Báo Đồng Nai điện tử
En

Chậm tiến độ dự án kè bờ sông Cái

09:05, 29/05/2019

Sau 1 năm khởi công và triển khai, dự án kè gia cố bờ sông Cái (từ khu dân cư phường Thống Nhất  đến Nhà máy xử lý nước thải số 2 thuộc phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đang trong tình trạng bị chậm tiến độ thi công.

Sau 1 năm khởi công và triển khai, dự án kè gia cố bờ sông Cái (từ khu dân cư phường Thống Nhất  đến Nhà máy xử lý nước thải số 2 thuộc phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đang trong tình trạng bị chậm tiến độ thi công.

Nhà thầu đang thi công bờ kè đoạn phường Tân Mai. Ảnh: V.Nam
Nhà thầu đang thi công bờ kè đoạn phường Tân Mai. Ảnh: V.Nam

Đây là dự án được cho là có tác dụng kép: vừa nhằm mục đích chỉnh trang đô thị TP.Biên Hòa, lại vừa để lắp đặt tuyến ống của hệ thống xử lý nước thải cho nội ô thành phố.

* Mới đạt 30% tiến độ

Các gói thầu của dự án được khởi công từ tháng 5-2018, và theo kế hoạch công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên đến nay đơn vị thi công chỉ mới triển khai được một phần công việc, cụ thể là đóng được 1,3km cọc bê tông kè, đạt khoảng 30% khối lượng.

Dự án thoát nước mưa và xử lý nước thải cho TP.Biên Hòa trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng hơn 120km đường ống và 1 trạm xử lý nước thải công suất 39 ngàn m3/ngày đêm tại phường Tam Hiệp. Tuyến cống để thu gom nước thải được thiết kế đi dọc theo đường Nguyễn Văn Trị rồi theo sát bờ sông Cái đi vào trạm xử lý.

Ông Đỗ Bảo Nam, Phó trưởng phòng Thoát nước Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ như hiện nay là do không có mặt bằng thi công, do đó nhà thầu phải thi công theo dạng “da beo”, có mặt bằng đến đâu thì thi công đến đó, dẫn đến sự thiếu liền mạch. Cũng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, để có được mặt bằng thi công, hiện cơ quan chức năng phải đi vận động từng hộ dân cho phép để việc thi công dự án thực hiện song song với công tác làm thủ tục giải phóng mặt bằng, điểm nào người dân đồng ý thì nhà thầu đưa máy móc và vật liệu tới thi công.

Tuyến kè bờ sông Cái có chiều dài hơn 3km, được thiết kế kè dạng tường đứng bằng cọc cừ bê tông cốt thép dự ứng lực. Trên tuyến kè có các công trình phụ trợ khác như: đường đi bộ dọc tuyến, cầu bắc qua các suối, rạch thoát nước ra sông hiện hữu, lan can kè, cửa xả nước ra sông và cầu thang bộ, cầu thang cứu nạn; cống thoát nước ngang và thoát nước dọc, cây xanh.

Mục đích xây dựng bờ kè này là nhằm bảo vệ và chống sạt lở bờ sông, ổn định cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và cải thiện chất lượng sống cho người dân. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt thời gian thực hiện là 5 năm (2016-2021) với tổng mức vốn đầu tư trên 370 tỷ đồng, nguồn vốn được bố trí từ ngân sách và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, UBND TP.Biên Hòa thực hiện giải phóng mặt bằng.

* Thời gian bị “khống chế”

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, hiện trung tâm vẫn đang thực hiện công tác lập hồ sơ bồi thường cho dự án, cụ thể đã có quyết định phê duyệt bồi thường cho 32 hộ dân; 17 hộ khác đang thực hiện thẩm định phương án bồi thường. Ngoài ra, có 26 hộ đang thực hiện đo đạc lại bản đồ theo hiện trạng, đây là những trường hợp dân tự mua bán chuyển nhượng, tự tách thửa, làm thay đổi hiện trạng đất. Dự án còn có hơn 20 hộ đang xác định nguồn gốc đất. Cũng theo Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, một số hộ dân tại phường Thống Nhất còn không hợp tác khiến việc kiểm đếm đất và vật kiến trúc gặp khó khăn.

Một đoạn cọc kè sông Cái đã được hoàn tất trên phường Thống Nhất
Một đoạn cọc kè sông Cái đã được hoàn tất trên phường Thống Nhất

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự án cần phải đảm bảo tiến độ. Bởi vì công trình còn liên quan đến thời gian thực hiện dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa giai đoạn 1. Dự án thoát nước và xử lý nước thải được sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Theo cam kết của UBND tỉnh với JICA, công trình kè dọc sông Cái sẽ  hoàn thành vào cuối năm 2019, trước khi bắt đầu lắp đặt tuyến cống khu vực này. Theo đó, kế hoạch triển khai đặt cống tại đây sẽ được thực hiện từ giữa năm 2020.

Từ nay đến cuối năm, thời gian không còn nhiều, trong khi chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng là áp lực rất lớn cho tiến độ chung.

Vân Nam

Tin xem nhiều