Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường EU "rộng cửa"

09:12, 31/12/2018

Các doanh nghiệp Đồng Nai hiện đang rất trông đợi vào đầu năm 2019 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực vì đây là thị trường xuất khẩu lớn. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị để khi hiệp định có hiệu lực có thể mở rộng xuất khẩu và liên kết đầu tư.

Các doanh nghiệp Đồng Nai hiện đang rất trông đợi vào đầu năm 2019 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực vì đây là thị trường xuất khẩu lớn. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị để khi hiệp định có hiệu lực có thể mở rộng xuất khẩu và liên kết đầu tư.

Sản xuất thiết bị máy bay tại Công ty TNHH Meggitt Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) xuất khẩu vào EU.
Sản xuất thiết bị máy bay tại Công ty TNHH Meggitt Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) xuất khẩu vào EU.

EU hiện là liên minh kinh tế bao gồm 28 nước thành viên (bao gồm cả Anh), được xem là có nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP khoảng 18 ngàn tỷ USD. Đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này trong năm 2018 là trên 42 tỷ USD, tăng hơn 9% so với năm trước.

* 1 trong 4 thị trường lớn

EU hiện là một trong 4 thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Đồng Nai. Mỗi năm, hàng hóa xuất vào thị trường này hơn 2 tỷ USD và đây cũng là thị trường xuất siêu của tỉnh. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vào EU nhiều là dệt may, giày dép, sản phẩm từ gỗ, máy móc thiết bị và phụ tùng, nông sản. Những năm qua, xuất khẩu của Đồng Nai vào thị trường này liên tục tăng.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc thông qua FTA Việt Nam - EU có thể giúp GDP của Việt Nam tăng 2,5% vào năm 2020 và 4,6% vào năm 2025.

Ông Phan Văn Bình, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) cho biết: “Các doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm gỗ vào thị trường EU rất mong đợi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sớm được thông qua. Như vậy, thuế các mặt hàng giảm dần về 0% giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh với những mặt hàng cùng loại đến từ các nước khác. Nhiều doanh nghiệp Đồng Nai có dự tính sẽ mở rộng xuất khẩu vào thị trường trên”.

Trên lĩnh vực giày dép, dệt may, máy móc thiết bị và phụ tùng... có những sản phẩm đang phải chịu thuế suất từ 6-10% nên các doanh nghiệp cũng mong hiệp định sẽ được thông qua trong đầu năm 2019.

Ông Nguyễn Hữu Quyết, Giám đốc Công ty TNHH công nghệ cao năng lượng mặt trời G7 (TP.Biên Hòa) cho hay: “Công ty đang sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời cung cấp trong nước, xuất khẩu. Công ty mong FTA Việt Nam - EU sớm có hiệu lực để tìm đối tác từ châu Âu liên kết sản xuất tiêu thụ thị trường nội địa và xuất khẩu”.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam, FTA Việt Nam - EU đã được trình lên Hội đồng châu Âu và có khả năng sẽ được ký kết trong tháng 1-2019. Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam - EU là 2 hiệp định thế hệ mới có chuẩn mực cao nhất, dự tính sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho Việt Nam.

* EU tăng đầu tư vào Đồng Nai

FTA Việt Nam - EU sẽ là hiệp định thương mại toàn diện về mở cửa thị trường đầu tiên của châu Âu với một quốc gia đang phát triển tại châu Á. Nếu hiệp định có hiệu lực, EU sẽ theo lộ trình tối đa 7 năm sẽ giảm 99% các dòng thuế và lộ trình của Việt Nam là 10 năm. Dự kiến đầu năm 2019, hiệp định trên có hiệu lực thì đến năm 2020, xuất khẩu vào EU của Việt Nam sẽ tăng lên đến gần 50%. Bên cạnh đó, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt từ EU sẽ tăng cao. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, khi hiệp định có hiệu lực sẽ có làn sóng doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam.

TS.Stefan Rudolph, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế, lao động - y tế bang Mecklenburg - Vorpommern (Đức) cho biết: “Đồng Nai là thị trường lớn trong xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp Đức. Hiện nhiều doanh nghiệp Đức đang muốn đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực sản xuất thiết bị máy móc, xử lý chất thải thành điện, hạ tầng kỹ thuật, năng lượng mặt trời... Tới đây, khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU có hiệu lực sẽ có nhiều doanh nghiệp Đức đến tỉnh liên kết và đầu tư”.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn những mặt hàng chủ lực của Đồng Nai. Các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu nhập khẩu máy móc, thiết bị, phụ tùng từ thị trường này. FTA Việt Nam - EU có hiệu lực không chỉ giúp Đồng Nai đón được làn sóng đầu tư từ châu Âu mà tạo thuận lợi cho xuất, nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này.

Đến cuối năm 2018, đầu tư của EU vào Đồng Nai trên 2,2 tỷ USD. Trong năm 2018, nhiều doanh nghiệp của EU như: Bỉ, Đức, Pháp, Ý, Hà Lan... đã đến Đồng Nai tìm cơ hội để đầu tư. Mục tiêu đầu tư của các doanh nghiệp EU là sản xuất hàng hóa để xuất khẩu và cung ứng cho thị trường nội địa. Thực tế EU gồm 28 nước nhưng Đồng Nai tập trung xuất khẩu vào vài thị trường là: Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Ý, Phần Lan, Bỉ.

Khánh Minh

Tin xem nhiều