Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngang nhiên khai thác đất lậu

10:04, 23/04/2014

Khu đồi rộng hơn 1 hécta ở ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, nhưng đã bị san bằng sau nhiều năm bị đào khoét. Chính quyền địa phương từng kiểm tra, xử phạt hành chính nhưng hoạt động khai thác đất trái phép này vẫn tiếp tục diễn ra.

Khu đồi rộng hơn 1 hécta ở ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, nhưng đã bị san bằng sau nhiều năm bị đào khoét. Chính quyền địa phương từng kiểm tra, xử phạt hành chính nhưng hoạt động khai thác đất trái phép này vẫn tiếp tục diễn ra.

Hoạt động khai thác đất lậu vẫn diễn ra hàng ngày.
Hoạt động khai thác đất lậu vẫn diễn ra hàng ngày.

Theo nhiều người dân ở quanh khu vực này, tiếng ồn, bụi bẩn, nhất là khi trời mưa, bùn đất do hoạt động khai thác này tràn xuống ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của người dân quanh đó.

* Dân khổ vì đất đồi bị nạo vét

Ngay dưới chân đồi ở khu vực đang diễn ra hoạt động khai thác đất trái phép này là khu dân cư với hàng chục hộ dân đang sinh sống bằng nghề nuôi cá ở ao, hồ. Bà con ở đây chủ yếu sinh hoạt bằng nguồn nước giếng ngầm. Việc khai thác đất với quy mô lớn, kéo dài đã gây ảnh hưởng xấu đến không ít hộ dân. Khó khăn nhất là vào mùa mưa, nước bùn từ trên đồi cao dồn xuống vùng trũng khiến cả tuyến đường giao thông của ấp ngập trong bùn đỏ. Nhiều giếng nước, ao cá bị nước bùn tràn vào, gây đục nguồn nước sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản.

Theo anh N.T.T., một người dân ở ấp Sông Mây: “Mùa này nhìn mặt nước trong xanh vậy nhưng khi mưa đến là nước ao, hồ chuyển đục và ngập hết các bờ bao vì quả đồi chắn nước đã bị san bằng. Mưa đến là một lượng lớn nước bùn trên cao dồn xuống”. Theo nhiều nông dân, họ bị thiệt hại vì mùa mưa nước tràn bờ bao khiến cá trong ao bị thất thoát. Tình trạng này cũng làm cá chậm phát triển hơn, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ.

* Xử phạt vẫn tái phạm

Hầu như ngày nào hoạt động khai thác ở đây cũng diễn ra khá nhộn nhịp vì liên tục có các xe tải loại lớn ra vào khu vực để chở đất. Theo những người dân, hoạt động phá rừng để khai thác đất ở đây đã diễn ra từ vài năm trước, nhưng rầm rộ nhất là khoảng 2 năm nay. Việc khai thác diễn ra thường xuyên cả ngày đêm, ngày cuối tuần hay dịp lễ, tết cũng không nghỉ. Từ đường 767 (đi qua khu vực xã Bắc Sơn), có thể dễ dàng quan sát được khu đồi ngổn ngang vì bị đào bới.

Điều vô lý vẫn đang diễn ra, vì ông Phạm Văn Bản (chủ khai thác) không chấp hành, chính quyền địa phương lẫn Phòng Tài nguyên - môi trường huyện vẫn chưa có biện pháp nào xử lý.

Khi được hỏi về trường hợp này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, thừa nhận người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng khai thác đất ở khu vực ấp Sông Mây. Chính quyền địa phương biết về hoạt động trái phép này và nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng rất khó xử lý vì vượt quá thẩm quyền.

Ông Huỳnh Kim Tấn, Trưởng phòng Tài nguyên-môi trường huyện Trảng Bom, cho biết chủ sở hữu khu đất là ông Phạm Văn Bản, ngụ tại ấp An Chu, xã Bắc Sơn. Trước đây, ông Bản có làm đơn xin huyện cho cải tạo mặt bằng ở khu vực này nhưng không được chấp nhận. Tuy nhiên, ông Bản đã tự tổ chức khai thác đất trái phép. Năm 2013, Phòng Tài nguyên - môi trường từng lập biên bản tại hiện trường và ra quyết định xử phạt hành chính ông Phạm Văn Bản về vi phạm khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng không có giấy phép theo quy định với mức phạt 20 triệu đồng. Nhưng từ đó đến nay, hoạt động trái phép này vẫn tiếp diễn.

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều