Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông giám đốc mê nông nghiệp

09:10, 16/10/2016

Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, song ông Nguyễn Đăng Khôi, Giám đốc  Công ty TNHH một thành viên Trọng Khôi (huyện Vĩnh Cửu), lại có niềm đam mê về nông nghiệp.

Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, song ông Nguyễn Đăng Khôi, Giám đốc  Công ty TNHH một thành viên Trọng Khôi (huyện Vĩnh Cửu), lại có niềm đam mê về nông nghiệp. Để thỏa niềm đam mê, ông Khôi đã biến 60 hécta đất đồi cằn cỗi tại xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) thành một trang trại tổng hợp theo mô hình nông nghiệp bền vững.

Ông Nguyễn Đăng Khôi bên vườn cam mới trồng.
Ông Nguyễn Đăng Khôi bên vườn cam mới trồng.

Có chút thời gian rảnh nào là ông Khôi đến trang trại. Ở đây ông được thư giãn với những việc tỉa chồi cho vườn cam, quýt, hay cùng công nhân chăm sóc những loại cây trồng khác.

Bén duyên với ngành nông nghiệp

Các công trình xây dựng của Công ty TNHH một thành viên Trọng Khôi phần lớn được làm cho các doanh nghiệp chăn nuôi, trong đó có cả những tập đoàn lớn. Đây cũng là lý do khiến ông Khôi tiếp cận được những mô hình về phát triển nông nghiệp bền vững của thế giới. Ông Khôi chia sẻ: “Nhờ thi công xây dựng cho các công ty chăn nuôi lớn nên tôi biết được các mô hình đầu tư về trang trại khép kín rất hay. Khi tôi sang một số nước tham quan những mô hình này, họ kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt rất bài bản. Khi đi vào tham quan tưởng như đang đến khu du lịch, tôi rất thích thú”.

Theo đó, sở dĩ các trang trại chăn nuôi ở nước ngoài hiệu quả do được quy hoạch, thiết kế hợp lý và tận dụng được mọi thứ để giảm chi phí, đặc biệt là khả năng xử lý chất thải rất tốt, không gây ô nhiễm môi trường như ở Việt Nam. Đây là sự khác biệt giữa trang trại VAC (vườn, ao, chuồng) truyền thống ở Việt Nam và VAC hiện đại của các nước phát triển. Ông Khôi cho hay, kết hợp ao - chuồng không chỉ đơn giản là bao nhiêu chất thải của chăn nuôi tống hết xuống ao cho cá, gây ô nhiễm, mà chất lượng cá cũng không hiệu quả. Nghiên cứu những quy trình về thiết kế nông nghiệp của các nước phát triển, ông Khôi đã lên kế hoạch và lập một trang trại theo hướng bền vững hiện đại. Trang trại của ông chăn nuôi bò Úc, heo và gà giống kết hợp với trồng các loại cây nông nghiệp, chủ yếu là cây có múi.  

Nhập bò Úc cho dân

Ông Khôi giới thiệu, gà và heo nuôi ở đây chủ yếu là sản xuất giống nên diện tích dành cho chăn nuôi chỉ chiếm hơn 10% so với tổng diện tích trang trại. Sản xuất con giống đòi hỏi quy trình rất nghiêm ngặt, nên mỗi loại con được tổ chức nuôi một khu vực khác nhau, được cách ly bằng những vườn cây khá  xa. Hiện trang trại đang nuôi 3 ngàn con gà bố mẹ để sản xuất giống và dự kiến sẽ lên 6 ngàn con trong thời gian tới. Với bò Úc, ông cho biết đây là giống bò thịt được nhập khẩu từ Úc về. Loại bò này có tỷ lệ thịt cao hơn so với bò trong nước. Đầu năm nay, ông nhập 350 con bò Úc để nuôi, nhưng người dân địa phương đến mua để nuôi thay cho bò ta nên ông đã bán đi khá nhiều và chuẩn bị nhập đợt bò mới. “Một số nơi họ nhập bò này để bán với giá từ 110-120 ngàn đồng/kg và cộng thêm 3 triệu đồng đối với một con bò đã lên giống. Ở đây tôi chỉ tính tiền bò, không lấy thêm tiền con bê trong bụng mẹ vì mình là người dân ở địa phương nhập bò về cho trang trại, bà con có nhu cầu thì san sẻ lại” - ông Khôi nói.

Vân Nam

Tin xem nhiều