Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân bay Long Thành: Khởi động dự án bồi thường, hỗ trợ

10:11, 09/11/2018

Sau thời gian dài chờ đợi,  Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành) đã được Chính phủ phê duyệt...

Sau thời gian dài chờ đợi,  Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành) đã được Chính phủ phê duyệt. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các ban, ngành của tỉnh kiểm tra khu vực xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: K. Giới
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các ban, ngành của tỉnh kiểm tra khu vực xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: K. Giới

Mục tiêu của dự án là đến năm 2021 tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư dự án xây dựng Sân bay Long Thành. Đây là nhiệm vụ không mấy dễ dàng, bởi thời gian còn lại chỉ hơn 2 năm.

22.856 tỷ đồng:

Là tổng mức đầu tư dự án, trong đó 4.189 tỷ đồng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư; 479 tỷ đồng tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không; 17.855 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 306 tỷ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án 27 tỷ đồng.

* Làm ngay khu tái định cư

Tổng diện tích đất cần thu hồi cho toàn bộ dự án Sân bay Long Thành là hơn 5.364 hécta, trong đó 5 ngàn hécta là đất xây dựng sân bay và hơn  364 hécta là đất xây dựng 2 khu tái định cư, cụ thể  là khu Lộc An - Bình Sơn 282 hécta và một phần phân khu III khu tái định cư Bình Sơn gần 82 hécta.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho biết việc đầu tiên tỉnh sẽ tập trung cho giải phóng mặt bằng và xây dựng 2 khu tái định cư. Hồ sơ của 2 khu tái định cư đến nay đã cơ bản hoàn chỉnh từ bản đồ, đo vẽ đến kiểm đếm cây cao su cũng đã thực hiện. Công việc còn lại là trình hội đồng thẩm định sau đó phê duyệt dự án sẽ triển khai.

Cũng theo ông Hưng, tuy việc chuẩn bị về mặt thủ tục đã cơ bản hoàn tất, nhưng đơn vị chủ quản diện tích cao su (Tổng công ty cao su Đồng Nai) còn phải tổ chức đấu thầu thanh lý cây cao su nên mất khá nhiều thời gian, không thể có đất ngay để bàn giao xây dựng khu tái định cư được.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường cũng cho hay, cùng với việc tiến hành xây dựng khu tái định cư sẽ cho triển khai song song công tác thu hồi diện tích đất hơn 1.100 hécta (chủ yếu đất cao su) trong vị trí xây dựng sân bay.

Ông Hưng nhận định, khó khăn trong giai đoạn này đối với diện tích đất thu hồi hơn 1.100 hécta đầu tiên có 200 hộ dân buộc phải có chỗ tái định cư cho các hộ này. Để đáp ứng yêu cầu tiến độ và không sai luật, Sở Tài nguyên - môi trường đã đưa ra phương án thực hiện “gối đầu”. “Sở đã trình kế hoạch thu hồi đất toàn bộ dự án cho UBND tỉnh. Trong kế hoạch cũng đưa ra chi tiết việc triển khai nơi nào trước, nơi nào sau, đơn vị nào thực hiện ở đâu đã có. Khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch xong các đơn vị bám sát đó để thực hiện” - ông Hưng chia sẻ.

* Huy động nhân sự

Để thực hiện việc thu hồi đất, đặc biệt là khu vực đất của người dân cần phải làm nhiều việc. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Tấn Hưng, đầu tiên sẽ phải triển khai đo lại diện tích đất thu hồi để đảm bảo sự chính xác.

Nhằm đưa công việc tiến triển nhanh, kịp tiến độ, công tác đo đạc sẽ thực hiện cùng một lúc với công tác kiểm đếm tài sản trên đất của dân. “Việc này mất rất nhiều thời gian, huyện cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh khi triển khai thực hiện phải tăng cường nhân sự hỗ trợ cho huyện. Hiện tại huyện đang chờ kế hoạch triển khai của tỉnh để biết phương án thực hiện” - Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Tấn Hưng nói.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, UBND tỉnh phải rà soát các số liệu điều tra, khảo sát, chính sách áp dụng, chi phí thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường bảo đảm chính xác, khách quan, công khai minh bạch và công bằng giữa tổ chức, cá nhân theo đúng quy định.  Việc vừa phải đáp ứng tiến độ đề ra, lại phải đảm bảo dự án được thực hiện đúng quy định của pháp luật đặt ra một thử thách không nhỏ cho các cơ quan, ban, ngành của tỉnh khi thực hiện dự án.

Khắc Giới

Tin xem nhiều