Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Isao Iijima - cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản: Tôi sẽ làm hết sức mình cho quan hệ Nhật Bản - Đồng Nai

09:03, 13/03/2015

Ông Isao Iijima năm nay 70 tuổi, có gần nửa thế kỷ hoạt động chính trị, từng là cố vấn cấp cao cho 5 đời thủ tướng của Nhật Bản. Hiện ông đang là cố vấn cấp cao đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe. Ông Isao Iijima vừa có chuyến thăm Đồng Nai ngắn ngủi nhưng mang nhiều ý nghĩa.

Ông Isao Iijima năm nay 70 tuổi, có gần nửa thế kỷ hoạt động chính trị, từng là cố vấn cấp cao cho 5 đời thủ tướng của Nhật Bản. Hiện ông đang là cố vấn cấp cao đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe. Ông Isao Iijima vừa có chuyến thăm Đồng Nai ngắn ngủi nhưng mang nhiều ý nghĩa.

Ông Isao Iijima bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng với Đồng Nai, bởi lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái rất cởi mở, thân thiện, khiến tôi có cảm giác mình như người nhà”.

* Đồng Nai cho tôi ấn tượng đặc biệt

Việt Nam trong mắt ông như thế nào, đặc biệt trước khi đến Đồng Nai?

- Tôi biết đến Việt Nam từ rất lâu. Cựu thủ tướng Nhật Bản trước đây, ông Junichiro Koizumi là người có tình cảm rất đặc biệt với Việt Nam.  Tình cảm của tôi với Việt Nam là được truyền từ ông ấy. Đây không phải là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, nhưng là chuyến đi đặc biệt lần đầu tiên của tôi đến Đồng Nai.

 Riêng với Đồng Nai, ông đã có được những thông tin gì?

- Tôi biết nhiều thông tin về Đồng Nai thông qua nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đã và đang đầu tư tại đây. Đồng Nai là tỉnh công nghiệp quan trọng và đóng góp lớn cho ngân sách của Việt Nam hàng năm. Đồng Nai còn là nơi mà nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang lên kế hoạch sang đầu tư. Tôi cũng biết rằng, mới đây Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đến Đồng Nai và thưởng lớn cho 2 địa phương của tỉnh về thành tích dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới. 

 Điều gì khiến ông quyết định về chuyến đi này?

- Cuối năm ngoái, lần đầu tiên tôi được đón Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tới Nhật Bản. Ông ấy đã khiến tôi cảm kích vô cùng. Chúng tôi cùng nhau thảo luận về rất nhiều dự định hợp tác của hai bên một cách đầy tin tưởng. Từ đề nghị của tôi, đúng một tháng sau, Thủ tướng Shinzo Abe đã cử ngay Bộ trưởng Nông - lâm - ngư nghiệp và một số doanh nghiệp sang Đồng Nai khảo sát về môi trường đầu tư và chuẩn bị hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Tôi hạnh phúc vì đã có mặt tại Đồng Nai, đúng như lời hứa với ông Bí thư Tỉnh ủy.

Thưa ông, đã có lãnh đạo địa phương nào của Việt Nam sang tận Nhật Bản, gặp và đề nghị với ông hỗ trợ xúc tiến đầu tư như Đồng Nai chưa?

- Điều đó là chưa nhiều. Tôi nghĩ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thực sự rất năng động. Họ đã và đang tìm mọi cơ hội cho sự phát triển của tỉnh nhà, vì cuộc sống, công ăn việc làm của người dân. Lời đề nghị thẳng thắn, chân thành và cởi mở của lãnh đạo tỉnh đã khiến tôi vô cùng cảm kích. 

Ông là một nhà hoạt động chính trị thuần túy, dường như chưa tham gia hoạt động kinh tế nào. Vậy ông sẽ làm gì để giúp Đồng Nai hợp tác với Nhật Bản?

- Điều đó là rất đúng. Tôi là người cố vấn chính sách cho Thủ tướng Shinzo Abe. Ông ấy sẽ tán thành và ủng hộ những cố vấn đúng đắn về chính sách của tôi đưa ra, vì điều này có lợi không chỉ cho Nhật Bản. Thực tế là đúng 1 tháng sau chuyến thăm Nhật Bản của Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành, Thủ tướng Shinzo Abe đã cử đoàn của Bộ Nông - lâm - ngư nghiệp Nhật Bản sang Đồng Nai. Hôm nay tôi cũng đã có mặt ở đây, dẫn theo các doanh nghiệp Nhật Bản. Điều đó đã chứng minh, tôi có thể mang đến cho Đồng Nai không chỉ là sự mong đợi về kinh tế.

Đâu là ưu tiên của ông cho mối quan hệ Nhật Bản - Đồng Nai?

- Tôi sẽ cố vấn cho Thủ tướng Shinzo Abe ưu tiên hợp tác với Đồng Nai các lĩnh vực mà Đồng Nai đang cần và là lợi thế của doanh nghiệp Nhật Bản. Cụ thể là ưu tiên các khoản đầu tư tài chính, phát triển công nghiệp hỗ trợ kỹ thuật cao, nông nghiệp khép kín công nghệ cao, bảo vệ môi trường. Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã đồng ý hợp tác với Đồng Nai trong việc đào tạo, phái cử điều dưỡng, hộ lý, y tá sang Nhật Bản làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe…

* Sự chân thành làm nên tất cả

Làm cùng một công việc nhưng lao động Việt Nam có mức lương thấp hơn nhiều với lao động Nhật Bản. Ông nghĩ gì về điều này?

- Đó là thực tế không chỉ có ở Nhật Bản. Chúng tôi cũng đã sớm nhận ra bất cập đó. Tuy nhiên, chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng Shinzo Abe giải quyết tồn tại này. Tới đây, lần đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản, tiền lương của lao động nước ngoài với lao động bản địa khi làm cùng một công việc như nhau, sẽ không còn bị phân biệt. Điều đó sẽ có lợi rất lớn với lao động Việt Nam khi sang làm việc tại đất nước chúng tôi.

Ông có thể nói cụ thể hơn về thu nhập của điều dưỡng, hộ lý Việt Nam khi sang Nhật Bản làm việc, khi xóa bỏ sự phân biệt về tiền lương?

- Người lao động là điều dưỡng, hộ lý, y tá Việt Nam có thể nhận được mức lương từ 1,5 đến trên 2 ngàn USD/tháng, tương đương với lao động Nhật Bản làm cùng vị trí công việc. Theo khảo sát của chính tôi, thu nhập làm việc một năm tại Nhật có thể sẽ bằng 10 năm làm việc tại Việt Nam. Điều đó là rất có lợi, vì ngoài thu nhập, người lao động còn được học tập, thậm chí là định cư dài hạn tại đất nước chúng tôi.

Ông có lo ngại rằng chất lượng lao động của Việt Nam không đáp ứng được các điều kiện khó khăn của Nhật Bản?

- Chất lượng lao động là đòi hỏi quan trọng với Nhật Bản, nhưng tôi không xem điều đó là khó khăn. Thực tế, lao động Việt Nam rất thông minh, cần cù, sáng tạo và nhân văn. Tôi nghĩ với quy trình hợp tác đào tạo của chúng tôi tại Việt Nam, sau đó phái cử sang Nhật Bản làm việc sẽ xóa bỏ được những nghi ngại về chất lượng.

 Ông có hài lòng về chuyến thăm Đồng Nai lần đầu tiên này?

- Tôi không có nhiều thời gian, nhưng chuyến đi lần đầu tiên đến Đồng Nai lần này quả là cho tôi rất nhiều ấn tượng. Và dĩ nhiên, tôi không những hài lòng mà còn vô cùng hài lòng là khác. Nếu như có nhiều thời gian hơn, nhất định tôi sẽ đi khảo sát và tìm hiểu nhiều hơn về Đồng Nai, chứ không chỉ là cơ hội đầu tư về kinh tế cho doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Isao Iijima chính là nhân vật cấp cao được tin tưởng giao giải quyết những vấn đề nóng trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản, như: vụ các công dân Nhật Bản bị bắt tại Triều Tiên trong chiến tranh, xúc tiến cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm 2014, sau những căng thẳng liên quan đến vấn đề tranh chấp trên biển giữa hai nước...

Ông có suy nghĩ gì khi lãnh đạo Đồng Nai thông báo tới đây Đồng Nai có khu công nghiệp mang tên Đồng Nai - Nhật Bản?

- Tôi nghĩ rằng thật là đặc biệt tuyệt vời. Điều đó cho thấy rằng, các doanh nghiệp Nhật Bản luôn được đón chào ở Đồng Nai, và sẽ kích thích cộng đồng doanh nghiệp đến với Đồng Nai nhiều hơn nữa.

 Ông tin vào cơ hội hợp tác giữa Đồng Nai và Nhật Bản?

- Niềm tin đó đã được khẳng định từ lâu rồi, chứ không phải đợi đến bây giờ hoặc phải đợi đến thì tương lai mới có câu trả lời tin được hay không. Hiện tại đã có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư thành công tại Đồng Nai. Tôi tin rằng với sự vun đắp của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và chúng tôi, quan hệ không chỉ có kinh tế giữa Đồng Nai và Nhật Bản sẽ càng vững chắc, bền chặt.

 Nói như vậy, chắc chắn ông sẽ còn nhiều chuyến đi đến Đồng Nai nữa?

- Tất nhiên tôi sẽ có thêm những chuyến đi đến Đồng Nai, điều đó là không cần phải nghi ngờ gì thêm nữa. Nhưng đương nhiên là tôi không đi một mình và không đi tay không. Tôi đã quyết định ngay đầu mùa xuân này sẽ dẫn một đoàn doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Kinh tế - công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản mà tôi cũng đang là người cố vấn cho hiệp hội này sang Đồng Nai để khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư.

 Xin cảm ơn ông!

Công Nghĩa (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích