Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nông thôn hiện đại cho thành phố tương lai

10:09, 09/09/2019

Nhơn Trạch được công nhận huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2016. Thời kỳ "hậu NTM", địa phương tiếp tục xây dựng nông thôn hiện đại cho thành phố mới tương lai.

Nhơn Trạch được công nhận huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2016. Thời kỳ “hậu NTM”, địa phương tiếp tục xây dựng nông thôn hiện đại cho thành phố mới tương lai.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng cho thu nhập cao tại xã Vĩnh Thanh. Ảnh: B. Nguyên
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng cho thu nhập cao tại xã Vĩnh Thanh. Ảnh: B. Nguyên

Theo đó, Nhơn Trạch đang tiếp tục thực hiện tái cơ cấu xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại. Cụ thể là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với kỳ vọng không ngừng nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho nông dân.

* Nông thôn hiện đại

Qua 10 năm triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững, huyện Nhơn Trạch có trên 4 ngàn lượt hộ thoát nghèo, tương ứng tỷ lệ hộ nghèo từ 3,56% vào năm 2008 xuống còn 0,37%  vào cuối năm 2017. Đời sống dân cư nông thôn cũng không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 55 triệu đồng/người/năm.

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết: “Mục tiêu của địa phương là đến năm 2020 sẽ trở thành thành phố loại II. Chính vì vậy, HĐND huyện hằng năm đều ban hành Nghị quyết xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng NTM. Trong đó, cơ sở hạ tầng như: đường, trường học, cơ sở y tế... được tập trung đầu tư vì đây là yếu tố quan trọng để đổi mới bộ mặt nông thôn và tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân”. 

 Trong giai đoạn 2009-2017, huyện Nhơn Trạch đã huy động gần 18,9 ngàn tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, vốn nhà nước chiếm tỉ trọng trên 43%, còn lại là nguồn xã hội hóa. Riêng vốn nhân dân đóng góp trực tiếp để xây dựng NTM là 82 tỷ đồng, chủ yếu là đóng góp về giao thông, trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi…

Ông Nguyễn Văn Đước, người dân ở ấp Rạch Bảy, xã Phú Hữu chia sẻ, trước đây, đường vào xã đều là đường đất, đường mòn. Cầu bắc qua các kênh mương chủ yếu là cầu gỗ, cầu tạm nên việc vận chuyển vật tư, nông sản rất khó khăn. “Cùng với phong trào NTM, các tuyến đường trên địa bàn xã được tập trung đầu tư, nâng cấp, sửa chữa. Nông dân cũng tích cực đóng góp nên 100% đường ngõ, xóm cũng được nhựa hóa, bê tông hóa nên không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa, việc mua bán nông sản cũng thuận tiện hơn” - ông Đước nói.

Với phương châm người dân có khá, giàu thì mới có điều kiện đóng góp xây dựng NTM, Nhơn Trạch đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo định hướng nông nghiệp phục vụ phát triển đô thị và sản xuất hàng hóa lớn. Thời gian qua, huyện Nhơn Trạch có nhiều bước tiến mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao trình độ thâm canh. Trong đó, địa phương chú trọng đầu tư vào nhóm cây trồng, vật nuôi chính, chủ lực và phù hợp với định hướng phát triển đô thị ít chiếm diện tích đất nhưng đạt năng suất, hiệu quả cao. Cụ thể, địa phương đã chuyển đổi dần một số diện tích trồng lúa, hoa màu sang trồng sinh vật cảnh, mô hình nông nghiệp công nghệ cao như: hoa lan, trồng dưa lưới trong nhà màng... đạt thu nhập từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/hécta.

Trong đó, nuôi thủy sản nước lợ, đặc biệt nuôi tôm là thế mạnh được Nhơn Trạch tập trung khuyến khích đầu tư. Theo ông Nguyễn Văn Nhân, Quyền Trưởng phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch: “Nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện được chuyển đổi dần từ nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến lên bán thâm canh và thâm canh. Giá trị sản xuất thủy sản đạt 400 triệu đồng/hécta/năm, nuôi tôm thâm canh đem lại lợi nhuận 150 triệu đồng/hécta/vụ. Đặc biệt có một số diện tích nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao có thể đạt 4 tỷ đồng/hécta/năm”.

* Tập trung thu hút đầu tư

Giai đoạn 2009-2017, tổng vốn đầu tư cho phát triển sản xuất của huyện Nhơn Trạch đạt trên 6,5 ngàn tỷ đồng, chủ yếu là vốn xã hội hóa. Kết quả, tốc độ tăng trưởng sản xuất nông nghiệp bình quân hằng năm của Nhơn Trạch đạt trên 4%. Giá trị sản xuất trên 1 hécta đất nông nghiệp và thủy sản đến cuối năm 2018 là 154 triệu đồng, tăng 2,9 lần so với năm 2008.

Nuôi tôm công nghệ cao tại xã Vĩnh Thanh
Nuôi tôm công nghệ cao tại xã Vĩnh Thanh

Ngoài phát triển nông nghiệp, thành phố mới trong tương lai Nhơn Trạch còn tập trung phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn. Trên địa bàn huyện hiện có 1 cụm công nghiệp và 2 khu công nghiệp tập trung với diện tích quy hoạch là 3,6 ngàn hécta, đã giải quyết việc làm cho hơn 89 ngàn lao động tại địa phương và các vùng phụ cận, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn. Cơ cấu lao động chuyển dịch đúng định hướng, tỷ lệ lao động ngành nông nghiệp giảm theo từng năm.

Nói về sự thay đổi kinh tế tại địa phương, Phó chủ tịch UBND xã Phú Hữu Lê Thị Thanh Hồng cho biết: “Để về đích trong mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao, địa phương không chỉ chú trọng đầu tư vào nông nghiệp mà có sự phát triển đồng bộ về cả công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Điều đáng mừng là gần đây, dịch vụ du lịch thu hút được doanh nghiệp về đầu tư. Đây là một thế mạnh mà địa phương sẽ tập trung thu hút nhà đầu tư trong thời gian tới”.  

Bình Nguyên

Tin xem nhiều