Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa bao bì cuối năm

07:10, 02/10/2014

Khép lại mùa trung thu không mấy sôi động, các doanh nghiệp (DN) sản xuất bao bì bắt tay vào mùa hàng tết cũng "đầy tâm trạng". Đứng trước tình hình thị trường kém sôi động, nhiều DN sản xuất bao bì  cho biết khó hoạch định phương án sản xuất cho mình.

Khép lại mùa trung thu không mấy sôi động, các doanh nghiệp (DN) sản xuất bao bì bắt tay vào mùa hàng tết cũng “đầy tâm trạng”. Đứng trước tình hình thị trường kém sôi động, nhiều DN sản xuất bao bì  cho biết khó hoạch định phương án sản xuất cho mình.

Sản xuất bao bì tại Công ty cổ phần bao bì Biên Hòa.
Sản xuất bao bì tại Công ty cổ phần bao bì Biên Hòa.

Đây là ngành công nghiệp phụ trợ của nhiều lĩnh vực sản xuất nên đòi hỏi tính chủ động cao. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây việc xây dựng kế hoạch sản xuất của các DN bao bì gặp khó khăn. 

* Doanh nghiệp nhỏ giảm sút doanh thu

Anh Nguyễn Quốc Thịnh,  chủ DN tư nhân Thịnh Đức (huyện Long Thành), cho hay 9 tháng của năm 2014 doanh thu của DN giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2013. Theo anh Thịnh, tình hình kinh tế còn khó như hiện nay thì vào cuối năm lượng hàng không có sự đột biến. Anh Thịnh chia sẻ: “Tôi sản xuất chủ yếu cho các cơ sở và DN nhỏ, mấy năm nay làm ăn không hiệu quả, nhiều DN đã thu hẹp sản xuất nên doanh số giảm rất mạnh. Mục tiêu doanh thu năm nay của DN  là 12 tỷ đồng nhưng chắc không đạt, đến nay mới được 7 tỷ đồng”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp DN Thịnh Đức không đạt doanh thu theo kế hoạch.

Hoạt động ở Công ty sản xuất bao bì Tân Hạnh Phát (phường Long Bình, TP.Biên Hòa, nhà máy đặt ở tỉnh Bình Dương) cũng không mấy khả quan. Ông Nguyễn Đình Chính, Giám đốc công ty, cho biết mùa sản xuất bao bì bánh trung thu vừa qua của DN chỉ đạt 70% kế hoạch. Hiện tại công ty đang bắt đầu nhận hợp đồng sản xuất hàng tết. Theo ông Chính, phải đến giữa tháng 10 mới biết được lượng hàng cho mùa tết tăng hay giảm. Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu từ 18 - 20 tỷ đồng, bằng với năm 2013.

Anh Nguyễn Văn Triển, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty cổ phần Y.S (trụ sở TP.Hồ Chí Minh, nhà máy tại huyện Trảng Bom), cho biết hiện trung bình mỗi tháng DN xuất gần 8 tấn bao bì, tương đương năm 2013, nhiều mặt hàng phải giảm giá  bán nên doanh thu thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Y.S đang nhận hợp đồng đặt hàng tết nhưng chưa nhiều.

* Doanh nghiệp lớn cũng gặp khó

Ông Lê Quốc Tuyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần bao bì Biên Hòa (Sovi), cho biết 9 tháng của năm 2014 DN vẫn bám sát được kế hoạch sản xuất, doanh thu đạt gần 790 tỷ đồng. Mục tiêu doanh thu của Sovi năm 2014 là 1.050 tỷ đồng, với mức lợi nhuận khoảng 75 tỷ đồng. Theo ông Tuyên, doanh thu theo kế hoạch của Sovi có thể đảm bảo do làm hàng cho các tập đoàn lớn, như: Pepsi, Unilever Việt Nam, Castrol Việt Nam, mỹ phẩm LG Vina, Coca Cola... nên các dự báo về thị trường khá chính xác. Ông Tuyên nói: “Những năm kinh tế tốt thì tổng doanh thu của DN luôn đạt cao hơn kế hoạch, còn hiện nay chỉ vừa sát nên thực hiện vượt kế hoạch là rất khó”. Ông Tuyên cũng nhận định, mùa hàng tết năm nay sẽ khó sôi động do kinh tế còn khó khăn, mức chi tiêu của người dân vẫn trong tình trạng tiết kiệm.

Theo các DN sản xuất bao bì, 2 năm nay mặc dù giá nguyên liệu chính là giấy tương đối ổn định nhưng giá vận chuyển, điện, nước và lương công nhân tăng, vì vậy vẫn đẩy giá thành sản phẩm lên khiến lợi nhuận của DN bị giảm đáng kể.   

Vân Nam

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích