Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối năm, lãi suất ít biến động

10:08, 03/08/2016

Lãi suất huy động tăng nhẹ trong vài tháng qua khiến nhiều khách hàng lo ngại về cuối năm lãi suất cho vay có thể tăng khi nhu cầu vay vốn tăng cao.

Lãi suất huy động tăng nhẹ trong vài tháng qua khiến nhiều khách hàng lo ngại về cuối năm lãi suất cho vay có thể tăng khi nhu cầu vay vốn tăng cao.

Tuy nhiên, các ngân hàng lại khẳng định lãi suất cho vay ngắn hạn và trung dài hạn từ nay đến cuối năm ít biến động, có khả năng còn giảm nhẹ.

* Mặt bằng lãi suất ổn định

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, hiện tại mặt bằng lãi suất huy động bằng VND tương đối ổn định, mức lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 4,8-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng, mức 5,6-6,7%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng, ở mức 6,7-7,4%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng. Mức lãi suất như trên vẫn khuyến khích người gửi tiền và việc gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng như là một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả.

Giao dịch tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương chi nhánh Đồng Nai.
Giao dịch tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương chi nhánh Đồng Nai.

Mặt bằng lãi suất cho vay hiện cũng đang ở mức khá thấp so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn. “Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay từ 5-6%/năm. Trong cơ cấu tín dụng trung và dài hạn tăng cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, phản ánh lòng tin vào triển vọng ổn định và tăng trưởng kinh tế” - giám đốc chi nhánh một ngân hàng có trụ sở tại TP.Biên Hòa nhận xét.

Theo thống kê, hiện các khoản vay có lãi suất dưới 7% đang chiếm hơn 42% tổng dư nợ trên địa bàn Đồng Nai; các khoản có lãi suất 7-13% chiếm gần 56% và các khoản vay có lãi suất trên 13% chỉ chiếm gần 2% so với tổng dư nợ, chủ yếu là các khoản vay tiêu dùng. Lãi suất các khoản vay cũ và những khoản vay mới cũng đang được các ngân hàng điều chỉnh giảm nhằm hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời giảm tồn kho vốn.

* Khó tăng vào cuối năm

Ông Phạm Thành Vinh, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Lãi suất cho vay ở các kỳ hạn của Vietcombank từ nay đến cuối năm sẽ không tăng và còn có khả năng giảm nhẹ. Vì theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các ngân hàng phải giảm lãi suất trung, dài hạn từ nay đến cuối năm nên các ngân hàng sẽ theo đó thực hiện. Nhưng vay ngoại tệ sẽ hạn chế, với những doanh nghiệp là khách hàng cũ việc vay ngoại tệ vẫn đảm bảo, song với các doanh nghiệp vay mới ngoại tệ với số lượng lớn gặp khó khăn”. Cũng theo ông Vinh, nguồn vốn cho vay bằng tiền đồng của Vietcombank vẫn tương đối dồi dào, các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu nếu đủ điều kiện sẽ được vay. Lãi suất huy động vốn của Vietcombank hiện thấp hơn nhiều ngân hàng khác nên sẽ không điều chỉnh giảm như một số ngân hàng khác.

Vay ngoại tệ tăng trở lại

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, trong 7 tháng của năm 2016, dư nợ bằng đồng Việt Nam đã tăng 10,38% so với cuối năm 2015, dư nợ bằng ngoại tệ tăng 11,79%. Trước đó, dư nợ ngoại tệ tại Đồng Nai đã có khoảng thời gian giảm mạnh bởi tác động của Thông tư 24/2015 không cho phép các tổ chức tín dụng cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay, với mục tiêu chống đô-la hóa. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6-2016, do tác động của Thông tư 07/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24, nên dư nợ cho vay ngoại tệ đã tăng trở lại.

Ông Nguyễn Huy Trinh, Giám đốc Ngân hàng nông nghiệp - phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Đồng Nai cho hay: “Hiện nay Agribank cho vay lãi suất thấp hơn so với mặt bằng chung. Cụ thể, cho vay lĩnh vực nông nghiệp lãi suất chỉ từ 6-8%/năm và mức lãi suất này sẽ ổn định đến cuối năm, ít biến động. Nguồn vốn cho vay của Agribank không thiếu vì huy động vốn tăng cao”. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, huy động vốn và cho vay trên các lĩnh vực đều tăng cao so với cuối năm 2015.

Ông Vũ Đức Quang, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Biên Hòa) nói: “Lãi suất cho vay ở các kỳ hạn của BIDV hiện chưa có biến động gì. Mới đây, BIDV còn hạ lãi suất huy động vốn nên lãi suất cho vay ở các kỳ hạn từ nay đến cuối năm khó có thể tăng được. Không chỉ BIDV mà các hệ thống ngân hàng khác nguồn vốn cho vay không thiếu”.

Vi Lâm - Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều