Báo Đồng Nai điện tử
En

Ảm đạm thị trường ô tô cũ

08:05, 03/05/2018

Từ sau Tết Nguyên đán 2018 đến nay, thị trường ô tô cũ lâm vào cảnh ảm đạm do tác động của các dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0%. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có tâm lý thận trọng trước những biến động của thị trường ô tô trong thời gian gần đây.

Từ sau Tết Nguyên đán 2018 đến nay, thị trường ô tô cũ lâm vào cảnh ảm đạm do tác động của các dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0%. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có tâm lý thận trọng trước những biến động của thị trường ô tô trong thời gian gần đây.

Đại diện một salon ô tô cũ trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) kiểm tra thông số kỹ thuật của xe đã qua sử dụng được bày bán tại salon.
Đại diện một salon ô tô cũ trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) kiểm tra thông số kỹ thuật của xe đã qua sử dụng được bày bán tại salon.

Theo các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ, các dòng xe cũ được khách hàng hay chọn mua  là Innova, Vios... Giá cả từ 400-800 triệu đồng đối với dòng xe 7 chỗ Innova đời từ 2010 trở lên, dòng Vios đời từ 2010 trở lên cũng có giá khoảng 300-500 triệu đồng, tùy vào chất lượng xe... Bên cạnh đó, những dòng xe của các hãng Hyundai, Kia... cũng được nhiều người quan tâm bởi kiểu dáng hợp thời trang, giá cả cạnh tranh.

* Tiêu thụ chậm

Khảo sát các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ ở TP.Biên Hòa cho thấy trái ngược với dịp cuối năm ngoái trong bối cảnh thị trường ô tô mới khan hàng, nhiều người đã đổ dồn đi hỏi mua xe cũ, thì từ sau Tết Nguyên đán 2018 đến nay, thị trường ô tô cũ lại vào cảnh “chợ chiều”. Lượng xe tiêu thụ giảm nhiều so với thời điểm cuối năm 2017.

Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I-2018, đã có 4.217 ô tô các loại được nhập khẩu vào Việt Nam, thấp hơn nhiều so với hơn 26.300 ô tô nhập khẩu ở cùng kỳ năm ngoái. Với hàng ngàn xe nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng thuế suất 0%, tuy nhiên giá một số loại xe nhập khẩu bất ngờ tăng giá trong thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Duy Khương, chủ salon ô tô cũ 939 (ở phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), cho biết: “Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, salon của tôi mới bán được hơn 20 xe. Lượng xe tiêu thụ chậm so với trước đây. Trong năm 2017, có thời điểm mỗi tháng salon của tôi bán được từ 40-50 xe”.

Tương tự, ông Phạm Anh Tâm, phụ trách bán hàng tại salon ô tô cũ Kim Bảo (ở phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), chia sẻ lượng xe tiêu thụ tại salon giảm khoảng 50-60% so với cuối năm 2017. Do tình trạng tiêu thụ khó khăn nên gần đây, các salon đã hạn chế mua lại xe đã qua sử dụng, mặc dù nhu cầu người dân bán xe cũ vào dịp sau Tết Nguyên đán 2018 tăng gần gấp đôi so với thời điểm cuối năm ngoái.

Ông Nguyễn Hữu Năng (ngụ xã Phú Lâm, huyện Tân Phú) chia sẻ: “Sau khi tham khảo thị trường ô tô cũ và tình hình biến động về giá của các loại ô tô mới nhập khẩu, lắp ráp trong nước, tôi quyết định bán chiếc xe 7 chỗ Toyota Zace đời 2005 bản số sàn với giá 285 triệu đồng và góp thêm tiền để mua chiếc Kia Carens đã qua sử dụng đời 2010 bản số tự động với giá 370 triệu đồng”.

* Người tiêu dùng “hóng” xe nhập khẩu

Anh Nguyễn Minh Thiện, nhân viên Phòng Kinh doanh của Đại lý Honda Biên Hòa, chia sẻ tâm lý của khách hàng đang chờ đợi để mua các dòng xe mới nhập khẩu giá rẻ khi được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, nhất là khi lô hàng xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% đầu tiên của Honda đã về đến Việt Nam. Do đó, thời gian qua, các dòng xe đã qua sử dụng tại đại lý tiêu thụ chậm.

Ông Nguyễn Duy Khương cũng cho rằng tình trạng ảm đạm của thị trường ô tô cũ trong thời gian gần đây là do một phần tác động từ việc nhiều dòng xe mới nhập khẩu được hưởng thuế ưu đãi từ đầu năm nay, trong khi các dòng xe lắp ráp trong nước cũng dần chiếm thị phần riêng, có giá cạnh trạnh so với các dòng ô tô đời cũ đã qua sử dụng.

Anh Thanh Giang (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Hiện tôi đang tham khảo các dòng xe giá khoảng 500 triệu đồng. Tôi phân vân giữa dòng Kia Morning bản số tự động hoặc góp thêm chút nữa để mua dòng Vios của Toyota. Tuy nhiên, trước thông tin các dòng xe nhập khẩu với thuế suất 0% chuẩn bị về Việt Nam, tôi quyết định sẽ chờ thêm thời gian nữa để có thêm nhiều lựa chọn xe giá rẻ hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng”. Cũng theo anh Giang, dòng xe cũ đã qua sử dụng khi mua xe sẽ mất thêm các chi phí sửa chữa, bảo dưỡng nên chưa chắc tổng chi phí bỏ ra đã rẻ hơn khi mua xe mới. Hơn thế nữa, mua xe đã sử dụng còn có các rủi ro như: xe bị tai nạn, xe bị lỗi...

Dòng xe đã qua sử dụng nhập khẩu cũng sẽ được siết chặt quản lý. Theo Thông tư 03/2018 của Bộ Giao thông - vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1-3-2018, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện ô tô đã qua sử dụng có sự thay đổi từ nước ngoài về một số thông số kỹ thuật hoặc kết cấu so với xe xuất xưởng ban đầu của nhà sản xuất thì doanh nghiệp nhập khẩu phải xuất trình các tài liệu của cơ quan quản lý phương tiện nước ngoài với xe đã thay đổi…

Hải Quân

Tin xem nhiều