Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo dài thời hạn di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1

07:12, 19/12/2017

Khi có thông tin Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 tiếp tục kéo dài thời gian di dời, nhiều doanh nghiệp tỏ ra băn khoăn. Nhiều câu hỏi đặt ra: lộ trình di dời ra sao? Bao giờ doanh nghiệp được đền bù để di dời?

Khi có thông tin Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 tiếp tục kéo dài thời gian di dời, nhiều doanh nghiệp tỏ ra băn khoăn. Nhiều câu hỏi đặt ra: lộ trình di dời ra sao? Bao giờ doanh nghiệp được đền bù để di dời?

Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: V.Nam
Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: V.Nam

Đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ đang được Tổng công ty phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) thực hiện. Đề án này được dư luận rất quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp trong KCN này.

* Doanh nghiệp “nóng ruột”

Là doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn KCN Biên Hòa 1, Công ty cổ phần sơn Đồng Nai cũng sẽ phải di dời, ông Trịnh Minh Trương, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sơn Đồng Nai, nói: “Việc di dời nhà máy khỏi KCN Biên Hòa 1 khiến hiện nay doanh nghiệp chúng tôi như ngồi trên lửa. Không biết thời gian cụ thể ra sao, việc đền bù như thế nào, khi di dời doanh nghiệp sẽ rất khó khăn và có được hỗ trợ hay không”.

Mới đây, khi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Tổng công ty Sonadezi, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cũng đã yêu cầu phải thực hiện nhanh đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 để doanh nghiệp ổn định sản xuất. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, việc thực hiện đề án chuyển đổi này đã khá lâu không thể chậm trễ hơn nữa. Bởi càng kéo dài sẽ thiệt hại kinh tế cho không chỉ các doanh nghiệp ở đây mà còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của tỉnh.

Cùng tâm tư này, lãnh đạo Công ty cổ phần gạch ngói Đồng Nai băn khoăn, theo kế hoạch di dời trước đây là từ 2011-2018, doanh nghiệp đã đăng ký di dời vào năm 2018. Tuy nhiên, đến nay lại có thông tin lùi thời hạn, như vậy lộ trình trước đây có còn hiệu lực hay không? Doanh nghiệp muốn biết cụ thể lộ trình di dời chính thức để sắp xếp việc sản xuất.

Phân tích về việc các doanh nghiệp “nhấp nhổm” cho di dời nhà máy, ông Phạm Quang Hà, thành viên HĐQT Công ty cổ phần bột giặt NET, cho rằng, các doanh nghiệp nằm trong diện phải di dời sẽ rất khó khăn.

Bởi khi có chủ trương di dời, doanh nghiệp bị hạn chế đầu tư mới, đầu tư mở rộng như thế ảnh hưởng ngay đến hoạt động sản xuất. Nếu đáp ứng nhu cầu sản xuất, doanh nghiệp cố đầu tư vào khi di dời sẽ không thu lại được vốn. Việc tạo sự ổn định cho doanh nghiệp sản xuất là rất quan trọng. Đây cũng là tâm tư của hầu hết các doanh nghiệp trong KCN Biên Hòa 1.

Theo thống kê của Tổng công ty Sonadezi, trong KCN Biên Hòa 1 hiện có 161 đơn vị đang hoạt động, trong đó 79 doanh nghiệp là khách hàng của Sonadezi, còn lại 82 đơn vị không phải là khách hàng trực tiếp của Sonadezi mà thuê lại đất, nhà xưởng, văn phòng của các doanh nghiệp đây.

* Lùi thời hạn

Ông Phan Đình Thám, Tổng giám đốc Tổng công ty Sonadezi, cho biết theo kế hoạch, trước đây giai đoạn cuối của việc di dời các nhà máy trong KCN Biên Hòa 1 là năm 2018. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 nên thời hạn đã phải lùi lại.

“Cuối tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh đã có Quyết định số 4217/QĐ-UBND duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1, tổng công ty cũng đang hoàn thiện Đề án khắc phục ô nhiễm môi trường và chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 để trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Nếu đề án được duyệt trong năm 2017 thì dự kiến việc triển khai di dời sẽ bắt đầu từ năm 2018 và kết thúc vào năm 2025” - ông Thám nói.

Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty Sonadezi, hiện tổng công ty đang xây dựng đề án thành lập công ty cổ phần để triển khai đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1, trong đó Tổng công ty Sonadezi giữ cổ phần chi phối 51%.

Vân Nam

Tin xem nhiều