Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi "ông lớn" bán lẻ đến Đồng Nai

12:06, 22/06/2015

Gần đây, nhiều tập đoàn lớn trong ngành bán lẻ đã để mắt đến Đồng Nai. Với dân số gần 3 triệu người, Đồng Nai là địa phương được đánh giá là vẫn còn nhiều tiềm năng...

Gần đây, nhiều tập đoàn lớn trong ngành bán lẻ đã để mắt đến Đồng Nai. Với dân số gần 3 triệu người, Đồng Nai là địa phương được đánh giá là vẫn còn nhiều tiềm năng.

Tuy không ào ạt như ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng các doanh nghiệp lớn kinh doanh bán lẻ, dịch vụ đã lần lượt mở các trung tâm mua sắm tại Đồng Nai. Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều trung tâm mua sắm của các “ông lớn”, như: BigC, Vinatex Mart, Co.op Mart, Siêu thị điện máy Chợ Lớn, Trung tâm mua sắm đệ nhất Phan Khang, Nguyễn Kim, Lotte Mart, Metro và tới đây là Vincom. Ngoài ra, nhiều tập đoàn lớn trên lĩnh vực này cũng đã đến Đồng Nai tìm cơ hội đầu tư.

* Nhiều tiềm năng

Các nhà đầu tư trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ nhận xét, Đồng Nai là mảnh đất còn nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Xu hướng của người tiêu dùng trong tỉnh là dần chuyển sang mua sắm tại các trung tâm lớn vì tiện lợi và dịch vụ hậu mãi cũng tốt hơn. Phần lớn các trung tâm mua sắm ở Đồng Nai đều ăn nên làm ra, doanh thu năm sau cao hơn năm trước.

Siêu thị Lotte Mart Biên Hòa ngày càng thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm.
Siêu thị Lotte Mart Biên Hòa ngày càng thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm.

Ông Lê Văn Duy, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Biên Hòa, cho hay: “Doanh thu của Lotte Mart mỗi năm đều tăng từ 10 - 30%. Đặc biệt vào các dịp lễ tết, lượng khách đến mua sắm ngày càng đông”.

Dù kín tiếng, không cung cấp con số cụ thể về doanh thu hàng năm tăng bao nhiêu, song ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng hệ thống Siêu thị BigC, khẳng định: “Khách hàng đến mua sắm tại BigC Đồng Nai ngày một tăng bởi giá cả tại siêu thị rất cạnh tranh. Có nhiều mặt hàng của BigC bán ra thấp hơn cả giá chung ngoài thị trường”. Đây cũng là một trong những ưu điểm của hệ thống siêu thị BigC để thu hút người tiêu dùng. Siêu thị Điện máy Chợ Lớn sau một thời gian kinh doanh tốt ở TP.Biên Hòa đã mở thêm siêu thị tại TX.Long Khánh. Thế Giới Di Động và FPT phát triển chuỗi cửa hàng rất nhanh về các huyện, kể cả vùng sâu, vùng xa, như: Định Quán, Tân Phú...

 Mới đây nhất, Tập đoàn Vincom đã quyết định rất nhanh chóng khi đầu tư vào Đồng Nai. Cuối năm 2014, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sinh Thái đấu thầu thành công mảnh đất “vàng” ngay góc ngã tư đường Phạm Văn Thuận giao với đường Phan Trung (khu đất Công ty giày Lạc Cường) với giá gần 300 tỷ đồng. Ngay sau đó, công ty này xin giấy phép đầu tư Trung tâm mua sắm Vincom với vốn đầu tư 591 tỷ đồng. “Tháng 2-2015, tỉnh cấp phép cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sinh Thái đầu tư Trung tâm mua sắm Vincom trên diện tích 1,3 hécta. Hiện doanh nghiệp đang gấp rút thi công dự án để hoàn thành đưa vào khai thác trong dịp lễ 2-9-2015” - bà Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết.

* Nhiều tập đoàn lớn “để mắt”

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng đã đến Đồng Nai tìm hiểu các chính sách, cơ hội để liên kết đầu tư, như: Tập đoàn Walmart, Target (Hoa Kỳ) và một số doanh nghiệp khác từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Ý...

Ông Hiroyasu Naito, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Nagoya - NCCI (Nhật Bản) nói:” NCCI có gần 16.600 doanh nghiệp kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực. Đồng Nai hiện đang là điểm ngắm của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài lĩnh vực công nghiệp, một số doanh nghiệp Nhật Bản cũng muốn đầu tư vào thương mại, dịch vụ tại Đồng Nai”. Từ đầu năm 2015 đến nay, Đồng Nai đã đón tiếp nhiều đoàn của các quốc gia đến tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh. Trong đó, một số doanh nghiệp dự tính sẽ đầu tư vào mảng thương mại, dịch vụ.

Ông Giovani Rojas, Giám đốc cấp cao Bộ phận quản lý nguồn cung ứng Tập đoàn Target tại Việt Nam, cho hay: “Tập đoàn Target đang tìm hiểu cơ hội tại Đồng Nai, trước tiên sẽ liên kết với các doanh nghiệp may mặc, sản xuất đồ gỗ trên địa bàn để đưa sản phẩm vào thị trường Hoa Kỳ. Sau đó, tập đoàn dự tính sẽ mở rộng đầu tư tại Đồng Nai”. Theo ông Chris G. Neeley, Phó chủ tịch điều hành Công ty Made in USA Works (Hoa Kỳ), doanh nghiệp đã ký kết hợp tác với một số hiệp hội ngành hàng của Đồng Nai và tới đây sẽ giúp hàng hóa của tỉnh vào hệ thống bán lẻ Walmart lớn nhất Hoa Kỳ. Khi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) ký kết, Việt Nam và cụ thể Đồng Nai sẽ là một trong tốp 5 điểm đến đầu tư hấp dẫn của các tập đoàn thương mại lớn Hoa Kỳ cũng như nhiều nước khác.

Hương Giang

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều