Báo Đồng Nai điện tử
En

Mũ bảo hiểm trẻ em bán chạy

10:04, 10/04/2015

Từ ngày 10-4, người chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt. Thông tin này khiến nhiều phụ huynh tại Đồng Nai không còn dám lơ là với việc đội mũ bảo hiểm cho con.

Từ ngày 10-4, người chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt. Thông tin này khiến nhiều phụ huynh tại Đồng Nai không còn dám lơ là với việc đội mũ bảo hiểm cho con. 

Đại lý Minh Châu trên đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa) cho biết chỉ bán hàng của những công ty có chứng nhận đảm bảo chất lượng mũ.
Đại lý Minh Châu trên đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa) cho biết chỉ bán hàng của những công ty có chứng nhận đảm bảo chất lượng mũ.

Thị trường mũ bảo hiểm trẻ em tại Đồng Nai những ngày gần đây nhộn nhịp hẳn lên. Ngay từ cuối tuần trước, khách tìm mua mũ bảo hiểm cho trẻ em đã tăng hơn trước. Phần lớn người tiêu dùng chọn sản phẩm có dấu hợp quy và thông tin đầy đủ rõ ràng về nơi sản xuất.

* Hàng chất lượng bán chạy

Khảo sát các đại lý kinh doanh mũ bảo hiểm tại TP.Biên Hòa và một số huyện cho thấy, hầu hết những đại lý lớn chỉ kinh doanh hàng của các công ty có dán tem hợp chuẩn, hợp quy. Mẫu mã phong phú, bắt mắt đủ các loại màu sắc để khách hàng lựa chọn và giá từ 120-600 ngàn đồng/chiếc tùy loại.

Thực tế trên thị trường hiện có vài chục loại mũ bảo hiểm cho trẻ em với hàng chục công ty sản xuất khác nhau và trên mũ đều có dấu hợp quy còn chất lượng đảm bảo đến đâu người tiêu dùng khó biết được. Ngay các chủ đại lý cũng thừa nhận, họ không dám chắc hàng đắt tiền loại 400 - 600 ngàn đồng/chiếc có tốt hơn loại 200-300 ngàn đồng/chiếc hay không.

Ông Nguyễn Minh Châu, chủ đại lý kinh doanh mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa), cho hay: “Khách hàng đến chọn mua mũ bảo hiểm cho trẻ em chủ yếu chọn những sản phẩm của các công ty có thông tin cụ thể về sản phẩm và có dán tem CR hoặc CS. Đại lý của tôi trước khi lấy hàng của công ty nào cũng kiểm tra xem có đủ giấy kiểm định chất lượng sản phẩm của cơ quan chức năng mới mua”. Các sản phẩm mũ bảo hiểm bày bán tại các đại lý trên địa bàn Đồng Nai đa phần có nguồn gốc trong nước. Riêng dòng mũ nhỏ dành cho trẻ em gần đây đã được các doanh nghiệp rất chú ý đến màu sắc, trang trí. Mỗi doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm Việt Nam đều tung ra thị trường khá nhiều loại và đủ màu sắc, như: đỏ, hồng, vàng, xanh, tím, trắng và bên trên được in trang trí nhiều hình khác nhau theo các phim hoạt hình nổi tiếng, gồm: siêu nhân, Doremon, chuột Mickey, công chúa, búp bê...

Anh Phan Minh Quốc, quản lý cửa hàng Thùy Nhung trên đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) nói: “Từ cuối tuần trước, khách đến mua mũ bảo hiểm nhỏ dành cho trẻ em đã khá đông. Loại mũ được khách hỏi mua nhiều có giá từ 150-250 ngàn đồng/chiếc và ưu tiên hàng đầu khi chọn sản phẩm là phải đảm bảo chất lượng”. Chị Lê Thị Hòa ở KP.4, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Khi chọn mua mũ bảo hiểm cho con, việc đầu tiên tôi quan tâm là chất lượng có đảm bảo hay không, sau đó mới đến mẫu mã và màu sắc”. Hỏi một số phụ huynh khác, chúng tôi đều nhận được câu trả lời tương tự là khi mua mũ bảo hiểm cho con em mình họ thường chú ý chọn các sản phẩm có thương hiệu, như: Protect, Đức Huy, RGS, VIA...

* Vẫn còn hàng kém chất lượng

Nếu các đại lý kinh doanh mũ bảo hiểm lớn ở Đồng Nai chỉ chọn hàng của những công ty uy tín có thương hiệu và công bố rõ chất lượng, tiêu chuẩn của sản phẩm và dán đầy đủ tem hợp chuẩn, hợp quy thì vẫn còn không ít những cửa hàng nhỏ vẫn lén lút bán hàng kém chất lượng. Một cửa hàng nhỏ bán mũ bảo hiểm trên đường Lê Thánh Tôn, phường Thanh Bình (gần chợ Biên Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết: “Ở đây cũng như một số tiệm khác vẫn bán mũ bảo hiểm rẻ tiền, giá chỉ từ 35-50 ngàn đồng/chiếc. Hàng này chất lượng không đảm bảo nên không bày ra ngoài, ngại lực lượng chức năng phát hiện sẽ tịch thu và xử lý nên cất trong nhà; khi khách hàng có nhu cầu hỏi mới đem ra bán”. Chúng tôi ghé vào một số cửa hàng mũ bảo hiểm nhỏ khác tại TP.Biên Hòa thấy đều có hàng rẻ, kém chất lượng, chủ cửa hàng khi đưa sản phẩm ra giới thiệu cũng nói thẳng, họ không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ) Nguyễn Công Khánh cho biết:  “Mỗi năm, chi cục đều tổ chức đoàn kiểm tra khoảng 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh và chỉ khi nghi sản phẩm kém chất lượng mới lấy mẫu kiểm tra. Trong năm 2014, chi cục phát hiện 1 doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh sản xuất mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng đã buộc thu hồi và xử phạt hành chính”.

Theo ông Khánh, người tiêu dùng khi chọn mua mũ bảo hiểm nên chọn sản phẩm của những doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín trên mũ có dấu hợp quy, có địa chỉ, thông tin đơn vị sản xuất. Trường hợp phát hiện sản phẩm kém chất lượng có thể báo với chi cục để kiểm tra xử lý.

Khánh Minh

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích