Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng chế máy nông nghiệp: Thiếu "bà đỡ"

09:04, 29/04/2014

Trên thị trường hiện có hàng chục sản phẩm máy móc phục vụ nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sản xuất theo quy mô hộ gia đình. Đa số các loại máy móc này được chế tạo bởi những "nhà sáng chế" tay ngang bắt nguồn từ nhu cầu thực tế.

Trên thị trường hiện có hàng chục sản phẩm máy móc phục vụ nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sản xuất theo quy mô hộ gia đình. Đa số các loại máy móc này được chế tạo bởi những “nhà sáng chế” tay ngang bắt nguồn từ nhu cầu thực tế. Trong đó, nhiều cơ sở đã đầu tư theo hướng sản xuất chuyên nghiệp dòng hàng này.

Máy chế biến nông sản do cơ sở Tân Tân sản xuất.
Máy chế biến nông sản do cơ sở Tân Tân sản xuất.

Tuy nhiên, các sản phẩm này chủ yếu được chế tạo trên cơ sở mày mò, vừa làm vừa sửa chữa cho phù hợp với nhu cầu công việc. Các cơ sở sản xuất chủ yếu có quy mô nhỏ, lẻ nên vẫn chủ yếu phục vụ nhu cầu sản xuất tại địa phương.

* Đáp ứng nhu cầu thực tế

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, thị trường máy móc nông nghiệp tự chế ngày càng đa dạng với hàng chục sản phẩm. Dòng máy móc này phục vụ từ khâu gieo hạt đến thu hoạch, chế biến, như: máy gieo hạt, máy bóc vỏ, máy sàng hạt, máy chà cà phê, máy tuốt tiêu... Các loại máy này đa số đều do những “nhà sáng chế” tay ngang tự tìm tòi, chế tạo ra.

Ông Nguyễn Văn Thiệp, chủ cơ sở Hiệp, chia sẻ: “10 năm qua, cơ sở đã sản xuất hàng chục loại máy móc nông nghiệp khác nhau. Tùy vào nhu cầu của nông dân mà chúng tôi điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Hiện cơ sở đang tập trung sản xuất hệ thống các loại ống tưới phục vụ nông nghiệp”.

Cứ đến đầu mùa mưa, nhiều học sinh phải nghỉ học cả tuần để giúp gia đình gieo trồng mùa vụ mới. Đây là lý do khiến thầy giáo dạy Vật lý Nguyễn Văn Anh (Trường THCS Trần Phú, huyện Cẩm Mỹ) bỏ 6 năm trời nghiên cứu để chế tạo ra chiếc máy tỉa hạt. Chiếc máy này có thiết kế nhỏ gọn, dễ vận hành với năng suất làm việc cao gấp 10-15 lần so với làm thủ công. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Anh: “Tôi đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ của sáng chế này và đang đầu tư vào khâu sản xuất. Dự kiến, những sản phẩm đầu tiên sẽ được đưa ra thị trường trong năm nay”.

Ông Nguyễn Văn Thảo, chủ cơ sở Tân Tân, xã Suối Tre (TX.Long Khánh), chuyên gia công, chế tạo các dòng máy nông nghiệp, cho biết: “Xuất thân từ nông dân, tôi tìm tòi, chế tạo các loại máy móc nông nghiệp vì thấy trên thị trường thiếu những sản phẩm thiết thực hỗ trợ nông dân trong sản xuất. Đầu tiên, tôi chỉ chế được chiếc máy chà cà phê, giúp giảm thời gian phơi loại nông sản này. Sau hơn 10 năm, cơ sở đã sản xuất gần 20 mẫu máy móc các loại. Các sản phẩm này ra đời đều từ nhu cầu thực tế hoặc do nông dân trực tiếp đặt hàng nên tiêu thụ rất tốt trên thị trường”.

* Cần trợ lực thêm

Các loại máy móc này chủ yếu do người sản xuất tự mày mò, nghiên cứu và điều chỉnh dần từ ứng dụng thực tế. Do người sản xuất đa số là “nhà sáng chế” tay ngang từ yêu cầu công việc, hoặc cải tiến từ những sản phẩm đã có nên phần lớn cơ sở chưa đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.

Máy nông nghiệp tự chế đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất của nông dân.
Máy nông nghiệp tự chế đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất của nông dân.

“Những sản phẩm do cơ sở sản xuất có mẫu là do cơ sở tự chế tạo, có mẫu tôi làm theo kiểu gia công, cải tiến trên cơ sở máy móc đã có sẵn. Chính vì vậy, có giai đoạn chỉ riêng TX.Long Khánh đã có cả chục cơ sở chuyên chế tạo các loại máy nông nghiệp, cạnh tranh nhau cùng một dòng sản phẩm. Ngoài ra, nhiều cơ sở cơ khí cũng nhận làm gia công theo nông dân đặt hàng” - ông Nguyễn Văn Thảo nói.

Theo ông Nguyễn Văn Thiệp, chủ cơ sở Hiệp (TX.Long Khánh) “Tuy tiềm năng thị trường về máy móc nông nghiệp còn rất lớn, nhưng chúng tôi khó đầu tư sản xuất hàng loạt vì đầu ra khá bấp bênh. Chỉ cần một mùa vụ thất bát hoặc nông sản rớt giá là hàng không bán được. Chính vì yếu về đồng vốn nên chúng tôi thường vuột mất cơ hội khi có khách đặt đơn hàng lớn”.

Tuy có xuất đi ngoại tỉnh nhưng cũng chỉ là các đơn hàng nhỏ, lẻ do khách tự tìm đến tận nơi đặt hàng. Các cơ sở hiện nay rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất đồng loạt theo hướng quy mô công nghiệp và mở rộng thị trường ra khỏi địa phương.

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều