Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Việt Nam nên khai thác hiệu quả tài nguyên internet

12:08, 15/08/2015

Với 36 triệu người dân số cả nước đang sử dụng, internet được coi là tài nguyên rất lớn và là kênh quảng bá, giới thiệu nhanh, ít tốn kém cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm  internet Việt Nam (Bộ Thông tin - truyền thông), doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhận thức chưa cao trong khai thác và sử dụng internet, trong đó chưa nhiều đơn vị chú ý đăng ký tên miền tiếng Việt và xây dựng website uy tín.

Với 36 triệu người dân số cả nước đang sử dụng, internet được coi là tài nguyên rất lớn và là kênh quảng bá, giới thiệu nhanh, ít tốn kém cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm  internet Việt Nam (Bộ Thông tin - truyền thông), doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhận thức chưa cao trong khai thác và sử dụng internet, trong đó chưa nhiều đơn vị chú ý đăng ký tên miền tiếng Việt và xây dựng website uy tín.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 286 ngàn tên miền (bao gồm cả tên miền quốc gia lẫn quốc tế) được đăng ký, và nếu tính trên tổng số gần 500 ngàn doanh nghiệp cả nước, tỷ lệ đăng ký tên miền chỉ đạt hơn 30%. Trong đó, không loại trừ việc một doanh nghiệp đăng ký nhiều tên miền khác nhau. Theo ông Tân, điều này chứng tỏ còn rất nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng, khai thác tốt tài nguyên internet.

36 triệu người dùng internet

 * Vì sao ông cho rng internet là ngun tài nguyên chưa được khai thác hết tim năng?

- Tài nguyên internet gồm có tên miền, địa chỉ IP, số hiệu mạng là các thông số cơ bản để phục vụ cho hoạt động internet. Trong đó, có thể nói tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi, nhanh chóng và cũng là cơ hội tiếp cận thị trường lớn cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Gọi internet là nguồn tài nguyên vì nó có thể đem lại hiệu quả lớn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng. Đây cũng là kênh giúp doanh nghiệp, cá nhân quảng bá, giới thiệu hình ảnh về hoạt động, sản phẩm của mình một cách nhanh và rẻ nhất đến khách hàng.

* Tên miền quốc gia được đánh giá là rất quan trọng, song nhận thức về nó vẫn còn hạn chế. Ông có thể nói rõ hơn về tầm quan trọng của tên miền quốc gia và vì sao phải đăng ký?

- Việt Nam là một trong những nước trên thế giới có số lượng người sử dụng internet khá cao với khoảng 36 triệu người. Internet của Việt Nam phổ biến và tiện lợi. Đây là thế mạnh để các doanh nghiệp, cá nhân xây dựng website giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ để tăng khách hàng và tăng khả năng giao thương, bán hàng. Tên miền và website gắn liền với nhau, do đó muốn bảo vệ được thương hiệu của mình trên internet, cần phải đăng ký tên miền quốc gia (.vn) để tránh bị tranh chấp. Doanh nghiệp, cá nhân nào đăng ký trước sẽ sở hữu trước, đăng ký chậm có thể bị mất.

* Ti Vit Nam, s doanh nghip đăng ký tên min quc gia chiếm hơn 30%, con s này có đồng nghĩa vi vic doanh nghip ít quan tâm, khai thác hết li thế ca internet?

- Việt Nam có trên 500 ngàn doanh nghiệp, nhưng hiện mới chỉ đăng ký khoảng 182 ngàn tên miền quốc gia trong tổng số 286 ngàn tên miền được đăng ký. Trong đó, không ít doanh nghiệp thường đăng ký vài tên miền trở lên. Như vậy, có thể hiểu tỷ lệ doanh nghiệp ở Việt Nam có tên miền hoặc website còn rất nhỏ. Trong thời đại thông tin, hầu hết các doanh nghiệp đều dùng internet để tìm hiểu các thông tin về thị trường, giá cả, dịch vụ, mặt hàng, đối tác... để liên kết thì việc các doanh nghiệp chưa khai thác hết những thế mạnh internet mang lại là điều đáng tiếc. Việc chậm trễ, lơ là này có thể khiến doanh nghiệp mất đi nhiều cơ hội để phát triển mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh và bán hàng...

 * Đồng Nai mới có hơn 6.700 tên miền quốc gia và quốc tế được đăng ký. Ông đánh giá thế nào về con số này?

- Đồng Nai được xem là cái nôi phát triển công nghiệp của cả nước. Dù có trên 20 ngàn doanh nghiệp, song số lượng đăng ký mới đạt 3.901 tên miền quốc gia và 2.813 tên miền quốc tế là quá thấp. Thị trường Việt Nam đang mở cửa với khoảng 10 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang được ký kết, quan trọng nhất là tới đây các FTA với EU, TPP được ký kết, Cộng đồng kinh tế Asean được thành lập, là dịp doanh nghiệp trong nước hợp tác để vươn ra thế giới và internet là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp hữu hiệu với chi phí rẻ. Đăng ký tên miền quốc gia, xây dựng website uy tín sẽ giúp doanh nghiệp Đồng Nai cũng như cả nước giới thiệu đầy đủ về mình, tăng thêm nhiều cơ hội hợp tác, liên kết mở rộng khách hàng.

Không bỏ lỡ cơ hội

* Vậy trước mắt doanh nghiệp cần làm gì, thưa ông?

- Theo tôi, các doanh nghiệp Đồng Nai đừng bỏ qua cơ hội sở hữu tên miền Việt Nam và thiết kế một website có đầy đủ thông tin về hoạt động sản xuất - kinh doanh của mình. Với website thiết kế đẹp, uy tín, đầy đủ thông tin và truy cập nhanh sẽ đem lại cho doanh nghiệp thêm nhiều cơ hội cạnh tranh khi Việt Nam đang mở cửa thị trường. Số lượng người sử dụng internet tại Việt Nam đang gia tăng nhanh, đây sẽ là kênh để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, bán hàng. Thực tế, hầu hết những người dùng internet trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó, thường vào mạng xem hình dáng, màu sắc, chất lượng, giá cả để so sánh và chọn nơi uy tín nhất đặt mua hàng.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vì đăng ký tên miền chậm đã dẫn đến việc tranh chấp tên miền trong nhiều năm. Cuối cùng, phần thắng thường thuộc về những doanh nghiệp, cá nhân đăng ký tên miền trước. Cũng vì thiếu quan tâm nên nhiều doanh nghiệp, tổ chức chưa đăng ký tên miền quốc gia đã không sở hữu được tên miền của mình, còn bị tranh chấp liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa, ví dụ một số vụ việc như: camry.vn, bitis.vn, ibm.com.vn, toyotavn.vn, innova.vn... Hiện nay, kho tên miền quốc gia còn rộng, việc đăng ký để bảo vệ thương hiệu trên internet sẽ dễ dàng và ít bị trùng lặp hơn.

* Mun xây dng mt website uy tín, doanh nghip, cá nhân phi đảm bo các tiêu chí nào?

- Khoảng 2-3 năm trở lại đây, không ít tập đoàn nước ngoài đã đổ hàng triệu USD vào Việt Nam để nâng cấp, cải thiện website có giao diện nhanh gọn, tương thích với cả di động nhằm phát triển thương mại điện tử. Và kết quả, lượt truy cập tăng gấp nhiều lần, doanh thu bán hàng online tăng nhanh. Hiện tại, trên internet có hàng trăm website thương mại điện tử, nhưng khi mua hàng trực tuyến, khách thường chọn các website uy tín, như: Lazada, Sendo, Zalora, nguyenkim... Muốn có website uy tín, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký tên miền để sử dụng ổn định, tạo sự an tâm cho khách hàng khi giao dịch. Hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website phải đầy đủ, rõ ràng, dễ truy cập thông tin liên quan và không được quảng bá quá sự thật. Đồng thời, đặt tên website ngắn gọn, chuyên nghiệp và làm sao khi khách hàng vào Google tìm kiếm phải nằm trang 1 và 2, vì có đến 80% người sử dựng internet tìm thông tin về sản phẩm, dịch vụ qua Google. 

 * Hin nay, các mng xã hi phát trin khá nhanh, như: facebook, twitter, zalo... đi kèm là nhng thông tin tt, xu tràn ngp khó kim soát. Bin pháp nào để kim soát, hn chế các thông tin tiêu cc trên mng xã hi? 

- Bên cạnh những điều tích cực các mạng xã hội đem lại, hiện vẫn tồn tại nhiều thông tin sai lệch, tiêu cực gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Gần đây, để ngăn chặn những tiêu cực từ mạng xã hội mang lại, cơ quan nhà nước đã tăng cường công tác quản lý. Bằng chứng, nhiều vụ vi phạm trên mạng xã hội đã bị xử lý. Ngoài việc tăng cường quản lý thì các cơ quan nhà nước đã nhanh chóng có các thông tin chính thống để bác bỏ những thông tin sai lệch. Vì vậy, các cơ quan, doanh nghiệp nên xây dựng cho mình một website uy tín để khi có những thông tin tiêu cực, sai sự thật liên quan đến mình, có thể đăng đàn bác bỏ và giải thích rõ với cộng đồng.

 * Xin cm ơn ông!

 Hương Giang (thc hin)

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích