Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ phú nông dân kể chuyện làm giàu

12:06, 30/06/2016

Họ giống nhau là đều xuất thân từ những nông dân nghèo, nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học vào trong sản xuất để trở thành những "vua nuôi gà", "vua tiêu"... với cơ ngơi hàng tỷ đồng.

Họ giống nhau là đều xuất thân từ những nông dân nghèo, nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học vào trong sản xuất để trở thành những “vua nuôi gà”, “vua tiêu”... với cơ ngơi hàng tỷ đồng.

* Tỷ phú nuôi gà

Hơn 20 năm trước, ông Lâm Thanh Đức ở ấp Bình Tân, xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) chỉ là anh thợ may nghèo. Thấy mô hình nuôi gà công nghiệp cho lợi nhuận cao, năm 1997 vợ chồng ông Đức bán hết những món đồ giá trị nhất trong nhà mua khoảng 2 ngàn con gà công nghiệp về nuôi. Tích lũy dần, năm 2003 ông gầy được đàn gà hơn 20 ngàn con thì gặp đợt dịch cúm gia cầm, đàn gà bị tiêu hủy.  Sau khi dịch cúm lắng xuống, ông Đức quyết định cầm cố miếng đất lấy vốn để nuôi heo, nhưng vừa hồi phục thì lại trắng tay vì đàn heo bị dịch bệnh.

Ông Đức chia sẻ: “Khi ấy nhìn vợ và các con buồn rũ rượi, lòng tôi đã quặn lại và tôi quyết tâm phải làm lại từ đầu và không thể thất bại thêm. Tôi đã bán hết đàn heo, vay mượn thêm bạn bè và đầu tư nuôi gà đẻ theo mô hình chuồng lạnh với công nghệ hiện đại của châu Âu. Cuối cùng, mọi cố gắng của vợ chồng tôi đã được đền đáp. Hiện tôi có gần 10 trại nuôi gà đẻ trứng theo mô hình tự động, tổng trị giá đầu tư trang trại là trên 100 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 80 ngàn quả trứng sạch/ngày”.

Để chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn tạo thành mô hình khép kín, ông Đức ký kết hợp đầu bao tiêu hàng trăm hécta bắp cho nông dân trong huyện với giá ổn định. Mới đây, ông Đức vừa đầu tư hệ thống sản xuất phân bón Organic theo công nghệ Nhật Bản, trị giá 18 tỷ đồng.

* “Vua tiêu” Việt Nam

Ông Trần Hữu Thắng ở ấp Thọ Lộc, xã Xuân Thọ được  mọi người gọi là “vua tiêu” vì nhiều năm liền luôn đạt năng suất tiêu cao nhất nước và được Hiệp hội Hồ tiêu thế giới trao danh hiệu “Người trồng tiêu giỏi nhất Việt Nam”.

Năm 2006, ông Thắng là người đầu tiên ở huyện Xuân Lộc mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm và ứng dụng kỹ thuật mới vào khâu chăm sóc nên đẩy năng suất cây tiêu lên hơn 6 tấn/hécta. Từ đó đến nay, năng suất tiêu của ông Thắng luôn ổn định từ 7-10 tấn/hécta/năm. Vì thế, có những năm giá tiêu xuống còn khoảng 40 ngàn đồng/kg, ông vẫn thu lời 200 triệu đồng/hécta/năm. 2 năm nay tiêu trúng giá, ông thu lời 700-800 triệu đồng/hécta/năm.

Ông Thắng cho hay: “3 năm liền, năm nào tôi cũng thấy có mấy người nước ngoài đến thăm vườn tiêu của tôi và hỏi về năng suất, kỹ thuật chăm sóc. Đến khi nhận được giấy mời ngày 18-4-2013 nên nhận danh hiệu Người trồng tiêu giỏi nhất Việt Nam, tôi mới biết là những năm qua họ đến khảo sát”. Được vinh danh người trồng tiêu giỏi nhất Việt Nam không chỉ là vinh dự lớn với riêng gia đình ông Thắng mà còn là niềm tự hào chung của nông dân Đồng Nai.

 

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều