Báo Đồng Nai điện tử
En

Thưa thớt đại lý khai thuê thuế

10:03, 01/03/2015

Bộ Tài chính đã đưa ra chiến lược phát triển đại lý thuế để hỗ trợ cho ngành thuế và nâng tính chuyên nghiệp hơn. Đây cũng nằm trong chương trình cải cách thủ tục hành chính mạnh mà Bộ Tài chính hướng đến.

Bộ Tài chính đã đưa ra chiến lược phát triển đại lý thuế để hỗ trợ cho ngành thuế và nâng tính chuyên nghiệp hơn. Đây cũng nằm trong chương trình cải cách thủ tục hành chính mạnh mà Bộ Tài chính hướng đến.

Một góc phòng làm việc của Công ty cổ phần Luật Việt Á.
Một góc phòng làm việc của Công ty cổ phần Luật Việt Á.

Thế nhưng, hiện nay những đại lý thuế trong tỉnh đủ năng lực và điều kiện hoạt động trong ngành chỉ đếm trên đầu ngón tay.

* Cần cho doanh nghiệp nhỏ

Ông L.Q.T., chủ một doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), cho biết giữa năm 2014 ông rơi vào tình cảnh khá éo le. Khi ngành thuế đến kiểm tra doanh nghiệp, ông rất khó khăn trong việc mời người kế toán trưởng cũ đã nghỉ việc trước đó gần 2 năm về làm việc cùng cơ quan thuế. Ông T. cho hay, tính đến cuối năm 2014 doanh nghiệp ông đã đổi qua 3 người làm kế toán, mỗi lần kế toán  xin nghỉ việc ông lại lo ngay ngáy với việc bàn giao giấy tờ sổ sách. Cuối năm vừa qua, ông đã phải ký hợp đồng thuê một công ty chuyên làm dịch vụ thuế và kế toán đảm nhiệm công việc này cho doanh nghiệp. Theo ông T., sở dĩ trước đây ông vẫn chọn thuê kế toán riêng để giảm chi phí, bởi lương cho kế toán chỉ mất 4 triệu đồng, trong khi đó thuê công ty dịch vụ thì chi phí cao hơn. Không riêng ở doanh nghiệp ông T., mà nhiều doanh nghiệp nhỏ khác tại TP.Biên Hòa cũng rơi vào tình trạng kế toán nhảy việc gây khá nhiều phiền toái cho chủ. 

Ông Trương Văn Chung, chủ một cơ sở may gia công ở phường Trảng Dài, cũng cho hay phương án thuê dịch vụ kế toán và thuế khá yên tâm vì được tư vấn kỹ các trường hợp phát sinh. Ông Chung kể, cách đây 2 năm ông bị cháy xưởng sản xuất, đơn vị làm dịch vụ khai báo thuế đã tư vấn  giúp ông hưởng chính sách giãn được 1 năm nộp thuế. Đây là điều ông không hề nghĩ tới trước đó.

* Khó khăn chứng chỉ

Theo quy định của Tổng cục Thuế, các cá nhân hoặc doanh nghiệp làm đại lý khai thuê thuế buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Ông Đoàn Văn Tân, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Thuế Đồng Nai, cho biết hiện ở TP.Biên Hòa mới chỉ có 3 doanh nghiệp đủ điều kiện làm đại lý thuế. Đây là con số rất khiêm tốn so với nhu cầu hiện nay của DN.

Nhằm nâng cao hiệu quả ngành thuế, năm 2014 Bộ Tài chính đã phê duyệt kế hoạch phát triển hệ thống đại lý thuế đến năm 2020. Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2020 tối thiểu 10% số người nộp thuế pháp nhân sử dụng dịch vụ đại lý thuế; 90% số doanh nghiệp hài lòng với chất lượng dịch vụ do đại lý thuế cung cấp. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nếu phát triển tốt, đại lý thuế sẽ là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Hoạt động của các đại lý sẽ giúp giảm chi phí về thời gian rất nhiều cho cơ quan quản lý.

Bà Phạm Thị Thanh Mai, Phó giám đốc Công ty cổ phần Luật Việt Á, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa (một trong 3 doanh nghiệp đủ điều kiện làm đại lý thuế), chia sẻ: “Nhân viên của đại lý thuế mỗi năm phải đi cập nhật các chính sách mới về các loại thuế ít nhất 2 lần. Chính vì vậy, khi làm công việc khai thuế cho khách hàng rất chính xác, không bị sai, cán bộ ngành thuế cũng không mất nhiều thời gian để xử lý”.  Cũng theo bà Mai, sở dĩ các đại lý thuế chưa phát triển mạnh do việc cấp chứng chỉ hành nghề còn rất khó, chứng chỉ do Tổng cục Thuế tổ chức thi tuyển và cấp. Mỗi tổ chức làm đại lý khai thuê tối thiểu phải có 2 người có chứng chỉ trở lên mới đủ điều kiện.

Khắc Giới

 

 

 

Tin xem nhiều