Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Chạy đua để kịp khởi công

09:04, 21/04/2019

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông - vận tải (GTVT), giai đoạn này, Bộ đang dồn toàn lực cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó có nhiều đầu việc phải giải quyết cùng lúc cho kịp tiến độ dự kiến.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông - vận tải (GTVT), giai đoạn này, Bộ đang dồn toàn lực cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó có nhiều đầu việc phải giải quyết cùng lúc cho kịp tiến độ dự kiến.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào cuối năm 2018. Ảnh: K.Giới
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào cuối năm 2018. Ảnh: K.Giới

Bộ phải phối hợp với Đồng Nai triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án xây dựng sân bay với quyết tâm cao nhất.

* Nhiều việc chạy “nước rút”

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, 2 dự án quan trọng mà Bộ đang phải tập trung là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ở dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì vào cuối tháng 4-2019 này sẽ báo cáo F/S trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước và tiếp tục hoàn tất các vấn đề liên quan để đến tháng 6 tới, các thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước tiến hành thẩm định dự án.

Để thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ đã cho thành lập Hội đồng Thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng Thẩm định này. Ngoài ra, các ủy viên của Hội đồng Thẩm định gồm lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan. Hội đồng Thẩm định Nhà nước được thuê liên danh tư vấn nước ngoài và tư vấn nước ngoài bảo đảm tính độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án để thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, đến tháng 10-2019 dự án sẽ trình Quốc hội và cuối năm 2019 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thời gian dự kiến khởi công xây dựng của dự án vào tháng 10-2020.

“Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chúng tôi phải huy động tổng lực để thực hiện. Hằng tuần phải rà soát toàn bộ chi tiết công việc, chỉ ra những vấn đề gì cần xử lý và làm ngay để kịp tiến độ” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, dự án gồm 7 hợp phần lớn, trong đó hợp phần hạ tầng kỹ thuật có liên quan đến những yêu cầu của Đồng Nai để chuẩn bị cho dự án như: cấp thoát nước, đường điện, viễn thông, cốt nền, hệ thống giao thông kết nối... Tất cả công việc đang được đơn vị tư vấn nghiên cứu, khi có kết quả sẽ cung cấp số liệu ngay cho tỉnh để thực hiện công tác quy hoạch và thu hồi đất.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ về những công việc cụ thể như trước đây trong báo cáo dự án tiền khả thi tính toán cần hàng triệu mét khối đất, đá để san nền, đến nay do thay đổi phương án là cốt nền không cần đồng nhất mà tận dụng tối đa địa hình để giảm vật liệu san lấp. Theo tính toán chưa đầy đủ, việc thay đổi phương án đã tiết kiệm được khoảng 600 ngàn m3 đất, đá.

“Chỉ trừ đường lăn, đường cất hạ cánh, nhà ga và sân đậu máy bay là đồng cốt nền, còn các hạ tầng dịch vụ khác có thể cho phép làm khác cốt nền. Như vậy, có thể tiết kiệm được chi phí san lấp mặt bằng rất lớn” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, trong tháng 4 sẽ thực hiện xong phần nghiên cứu hạ tầng kỹ thuật, đánh giá tác động môi trường và đến cuối tháng 5 sẽ phê duyệt phân kỳ đầu tư dự án

* Chủ động lo việc làm cho dân

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, thực hiện kiến nghị của Đồng Nai về việc thông tin nhu cầu việc làm, ACV đã tính toán sơ bộ và dự kiến trong giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đi vào khai thác sẽ sử dụng khoảng 10 ngàn lao động, trong đó 50% là lao động phổ thông và 50% lao động phải được đào tạo.

Hương lộ 10 đoạn nằm trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được “nắn” tuyến. Ảnh: K.Giới
Hương lộ 10 đoạn nằm trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được “nắn” tuyến. Ảnh: K.Giới

“Khi dự án được phê duyệt, ACV sẽ cung cấp cho tỉnh tất cả các thông tin đầu vào và những loại hình lao động như lao động phổ thông, lao động phải qua đào tạo thuộc yêu cầu chuyên ngành nào và đào tạo ở đâu” - ông Bình chia sẻ.

Về vấn đề này, để có cách làm căn cơ và trách nhiệm hơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giao việc tính toán cung cấp thông tin về lao động tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cho Cục Hàng không Việt Nam. Cục sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thống kê nhu cầu lao động làm việc trong sân bay dựa trên thông tin từ Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) và Sân bay Nội Bài (Hà Nội) để xem xét các loại hình lao động như lao động phổ thông, lao động chuyên môn có nghiệp vụ gồm những lĩnh vực nào.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cụ thể lấy quy mô tính toán Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 100 triệu hành khách/năm để có dự báo nhu cầu lao động, trong đó cụ thể số lao động do Nhà nước quản lý là bao nhiêu và của doanh nghiệp là bao nhiêu. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, công tác thống kê tính toán lao động cần làm một cách bài bản, bởi việc này ngoài cung cấp thông tin cho Đồng Nai, Bộ sẽ phải báo cáo với Chính phủ nên đơn vị được giao trách nhiệm phải thực hiện hết sức nghiêm túc và kỹ lưỡng.

“Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Đồng Nai cung cấp thông tin lao động sớm cho tỉnh. Cụ thể những loại hình nào phải đào tạo để địa phương có kế hoạch tổ chức đào tạo cho con em trong vùng dự án có thể đi học trước, sau đó khi sân bay vào hoạt động sẽ về làm. Ngay cả lao động phổ thông trong sân bay cũng phải ưu tiên cho người dân trong vùng dự án, đây là trách nhiệm phải làm nhằm hỗ trợ người dân bị mất đất” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Khắc Giới

Tin xem nhiều