Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành hải quan "về đích" sớm

09:12, 02/12/2018

Đến thời điểm này, Cục Hải quan Đồng Nai đã thu ngân sách đạt chỉ tiêu được giao và đang phấn đấu hoàn thành số ngân sách được giao thêm trong năm 2018...

Đến thời điểm này, Cục Hải quan Đồng Nai đã thu ngân sách đạt chỉ tiêu được giao và đang phấn đấu hoàn thành số ngân sách được giao thêm. Nếu nỗ lực này hoàn thành sẽ góp phần san sẻ khó khăn cho thuế nội địa trong việc nộp ngân sách về Trung ương.

Kiểm tra thông quan hàng tại Chi cục Hải quan Nhơn Trạch.
Kiểm tra thông quan hàng tại Chi cục Hải quan Nhơn Trạch.

* Doanh nghiệp làm ăn tốt

Chỉ tiêu thu được giao từ đầu năm 2018 của Cục Hải quan Đồng Nai là 16.500 tỷ đồng, gồm 15.500 tỷ đồng thu tại Đồng Nai và 1 ngàn tỷ đồng thu trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Nguyễn Dương Hoài cho biết, đến ngày 27-11 cục đã hoàn thành số thu được giao, thời gian còn lại đang tập trung thu phần phấn đấu thêm 1.700 tỷ đồng, đạt mức thu này thì tổng thu ngân sách của Cục Hải quan Đồng Nai năm 2018 sẽ là 18.200 tỷ đồng.

Theo nhận định của lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai, khả năng có thể hoàn thành chỉ tiêu đặt ra và cục đang hướng đến con số 18.250 tỷ đồng, tăng hơn 4 ngàn tỷ đồng so với năm 2017, mức tăng tương đương 28,11%. Sở dĩ thu ngân sách năm nay của ngành hải quan khá thuận lợi là bởi các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp được đánh giá là tốt. “Năm nay dù thuế ở nhiều lĩnh vực có giảm theo các hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia, nhưng các doanh nghiệp mở rộng sản xuất nên xuất nhập khẩu máy móc và nguyên phụ liệu tăng vì vậy nguồn thu ngân sách của ngành vẫn cao” - ông Hoài nhận định.

Thống kê của ngành hải quan cho thấy, 2 lĩnh vực sản xuất đóng góp vào ngân sách cao là hóa chất và chất dẻo nguyên liệu tăng trên 1.100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể tính đến giữa tháng 11-2018, thu thuế từ mặt hàng hóa chất gần 2.500 tỷ đồng, tăng 585 tỷ đồng; thu từ mặt hàng chất dẻo nguyên liệu cũng đạt 1.585 tỷ đồng, tăng 554 tỷ đồng. Các  mặt hàng khác như: sắt thép, xơ, sợi dệt, nguyên phụ liệu cho ngành da giày hơn 2.500 tỷ đồng và thu ngân sách của những mặt hàng này tăng so với năm 2017 gần 350 tỷ đồng. 

* Kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Theo ông Nguyễn Dương Hoài, công tác hỗ trợ kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng là cơ sở để nuôi dưỡng nguồn thu. Đơn cử, trong thời gian qua Cục Hải quan Đồng Nai đã kịp thời báo cáo các vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp về áp dụng mức thuế suất bảo vệ môi trường; phân loại hàng hóa và xử lý thuế đối với mặt hàng xe 4 bánh có gắn động cơ điện loại chạy bằng ắc-quy chở từ 10 người trở lên hoạt động trong phạm vi hạn chế; xử lý thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu sản xuất, kinh doanh tái xuất khẩu; vướng mắc về miễn thuế, hoàn thuế đối với hàng hóa gửi nước ngoài gia công sau đó tái nhập tiếp tục sản xuất sản phẩm xuất khẩu...

Trong công tác kiểm tra thuế, ông Lê Văn Thọ, Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu Cục Hải quan Đồng Nai cho biết cục thường xuyên kiểm tra và định kỳ hằng tuần thực hiện báo cáo kiểm tra, tham vấn, xác định trị giá tính thuế theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan. Đặc biệt, cục cũng thực hiện tốt công tác tham vấn trị giá đối với mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn nhằm kịp thời phát hiện xử lý các sai sót trong công tác xác định trị giá tính thuế. Đây là việc rất quan trọng để đảm bảo cho việc thu đúng, thu đủ.

Cục Hải quan Đồng Nai cũng kiểm soát chặt tình trạng nợ đọng thuế. Ông Thọ cho biết nhờ vậy tình trạng nợ đọng thuế của ngành là rất thấp. Tổng nợ thuế chuyên thu quá hạn và cưỡng chế đến giữa tháng 11 vừa qua chỉ có hơn 14 tỷ đồng, giảm 7,86 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Theo lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai, việc kiểm soát tốt nợ đọng sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu.

Khắc Giới

Tin xem nhiều