Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo chống ngập từ mùa khô

09:03, 19/03/2017

Theo dự báo, chỉ còn hơn 1 tháng nữa mùa mưa 2017 sẽ đến. Để giảm ngập lụt cho TP.Biên Hòa, tỉnh đã ưu tiên vốn và thi công nhanh các dự án thoát nước để giảm ngập lụt.

Theo dự báo, chỉ còn hơn 1 tháng nữa mùa mưa 2017 sẽ đến. Để giảm ngập lụt cho TP.Biên Hòa, tỉnh đã ưu tiên vốn và thi công nhanh các dự án thoát nước để giảm ngập lụt.

Dự án suối Săn Máu đoạn cầu Săn Máu phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đang thi công để chống ngập.
Dự án suối Săn Máu đoạn cầu Săn Máu phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đang thi công để chống ngập.

Theo Sở Xây dựng, vào mùa mưa TP.Biên Hòa có 26 điểm ngập lụt gây ảnh hưởng đến cả ngàn hộ dân sống ở gần những khu vực trên. Bên cạnh đó, ngập lụt còn làm tê liệt giao thông trên các tuyến đường trong nhiều giờ liền. Vì vậy, chống ngập cho TP.Biên Hòa trong mùa mưa tới là việc làm cấp bách.

* Đẩy nhanh các dự án

Theo báo cáo của các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện các dự án thoát nước cho TP.Biên Hòa, có 22/26 điểm ngập sẽ được xử lý xong trong tháng 5-2017.

Để xử lý 26 điểm đen ngập  lụt tại TP.Biên Hòa, tỉnh đã giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thi công chống ngập ở 5 điểm, Sở Giao thông - vận tải phụ trách 7 điểm và TP.Biên Hòa thực hiện 14 điểm.

Các điểm ngập trên đều đã có dự án thoát nước, chống ngập và trong đó hơn một nửa dự án đang được gấp  rút thi công.

Cụ thể, điểm ngập trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn từ cầu Săn Máu đến Nhà sách Đồng Nai) đang được thi công và dự tính hoàn thành trong tháng 4-2017, khu vực này trong mùa mưa tới sẽ thoát ngập. Điểm ngập ở khu vực cây xăng Tân Hòa (thuộc KP.5, phường Tân Hòa) đến ngã ba Nhà máy nước Thiện Tân đã hoàn thành tuyến mương thoát nước, có khả năng tiêu thoát nước khi xảy ra các trận mưa lớn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho hay: “Trong 5 dự án giao cho ban thì 2 dự án đã hoàn thành nên mùa mưa tới sẽ giảm được tình trạng ngập lụt ở khu vực gần cầu Săn Máu và cây xăng Tân Hòa. Còn lại 3 dự án chống ngập thuộc ngã năm Biên Hùng, suối Chùa - suối Bà Lúa - cầu Quan, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa đang trong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng, hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị khởi công”.

Cả 3 dự án trên đều là dự án trọng điểm, nguồn vốn lớn và thời gian thi công khá lâu nên chưa thể chống ngập cho mùa mưa sắp tới.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết: “Các điểm ngập giao cho Sở phối hợp với chủ đầu tư xử lý cơ bản đã làm xong. Tuy nhiên, còn một số điểm có liên quan đến các dự án khác chưa triển khai được nên có thể vẫn còn gây ngập khi xuất hiện mưa lớn kéo dài”.

TP.Biên Hòa cũng đã xử lý được 8/14 điểm ngập lụt do tỉnh giao làm chủ đầu tư. Nguồn vốn để thực hiện các dự án chống ngập sẽ được tỉnh ưu tiên, các chủ đầu tư tập trung vào rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục và thi công công trình.

* Có bớt ngập?

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, cuối tháng 4-2017 là thời điểm giao mùa và sẽ bắt đầu xuất hiện những cơn mưa lớn, sang đầu tháng 5 thì bước vào mùa mưa.

Năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina nên có khả năng trong mùa mưa tại Đồng Nai sẽ xảy ra những cơn mưa lớn kéo dài. Những năm gần đây, mưa lớn thường xuất hiện ở khu vực TP.Biên Hòa nhiều hơn những khu vực khác trong tỉnh. Do đó, nguy cơ ngập lụt ở những khu vực thoát nước chậm rất dễ xảy ra.

“Biên Hòa đã xử lý xong 8/14 điểm ngập thuộc trách nhiệm khắc phục của thành phố. Những điểm ngập còn lại cũng đang tiến hành thi công, dự tính sẽ hoàn thành trong tháng 5-2017. Như vậy, những điểm ngập do TP.Biên Hòa khắc phục sẽ giảm được ngập khi có mưa lớn” - ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, chia sẻ.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Hoàng nhận định: “Đến nay, tỉnh đã triển khai các giải pháp khắc  phục tình trạng ngập nước khi mưa lớn ở TP.Biên Hòa. Nhưng khi xảy ra các trận mưa lớn kéo dài, vượt quá tần suất thiết kế về tiếp nhận và tiêu thoát nước của các cống vẫn có thể xảy ra tình trạng gây ngập tại một số điểm”.

Vì thế, Sở Xây dựng đề xuất tỉnh triển khai quy hoạch hệ thống thoát nước và nước thải TP.Biên Hòa giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu: “Những dự án thoát nước cho TP.Biên Hòa chưa triển khai được thì tiến hành nạo vét ngay trong mùa khô. Những cống thu nước, mương thoát nước ở những khu vực dễ gây ngập phải nạo vét sạch để khi mưa lớn nước thoát nhanh sẽ bớt ngập”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo TP.Biên Hòa phải thực hiện đợt ra quân dẹp hết tình trạng lấn chiếm lòng suối, tạo thông thoáng cho dòng chảy để thoát nước. “Việc lấn chiếm lòng suối, quăng rác bừa bãi khi mưa lớn dồn về  làm ách tắc dòng chảy, gây ngập lụt cho nhiều hộ gia đình, ách tắc giao thông trong nhiều giờ còn nguy hại hơn cả việc lấn chiếm vỉa hè. Vì vậy, TP.Biên Hòa có biện pháp xử lý sớm” - Phó chủ tịch UBND tỉnh nói.

Hương Giang

Tin xem nhiều