Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa chủ động "chờ" mưa tới

11:07, 12/07/2017

Nhiều công trình trọng điểm chống ngập trên địa bàn TP.Biên Hòa đã hoàn thành, đảm bảo đúng tiến độ thi công và mang lại những tín hiệu tích cực, giảm ngập lụt cho trong nội ô TP.Biên Hòa vào mùa mưa...

Nhiều công trình trọng điểm chống ngập trên địa bàn TP.Biên Hòa đã hoàn thành, đảm bảo đúng tiến độ thi công và mang lại những tín hiệu tích cực, giảm ngập lụt cho trong nội ô TP.Biên Hòa vào mùa mưa năm nay.

Công trình chống ngập tại ngã tư Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu - Phan Trung đã hoàn thành và đang chờ nghiệm thu bàn giao.
Công trình chống ngập tại ngã tư Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu - Phan Trung đã hoàn thành và đang chờ nghiệm thu bàn giao.

Nhiều dự án trọng điểm đã hoàn thành

Thống kê từ Sở Xây dựng cho thấy trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện có 26 điểm xảy ra tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa lớn. Trong số này, UBND TP.Biên Hòa được giao xử lý 14 điểm ngập. Trong 8/14 dự án xử lý điểm ngập đã hoàn thành, có 4 công trình trọng điểm. Cụ thể, hệ thống thoát nước khu vực ngã tư Lạc Cường đã hoàn thành lắp đặt tuyến cống chính, thông nước toàn tuyến cống chính. Công trình đã nghiệm thu kỹ thuật và chờ nghiệm thu bàn giao.

Hệ thống thoát nước đường Nguyễn Ái Quốc tại khu vực đường vào UBND phường Tân Tiến cũng đã lắp xong mương và toàn bộ cống, hoàn thành việc hoàn trả mặt đường Nguyễn Ái Quốc và hoàn trả mặt bằng công viên gần cây xăng Tín Nghĩa.

Hệ thống thoát nước ở KP.3, phường Bửu Long trên đường Huỳnh Văn Nghệ đã hoàn thành và đang chờ nghiệm thu nội bộ.

Hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Ái Quốc tại khu vực chợ Tân Phong cũng đã hoàn thành khối lượng theo hợp đồng, đang thi công hoàn tất phần phát sinh và phê duyệt hạng mục phát sinh.

Trong các dự án chống ngập do UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, dự án xây dựng tuyến mương bê tông bên trái xa lộ Hà Nội, đoạn từ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đến Giáo xứ Chân Lý và đoạn cống thoát nước từ Giáo xứ Thánh Tâm băng qua xa lộ Hà Nội ra suối Săn Máu đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự án xây dựng, cải tạo đoạn cống thoát nước từ phía Công ty nông súc sản Đồng Nai băng qua đường Nguyễn Ái Quốc ra suối Săn Máu cũng đã hoàn thành 93% khối lượng lũy kế công trình.

Đặc biệt, dự án nạo vét suối Săn Máu với chiều dài gần 6,2km, đến nay đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng gần 98% tổng chiều dài tuyến. Trong năm 2017 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

“Đối với dự án nạo vét suối Săn Máu, còn lại phần bổ sung từ thượng lưu cầu Rạch Gió đến sông Cái dài 140m. Hiện tại, phần này đã thi công được 100m, đoạn còn lại do còn 3 hộ dân tại thượng lưu cầu Rạch Gió chưa được phê duyệt phương án đền bù nên chưa giao hết mặt bằng theo hồ sơ thiết kế. Dự kiến đến cuối tháng 7 này, công trình sẽ hoàn thành toàn bộ công tác đóng cừ gia cố mái, đảm bảo khả năng thoát lũ và không xói lở toàn tuyến” - ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết.

Còn lại các dự án chống ngập thuộc ngã năm Biên Hùng, suối Chùa - suối Bà Lúa - suối Cầu Quan, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa... đang trong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng, hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị khởi công. Riêng công trình chống ngập tại ngã năm Biên Hùng dự kiến khởi công thi công xây lắp vào quý IV-2017.

Chuyển biến tích cực

Đối với các khu vực có dự án chống ngập đã hoàn thành, đa số người dân đánh giá khá cao hiệu quả của các công trình trong thời gian qua.

Ông Đinh Đông Bình, người đã chạy xe ôm hơn 20 năm nay ở khu vực ngã tư Lạc Cường, chia sẻ: “Ngã tư Lạc Cường luôn là điểm ngập nghiêm trọng trong nhiều năm qua. Sau khi hệ thống cống nước được hoàn thành, tình hình ngập úng đã giảm so với cùng thời điểm này năm ngoái. Điều này khiến chúng tôi an tâm hơn khi di chuyển qua đây vào mùa mưa. Tuy nhiên, để đánh giá đúng mức chất lượng công trình cần có thêm thời gian, nhất là vào cao điểm của mùa mưa”.

Tương tự, anh Bùi Văn Giang, nhân viên một ngân hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Tân Phong), nói: “Việc thay đổi cống lớn là cần thiết, tuy nhiên phải làm đồng bộ giữa các tuyến đường. Việc này cần tiến hành khẩn trương hơn, tránh trường hợp làm kéo dài dẫn đến ùn tắc giao thông”.

Bên cạnh đó, nhiều người dân còn mong muốn công tác thi công cần đảm bảo được năng lực của các nhà thầu, tránh trường hợp gây thất thoát, công trình không đảm bảo chất lượng. Ông Võ Văn Bình (ngụ KP.2, phường Thống Nhất), cho rằng: “Các tuyến cống chống ngập cần được xem xét tính khả thi, mức độ thoát nước hợp lý để bố trí loại ống có đường kính phù hợp, hạn chế tối đa tình trạng đào lên lấp xuống thường xuyên gây ảnh hưởng tới người dân”.

“Việc lắp đặt cống phải đi đôi với bảo vệ mới phát huy hiệu quả. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức vì cộng đồng, không xả rác thải bừa bãi xuống cống, đặc biệt là rác thải xây dựng gây tắc nghẽn đường cống và ô nhiễm môi trường” - anh Bùi Văn Giang chia sẻ thêm.

Hải Quân

Tin xem nhiều