Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất siêu cao nhất từ trước đến nay

09:07, 06/07/2015

Kết thúc 6 tháng đầu năm, trong khi cả nước phải nhập siêu khoảng 3,75 tỷ USD thì Đồng Nai là một trong số ít tỉnh vẫn tiếp tục xuất siêu với kim ngạch khoảng 464 triệu USD, gần bằng cả năm 2014.

 

Kết thúc 6 tháng đầu năm, trong khi cả nước phải nhập siêu khoảng 3,75 tỷ USD thì Đồng Nai là một trong số ít tỉnh vẫn tiếp tục xuất siêu với kim ngạch khoảng 464 triệu USD, gần bằng cả năm 2014.

Công nhân sản xuất áo khoác tại Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai để xuất khẩu.
Công nhân sản xuất áo khoác tại Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai để xuất khẩu.

Nửa đầu năm 2015, Đồng Nai được mùa trong xuất khẩu hàng hóa với kim ngạch gần 7 tỷ USD. Đây là năm có kim ngạch xuất khẩu cao nhất (so với cùng kỳ các năm). Những nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh là: giày dép, điện tử, sản phẩm từ gỗ, may mặc, nhân hạt điều, hạt tiêu...

* Xuất khẩu đạt “2 nhất”

Dù thị trường trong nước đang gặp nhiều khó khăn về xuất khẩu hàng hóa, nhưng Đồng Nai ít chịu ảnh hưởng. Xuất khẩu của tỉnh đạt “2 nhất” so với cùng kỳ những năm trước đây là: lần đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất và xuất siêu cao nhất (gần bằng cả năm 2014).

Ông Bang Jin Woo, Tổng giám đốc Công ty TNHH Changshin Việt Nam (Khu công nghiệp Thạnh Phú, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cho hay: “Giày của công ty sản xuất ra hầu hết xuất khẩu sang nhiều nước, nhưng thị trường chính là Hoa Kỳ và châu Âu. Trong 6 tháng đầu năm công ty xuất khẩu gần 200 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước”. Công ty này đang đón đầu Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TTP) và Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU bằng cách tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất để xuất khẩu. Dự tính đến tháng 6-2016, doanh nghiệp sẽ nâng công suất lên 650 ngàn đôi giày/tuần, tăng 100 ngàn đôi/tuần.

Ông Bùi Thế Kích, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai, cho hay: “Thị trường xuất khẩu quần áo trong những tháng đầu năm cũng gặp khó khăn vì đồng euro giảm giá, nhiều nước trong khối Liên minh châu Âu giảm nhập khẩu, người dân thắt chặt chi tiêu. Nhưng các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc khá tốt nên xuất khẩu của công ty vẫn tăng trưởng khá”.

Nhiều doanh nghiệp có hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu đều phải đối mặt với nhiều bất lợi vì đồng euro giảm giá, nhưng hàng hóa xuất khẩu vào thị trường này không thể tăng giá. Song nhờ có nhiều thị trường xuất khẩu nên các doanh nghiệp vẫn tăng được lượng hàng và kim ngạch xuất khẩu.

* Thêm nhiều cơ hội

Trong quý III năm nay, khả năng FTA Việt Nam - EU và TPP sẽ được ký kết. Đây là một trong những hiệp định mà nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai cũng như cả nước mong đợi nhất, vì Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tại Đồng Nai, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch chiếm khoảng 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã có sự chuẩn bị sẵn sàng “tăng tốc” vào 2 thị trường trên khi hiệp định được ký kết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của Đồng Nai cũng rất chú ý mở rộng thị trường ở những nước Việt Nam đã ký các FTA, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Chilê...  

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong 22 nhóm mặt hàng xuất khẩu chính của tỉnh có 17 nhóm số lượng, kim ngạch tăng cao, chỉ có 5 nhóm hàng là: cà phê, cao su, sắt thép, xơ sợi dệt, chất dẻo là giảm so với cùng kỳ năm trước, song mức giảm không nhiều nên ít ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, có những ngành xuất khẩu tăng trưởng cao, như: giày dép đạt trên 1,33 tỷ USD (tăng 23,5%) so với cùng kỳ năm trước, sản phẩm gỗ đạt gần 548 triệu USD (tăng 18,5%), nguyên phụ liệu cho ngành dệt may đạt 147 triệu USD (tăng hơn 62%), máy tính và linh kiện điện tử đạt 196 triệu USD (tăng hơn 18%)...

Chị Hoàng Minh Thảo, cán bộ phòng xuất nhập khẩu Công ty TNHH Great Veca Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1, cho hay: “Công ty chuyên sản xuất sản phẩm gỗ nội thất để xuất khẩu. Gần đây xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản giảm thuế nên công ty tăng lượng hàng xuất khẩu vào 2 thị trường trên. Đặc biệt, hàng xuất sang Hàn Quốc tăng mạnh vì FTA được ký kết, các quy định về hàng hóa thông thoáng không khắt khe như trước”. Mỗi tháng Công ty TNHH Great Veca Việt Nam xuất khẩu được khoảng 150 container hàng sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng công ty xuất khẩu được 120 container hàng máy móc thiết bị sang thị trường Hoa Kỳ, Canada, Italia, Nhật Bản trị giá trên 5 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Hiện công ty nhận được khá nhiều đơn hàng, khả năng xuất khẩu những tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng” - ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Xuất nhập khẩu Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam (VPIC) ở Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom) nói. Theo Sở Công thương, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh hiện đã nhận được đơn hàng sản xuất đến cuối năm, nên năm nay dự tính xuất khẩu của Đồng Nai sẽ vượt ngưỡng 14 tỷ USD. Một số tập đoàn sản xuất giày dép, may mặc, máy tính, linh kiện điện tử, túi xách, ví, vali...đã chuyển những đơn hàng lớn vào Việt Nam, trong đó có Đồng Nai để sản xuất.

Hương Giang

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều