Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Việt quan tâm đến thương hiệu

07:10, 23/10/2017

Đồng Nai hiện có hơn 20 ngàn doanh nghiệp (DN) trong nước đang hoạt động, sản xuất - kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Thế nhưng, số DN xây dựng được thương hiệu để người tiêu dùng biết đến bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao không nhiều.

Đồng Nai hiện có hơn 20 ngàn doanh nghiệp (DN) trong nước đang hoạt động, sản xuất - kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Thế nhưng, số DN xây dựng được thương hiệu để người tiêu dùng biết đến bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao không nhiều.

Thương hiệu đường Biên Hòa của Công ty cổ phần đường Biên Hòa (TP.Biên Hòa) nhiều năm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu đường Biên Hòa của Công ty cổ phần đường Biên Hòa (TP.Biên Hòa) nhiều năm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Năm 2017, cả nước có gần 600 DN đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. Riêng Đồng Nai có 32 DN được bình chọn, trong đó có những thương hiệu nhiều năm được người tiêu dùng cả nước tin tưởng bình chọn là: Công ty cổ phần đường Biên Hòa, Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa, Công ty cổ phần Lothamilk, Công ty TNHH một thành viên động cơ - máy nông nghiệp miền Nam, Công ty cổ phần gạch ngói Đồng Nai. Công ty cổ phần sơn Đồng Nai...

* Chất lượng là sự sống còn

Hiện nay, DN Việt không chỉ chú trọng đến xây dựng thương hiệu ở trong nước mà còn hướng đến cả thị trường nước ngoài. Trước khi đưa sản phẩm xuất khẩu sang quốc gia nào, hầu hết các DN đăng ký bảo vệ thương hiệu tại quốc gia đó rồi mới tiến hành quảng bá và bán hàng.

Hội nhập càng sâu, câu chuyện xây dựng thương hiệu càng được DN chú ý nhiều hơn. Có xây dựng được thương hiệu, người tiêu dùng mới tin tưởng lựa chọn sản phẩm nhiều hơn, giúp DN dễ dàng mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu. Trong “cuộc chiến” về thương hiệu, chất lượng sản phẩm luôn được các DN đặt lên hàng đầu, tiếp đến là giá cả cạnh tranh.

Ông Bùi Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Gia Nam (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) nổi tiếng với những sản phẩm tiết kiệm điện và sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời, cho hay: “Công ty thành lập cách đây 15 năm, từ đó đã tập trung vào xây dựng thương hiệu Megasun cho các sản phẩm. Chất lượng của sản phẩm luôn được xem trọng nhất nên trong quá trình sản xuất DN luôn hướng đến những tiêu chí để có chất lượng tốt nhất, giá cạnh tranh. Điều này đã giúp DN đứng vững trên thị trường, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng”. Thương hiệu Megasun 6 năm liền được người tiêu dùng cả nước bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Hiện DN đã đăng ký bảo vệ thương hiệu ở 6 quốc gia trong khối ASEAN để xuất khẩu hàng hóa sang những nước này.

Đường Biên Hòa cũng là thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao trong hơn 20 năm liền. Sản phẩm này nhiều năm qua đã được phủ sóng ở hầu hết các siêu thị, đại lý, chợ truyền thống. Bên cạnh việc luôn đảm bảo chất lượng, DN cũng thường xuyên đưa ra thị trường những sản phẩm mới, mẫu mã phong phú đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tương tự, thương hiệu máy nông nghiệp Vikyno - Vinappro tại Đồng Nai không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được nhiều quốc gia trên thế giới biết đến. Để làm được điều này, DN luôn đảm bảo chất lượng, cải tạo mẫu mã cho phù hợp với nhu cần của người tiêu dùng. “Vikyno - Vinappro là một trong số ít thương hiệu máy nông nghiệp nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Không chỉ giữ vững, mở rộng thị phần trong nước công ty còn xuất khẩu sang 25 quốc gia trên thế giới, trong đó thị trường xuất khẩu nhiều là ASEAN” - ông Trần Vạn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên động cơ - máy nông nghiệp miền Nam nói.

* Hướng đến người tiêu dùng

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm thì các DN rất quan tâm đến giá phải cạnh tranh để mở rộng thị trường. Những năm gần đây, các DN Việt khá chú trọng tới việc cải tiến mẫu mã sản phẩm để đem đến sự tiện lợi trong quá trình sử dụng. Cụ thể, thương hiệu sữa Lothamilk hiện có nhiều dòng sản phẩm sữa tươi khác nhau với các loại mẫu mã lớn nhỏ... để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Ông Nguyễn Tử Mục, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lothamilk (huyện Long Thành), cho biết: “Lothamilk nhiều năm liền được người tiêu dùng cả nước bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao là do công ty luôn đưa ra những sản phẩm chất lượng tốt, đa dạng, tiện lợi mà thị trường cần. Hiện nay thị trường trong nước đã mở rộng, hàng Việt Nam phải cạnh tranh với hàng hóa của nhiều nước, DN Việt muốn đứng vững và phát triển thì sản phẩm phải đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”.

Theo các DN Việt trên địa bàn tỉnh, “cuộc chiến” xây dựng và bảo vệ thương hiệu ngày càng khó khăn hơn. Vì thế, các DN không ngừng tái cơ cấu lại sản xuất, đầu tư máy móc hiện đại vào để có sản phẩm chất lượng cao, đẹp, tiện lợi, giá thành cạnh tranh với mục tiêu hướng đến người tiêu dùng, làm sao để sản phẩm được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận xét: “DN được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ được người tiêu dùng trong nước tin tưởng lựa chọn nhiều hơn, đồng thời sản phẩm cũng dễ vào được các hệ thống siêu thị và xuất khẩu. Muốn duy trì được danh hiệu trên, DN phải không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng”.

Hương Giang

Tin xem nhiều