âu để tìm thêm những thị trường mới” - ông Nguyễn Viết Bình chia sẻ.

Các doanh nghiệp sản xuất gốm sứ dùng trong xây dựng cũng đang “tăng tốc” vì có nhiều đơn đặt hàng đến cuối năm. Giá các sản phẩm gốm sứ xuất khẩu cũng tăng nhẹ so với năm 2013. Ông Huỳnh Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, nhận định: “Trong 2 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu nhiều mặt hàng ở Đồng Nai có mức tăng trên 10%. Trong đó, gốm sứ là mặt hàng có mức tăng cao nhất”. Tuy xuất khẩu gốm sứ chưa trở lại được thời hoàng kim, song năm 2014 được đánh giá sẽ là năm thuận lợi nhất trong vòng 5 năm qua.

Hương Giang

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích