Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp nào để tăng thu?

10:11, 05/11/2018

Theo dự báo của Sở Kế hoạch - đầu tư, trong năm 2018 sẽ có 4 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội khó đạt được, trong đó có thu ngân sách.

Theo dự báo của Sở Kế hoạch - đầu tư, trong năm 2018 sẽ có 4 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội khó đạt được, trong đó có thu ngân sách.

Người dân giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh: H.GIANG
Người dân giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh: H.GIANG

[links()]Hiện các sở, ngành, địa phương đang ráo riết thực hiện các biện pháp tăng thu từ nhiều nguồn như: chuyển giá, thuế đất, đấu giá đất, trước bạ, nợ đọng thuế.

Tập trung khai thác quỹ đất

Năm nay, chỉ tiêu về thu ngân sách của tỉnh được giao tăng thêm 4.750 tỷ đồng so với năm trước, trong khi nhiều nhân tố tác động làm giảm thu cả về nội địa lẫn xuất nhập khẩu. Từ đầu năm Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo phối hợp triển khai các giải pháp quản lý và thu thuế, chống thất thu ngân sách. Trong đó, tập trung vào khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh: “Nên tập trung vào khai thác quỹ đất bằng cách đưa ra đấu giá những khu đất có giá trị lớn để tăng thu, đặc biệt các địa phương có nguồn đất đai giá trị cao như: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Biên Hòa”. Huyện Long Thành sớm hoàn thành thu ngân sách năm 2018 là do khai thác tốt quỹ đất công. Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho hay: “Thu ngân sách của huyện hiện đạt gần 90% và giải pháp tăng thu là tập trung thu từ khai thác quỹ đất và tiền sử dụng đất. Riêng tiền sử dụng đất, đã thu 300 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2017”.

Hiện nay, quỹ đất công có thể đưa ra đấu giá tại Đồng Nai còn khá nhiều, riêng Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh dự kiến từ nay đến hết năm sẽ đưa ra đấu giá 15 khu đất có diện tích gần 7 hécta và số tiền dự kiến trên 416 tỷ đồng, góp phần tăng thu cho ngân sách.

Khai thác từ thuế đất, trước bạ

Hiện tại, các địa phương đang tìm cách nâng nguồn thu từ tiền sử dụng đất và trước bạ, thuế đất. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, hiện rất nhiều cá nhân đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa chịu đóng thuế để nhận sổ. Nguyên nhân là do cá nhân chưa biết, hoặc không được đốc thúc thường xuyên nên chưa nộp. Các địa phương nên tập trung tuyên truyền cho người dân biết để đóng thuế và nhận sổ hồng.

Ông Nguyễn Đình Cương, Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết: “Huyện tập trung khai thác nguồn thu trước bạ, tiền sử dụng đất. Dự kiến năm 2018, huyện thu ngân sách vượt kế hoạch 109%”.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh thu thuế từ sang nhượng đất đai. Tại nhiều huyện, nguồn thu từ trước bạ, tiền sử dụng đất đều tăng cao so với những năm trước. Song chuyển nhượng đất đai vẫn đang diễn ra tình trạng bên mua và bán “lách luật” bằng cách thỏa thuận, kê khai số tiền sang nhượng thấp hơn nhiều lần so với giá trị thật để giảm thuế trước bạ. Cónhững thửa đất sang nhượng 2-3 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai 300-400 triệu đồng để đóng thuế. Đây cũng là lý do khiến tỉnh mất một khoản lớn về thuế trước bạ. Nếu các địa phương kiểm soát tốt giao dịch trên, buộc những người mua bán phải khai đúng giá trị thực khi chuyển nhượng thửa đất, sẽ tăng thu khá lớn.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều