Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản xuất hàng tiêu dùng: Chậm chạp vào mùa

10:10, 29/10/2014

Đã cuối tháng 10, song các cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng tiêu dùng vẫn còn khá đủng đỉnh.  Việc khởi động mùa làm hàng cuối năm năm nay của nhiều lĩnh vực được đánh giá là chậm hơn so với mọi năm.

Đã cuối tháng 10, song các cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng tiêu dùng vẫn còn khá đủng đỉnh.  Việc khởi động mùa làm hàng cuối năm năm nay của nhiều lĩnh vực được đánh giá là chậm hơn so với mọi năm.

Dựa trên nhận định tình hình kinh tế còn khá khó khăn, sức tiêu thụ hàng trong năm tương đối dè dặt, các chủ cơ sở, DN sản xuất hàng tiêu dùng đã thận trọng hơn trong đợt sản xuất hàng cuối năm.

* Thực phẩm dè dặt

Theo Cơ sở làm bánh xốp Tuấn Phương Uyên (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), thông thường tới thời điểm này như mọi năm, cơ sở đã dự trữ khá nhiều nguyên liệu, thậm chí sản xuất trước một lượng hàng nhất định để không bị động khi nhu cầu hàng tết tăng.

Sản xuất hàng mộc gia dụng tại Công ty Thiên Ngọc Hân (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa).
Sản xuất hàng mộc gia dụng tại Công ty Thiên Ngọc Hân (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa).

Song năm nay, dù đã cuối tháng 10, việc sản xuất ở cơ sở vẫn khá “bình thản”, chưa vội vàng mấy. Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cơ sở, cho biết sức tiêu thụ bánh bình quân trong năm khá chậm, chính vì vậy hàng sản xuất cho dịp tết cũng không quá áp lực vì mức tiêu thụ sẽ không mạnh như mọi năm. Những năm trước đây, ở các tháng thấp điểm, Cơ sở làm bánh xốp Tuấn Phương Uyên sản xuất hơn 2 tấn bánh/tháng, năm nay lượng hàng của cơ sở giảm gần một nửa, chỉ còn hơn 1 tấn bánh/tháng. Việc sụt giảm mạnh này khiến chủ cơ sở vẫn khá đắn đo cho mùa hàng cuối năm.

Cũng trong tâm thế lo ngại, e dè trước mùa hàng tết, hiện các lò miến ở phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) cũng chưa tăng công suất. Chị Nguyễn Thị Lê, chủ một lò sản xuất miến ở đây, nói:  “Bình thường, cuối tháng 8 và đầu tháng 9 chúng tôi chuẩn bị nhập nguyên liệu về sẵn và sang tháng 10, miến được sản xuất tăng dần, thương lái lúc này ở các nơi cũng đến đặt hàng để bán tết. Năm nay đến giờ này vẫn chưa thấy mối lái nào liên hệ đặt hàng bán tết”.  Anh Nguyễn Văn Khỏe, Giám đốc Công ty Hiệp Hòa Bình (chuyên sản xuất miến, cũng ở phường Tân Biên), nhận định mùa cao điểm sản xuất hàng tết năm 2015 có lẽ phải đến giữa tháng 11 tới.

* Hàng gia dụng đủng đỉnh

Thị trường đồ gỗ gia dụng năm nay được đánh giá tốt hơn so với 2 năm 2012 và 2013, nhưng vẫn chưa đủ độ “nóng” để các cơ sở sản xuất đồ mộc ở 2 khu vực  Tân Hòa và Tân Mai

(TP.Biên Hòa) sản xuất sớm hàng dự trữ như thông lệ. Anh Nguyễn Văn Tiếp, chủ một cơ sở sản xuất đồ gỗ ở phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa), cho biết giá gỗ nguyên liệu hiện tăng khá cao trong khi khách hàng thường chọn phương án trả chậm nên các chủ cơ sở sản xuất không làm hàng dự trữ nhiều. Theo anh Tiếp, vào những năm kinh tế tốt, các cơ sở mộc ở Tân Hòa sản xuất hàng để bán mùa cuối năm thường phải làm từ đầu tháng 9. Nhiều cơ sở có lượng khách hàng lớn phải sản xuất sớm hơn nữa và thuê kho chứa đồ sẵn.

Không chỉ đồ gỗ, những ngành khác, như: nhựa, nhôm, kính gia dụng cũng chưa vào mùa sản xuất. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc DN tư nhân Thanh Hùng ở phường Long Bình, cho biết sản phẩm cửa, tủ bằng nhôm và kính tiêu thụ vào dịp cuối năm của DN tăng khoảng 70% so với các tháng bình thường trong năm. Tuy nhiên sức mua của 3 năm trở lại đây giảm mạnh nên DN chỉ sản xuất một lượng hàng vừa phải để tránh bị chôn vốn. “Thay vì sản xuất hàng dự trữ như trước, bây giờ tôi chuyển sang phương án lúc cao điểm thì cho công nhân tăng ca sản xuất để  đỡ bị động khi sức mua yếu” - ông Tiếp chia sẻ.

Quốc Khánh

 

 

 

Tin xem nhiều