Báo Đồng Nai điện tử
En

Nở rộ đầu tư BT

07:02, 12/02/2018

Trong bối cảnh nguồn vốn cho đầu tư các công trình hạ tầng còn khó khăn thì hình thức đầu tư BT bằng quỹ đất (đổi đất lấy công trình) được xem là có ưu thế hơn cả.

Trong bối cảnh nguồn vốn cho đầu tư các công trình hạ tầng còn khó khăn thì hình thức đầu tư BT bằng quỹ đất (đổi đất lấy công trình) được xem là có ưu thế hơn cả.

Để nối thông với cầu An Hảo, tỉnh đang cho triển khai dự án theo hình thức BT tuyến đường từ quốc lộ 1K đến cầu Bửu Hòa. Trong ảnh: Công nhân thi công mặt đường dẫn lên cầu An Hảo.
Để nối thông với cầu An Hảo, tỉnh đang cho triển khai dự án theo hình thức BT tuyến đường từ quốc lộ 1K đến cầu Bửu Hòa. Trong ảnh: Công nhân thi công mặt đường dẫn lên cầu An Hảo.

Nhà nước có được công trình, còn chủ đầu tư có đất để thực hiện dự án của mình. Hình thức này đang được nhiều nhà đầu tư đón nhận, tuy nhiên cũng có những hạn chế phải xem xét để nhà đầu tư và nhà nước đều có lợi.

* Số lượng nhà đầu tư tăng mạnh

Đến nay, nhiều dự án đầu tư theo hình thức BT quỹ đất của tỉnh phải xem xét lại do gặp khó khăn về quy hoạch cũng như xác định giá trị đất tạo vốn.

Ông Phạm Việt Phương, Phó giám đốc Sở kế hoạch - đầu tư, cho biết hiện tại trên địa bàn tỉnh có 36 dự án triển khai theo hình thức BT. Trong đó, sở đang tổng hợp nội dung của các nhà đầu tư đề nghị ghi nhận nhà đầu tư đề xuất dự án là 15 dự án; dự án đủ điều kiện theo quy định, sở đã trình UBND tỉnh ghi nhận nhà đầu tư đề xuất là 5 dự án; 5 dự án đã được UBND tỉnh ghi nhận nhà đầu tư đề xuất dự án và nhà đầu tư đang trong quá trình lập hồ sơ; 7 dự án đã được UBND tỉnh ghi nhận nhà đầu tư đề xuất, nhà đầu tư đã lập hồ sơ đề xuất đang trình thẩm định.

Có 2 dự án đã phê duyệt hồ sơ đề xuất đang trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi và 2 dự án đã có báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt thực hiện xong công tác sơ tuyển nhà đầu tư.

Cũng theo ông Phương, các dự án tập trung nhiều tại huyện Long Thành. Cụ thể như trong 15 dự án sở đang tổng hợp nội dung đề xuất của các nhà đầu tư đề nghị ghi nhận nhà đầu tư đề xuất dự án thì huyện Long Thành có đến 11 dự án, hoặc trong 7 dự án đang trình thẩm định thì huyện Long Thành cũng có 4 dự án. Theo UBND huyện Long Thành, hiện huyện có 5 dự án đầu tư theo hình thức BT có quỹ đất phù hợp với quy hoạch.

* Giá trị đất BT

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết hiện nay trên địa bàn huyện có khá nhiều dự án. Tuy nhiên do huyện chưa có quy hoạch, vì vậy việc BT bằng quỹ đất gặp nhiều khó khăn, không thể thực hiện được.

Về vấn đề này, Sở Kế hoạch - đầu tư cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục cho huyện Long Thành triển khai các dự án có quỹ đất đã phù hợp với quy hoạch và được huyện xác định thuộc nhu cầu cấp bách. Đối với các dự án còn lại thì tạm dừng thực hiện và chỉ cho triển khai các công việc có liên quan sau khi huyện Long Thành được phê duyệt quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành và vùng phụ cận.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đồng ý với quan điểm trên và không riêng ở huyện Long Thành, tất cả các địa phương khác dự án và quỹ đất để BT phải phù hợp với quy hoạch mới cho thực hiện. Không chỉ vậy, một số vấn đề khác cũng được đặt ra đối với các dự án BT bằng đất như: xác định giá trị quỹ đất, hoặc tạo giá trị gia tăng cho quỹ đất để BT.

Theo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, nếu khu vực đất tạo vốn nằm trên một tuyến đường sẽ được mở thì giá trị đất đó phải được xác định là giá đã có con đường, không xác định giá đất thuần túy; hoặc một khu đất tạo vốn do không có đường vào giá khá thấp cũng cần tính toán đến việc mở tuyến đường vào để tăng thêm giá trị.

Vân Nam

Tin xem nhiều