Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiếc xe rùa năng động

05:03, 30/03/2015

Năm 2006, ông Đặng Trí Dũng chuyển sang đầu tư sản xuất dòng xe rùa chuyên phục vụ cho nông nghiệp vì thấy nhu cầu thị trường về mặt hàng này rất lớn. Ông thành lập cơ sở Trí Dũng (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) chuyên sản xuất xe rùa đa năng dùng trong xây dựng và nông nghiệp.

Năm 2006, ông Đặng Trí Dũng chuyển sang đầu tư sản xuất dòng xe rùa chuyên phục vụ cho nông nghiệp vì thấy nhu cầu thị trường về mặt hàng này rất lớn. Ông thành lập cơ sở Trí Dũng (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) chuyên sản xuất xe rùa đa năng dùng trong xây dựng và nông nghiệp.

Ông chủ cơ sở Đặng Trí Dũng.
Ông chủ cơ sở Đặng Trí Dũng.

Nhờ thiết kế cải tiến khung xe đẩy và thùng xe được tách rời nên có thể chở nông sản, phân, thuốc, chở đất hoặc tháo thùng xe bắt tấm ván lên thành xe thồ chở chậu cảnh hoặc những vật dụng cồng kềnh khác.

* Tìm lối đi riêng

Ông Dũng cho biết: “Chúng tôi là cơ sở đầu tiên ở vùng này thiết kế mẫu xe rùa với khung xe và thùng xe tách rời. Từ chiếc xe rùa truyền thống, cơ sở đã liên tục cải tiến và đưa ra thị trường trên 10 mẫu xe khác nhau. Năm 2015, cơ sở giới thiệu mẫu xe mới với thùng xe bằng nhựa dẻo, phù hợp cho nông dân các vùng biển chở cá, muối hoặc nông dân chở phân tro không còn lo bị rỉ sét như dòng thùng sắt truyền thống”. 

Theo đó, trước đây vùng Hố Nai không thiếu cơ sở sản xuất xe rùa nhưng họ đều làm thủ công, sản lượng thấp. Ông Dũng bỏ công theo học về cơ khí, mua chiếc xe rùa về rã từng bộ phận để quan sát cấu tạo rồi đặt hàng cho xưởng cơ khí chế chiếc máy uốn khung và làm các chi tiết khác của xe.

Từ một vài loại máy thô sơ ban đầu, hiện cơ sở Trí Dũng có cả chục loại máy móc hiện đại với các khâu sản xuất đều theo hướng tự động. Những chiếc máy này không thể tìm được ngoài thị trường vì đều do ông chủ cơ sở tự thiết kế và đặt làm theo yêu cầu. Những dòng máy sau được cải tiến với năng suất tăng gấp hàng chục lần so với máy đời đầu. Nhờ cách làm “không giống ai” này, cơ sở Trí Dũng nhanh chóng mở rộng thị trường ra khắp các tỉnh, thành trên cả nước, đáp ứng tốt những đơn hàng lớn.

 * Làm sản phẩm cho nhà nông

Theo ông Dũng, dòng xe rùa được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau nhưng cơ sở chỉ tập trung sản xuất dòng xe chuyên phục vụ cho nhà nông. Tùy vào đặc trưng từng vùng nông nghiệp mà có mẫu thiết kế riêng, như: xe chuyên dụng cho vùng lúa các tỉnh miền Tây; xe chở cà phê cho các tỉnh cao nguyên, xe dùng cho vùng nuôi trồng thủy sản…

“Tôi vừa bỏ một số vốn khá lớn để đặt hàng chế tạo chiếc máy cuốn vành tạo viền cho mép của thùng xe rùa. Vì các mẫu cũ, vành thùng xe thường bị xé rách do nông dân có thói quen gõ xẻng lên mép thùng xe mỗi khi xúc phân, đất. Chi phí đầu tư cải tiến những chi tiết nhỏ như vậy không ít, nhưng tôi vẫn chấp nhận làm và bán với giá cũ cho nông dân. Vì tôi cải tiến sản phẩm không chỉ tính đến vấn đề lợi nhuận trước mắt mà còn là niềm vui làm ra những sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn cho nông dân sử dụng” - ông Dũng nói.

Không lơ là khâu hậu mãi, sản phẩm của cơ sở có quy quy định rõ hạn bảo hành. Trong trường hợp sản phẩm bị lỗi, cơ sở sẵn sàng đổi xe mới cho nông dân và đem xe cũ về kiểm tra, tìm rõ nguyên nhân và quy trách nhiệm cụ thể cho bộ phận gây lỗi. Đây cũng là cách ông chủ cơ sở này kiểm soát chất lượng và giữ chữ tín cho sản phẩm của mình. Ông Dũng cũng tổ chức hẳn đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, phân trách nhiệm cho nhân viên phụ trách từng khu vực để luôn đảm bảo cung cấp nguồn hàng kịp thời và chăm chút cho khâu hậu mãi.         

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều