Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường 319 khó hoàn thành đúng tiến độ

04:12, 12/12/2019

Không còn gặp vướng mắc về mặt bằng, tuy nhiên những phát sinh kỹ thuật trong quá trình thi công khiến dự án xây dựng đường 319 lại tiếp tục có nguy cơ "lỡ hẹn".

Không còn gặp vướng mắc về mặt bằng, tuy nhiên những phát sinh kỹ thuật trong quá trình thi công khiến dự án xây dựng đường 319 lại tiếp tục có nguy cơ “lỡ hẹn”.

Thi công dự án đường 319 khu vực ngã ba Bến Cam, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch). Ảnh:P.Tùng
Thi công dự án đường 319 khu vực ngã ba Bến Cam, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch). Ảnh:P.Tùng

* Đã hoàn tất giải phóng mặt bằng

Đường 319 được chia làm 4 đoạn đầu tư, hiện nay đoạn qua Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 đã được đầu tư theo hình thức góp vốn giữa Nhà nước và các doanh nghiệp thụ hưởng tại khu công nghiệp đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án còn 3 đoạn thuộc đầu và cuối tuyến đang được triển khai xây dựng gồm: đoạn 319 nối dài với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài khoảng 9,4km đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) do Công ty cổ phần BOT 319 Cường Thuận CTI làm chủ đầu tư; đoạn 1,2km khu vực ngã ba Bến Cam và đoạn 5km cuối tuyến xuống Cảng Phước An đầu tư bằng vốn ngân sách do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Đường 319 là tuyến đường rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nhơn Trạch. Tuyến đường này xuyên qua các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch, nối 2 đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với Bến Lức - Long Thành.

Trong sơ đồ quy hoạch giao thông của huyện Nhơn Trạch, các dự án đường 25A, 25B và 25C được coi là trục xuyên tâm đô thị thì đường 319 lại có vai trò kết nối 3 tuyến đường trên vào 2 tuyến cao tốc. Bên cạnh đó, đường 319 còn chạy song song với quốc lộ 51 qua các khu công nghiệp trên địa bàn nối thẳng xuống cầu, Cảng Phước An để đi qua khu vực Cái Mép, Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tổng diện tích đất dành cho dự án của huyện Nhơn Trạch phải thu hồi là gần 43 hécta. Theo UBND huyện Nhơn Trạch, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường 319 đã hoàn tất. “Huyện đã bàn giao mặt bằng “sạch” toàn tuyến cho các chủ đầu tư thực hiện thi công” - bà Nguyễn Thị Giang Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết.

Cụ thể, đối với đoạn đường 319 nối dài với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, UBND huyện Nhơn Trạch đã hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào tháng 6 vừa qua.

Riêng đoạn dài 1,2km ở khu vực ngã ba Bến Cam, xã Phước Thiền do công tác bố trí tái định cư chậm, ngoài ra một số hộ không đồng ý với mức giá đền bù nên công tác giải phóng mặt bằng bị kéo dài.

Theo bà Nguyễn Thị Giang Hương, trong tháng 11 vừa qua, tại khu vực ngã ba Bến Cam còn khoảng 20 hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng. UBND huyện sau đó đã lên kế hoạch cưỡng chế đối với các hộ dân này. Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền, vận động, mới đây tất cả các hộ dân tại khu vực này đã đồng ý bàn giao mặt bằng để thi công dự án. “Đầu tháng này, huyện đã bàn giao mặt bằng khu vực ngã ba Bến Cam cho chủ đầu tư thực hiện thi công” - bà Nguyễn Thị Giang Hương cho biết.

Như vậy, sau hơn 3 năm triển khai thi công, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng - nguyên nhân chính khiến dự án đường 319 nhiều lần “vỡ” tiến độ - đã chính thức hoàn thành.

* Vẫn khó bàn giao dự án đúng hạn

Được khởi công từ tháng 8-2015, ban đầu dự án đường 319 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ. Sau đó, UBND tỉnh đã chấp thuận gia hạn thời gian hoàn thiện vào đầu quý I-2020.

Hiện nay, dù không còn gặp vướng mắc về mặt bằng, tuy nhiên những phát sinh kỹ thuật trong quá trình thi công khiến dự án đường 319 vẫn khó hoàn thành đúng thời hạn đã được gia hạn.

Ông Lê Quang Bình, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, đối với 2 đoạn đường do đơn vị làm chủ đầu tư, vì mới được bàn giao mặt bằng nên thời gian tới, dự án phải thực hiện di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện, cáp viễn thông để lấy mặt bằng thi công. Mặc dù vậy, ông Lê Quang Bình vẫn cho rằng, các đơn vị thi công sẽ cố gắng để đảm bảo hoàn thành trong quý I-2020. “Dù được bàn giao mặt bằng muộn nhưng hiện chúng tôi cũng đang cố gắng đốc thúc đơn vị thi công đảm bảo tiến độ” - ông Lê Quang Bình cho hay.

Trong khi đó, tuy được bàn giao mặt bằng sớm hơn nhưng đoạn đường 319 nối dài với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lại có nguy cơ trễ hẹn.

Ông Đới Hùng Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT 319 Cường Thuận CTI cho biết, mặt bằng của dự án được giao từ khá sớm nhưng trong tình trạng “da beo”, không liền lạc, dẫn đến không thể thi công được. Đến tháng 6 vừa qua, mặt bằng toàn tuyến mới được địa phương hoàn tất bàn giao cho đơn vị.

Theo ông Đới Hùng Cường, hiện tổng khối lượng thi công các gói thầu tương đối đảm bảo, tuy nhiên do nhiều đoạn của dự án thi công trên nền đất yếu nên doanh nghiệp phải thực hiện đắp cát gia tải. Điều này khiến cho dự án phải kéo dài thời gian thi công.

Đặc biệt, đối với hạng mục nút giao giữa đường 319 với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do phải thực hiện các điều chỉnh về phương pháp và kỹ thuật thi công nên thời gian xây dựng kéo dài hơn. “Theo dự kiến về tiến độ, phải đến tháng 6-2020 đơn vị mới có thể hoàn thành dự án chứ khó có thể hoàn thành kịp trong quý I-2020” - ông Đới Hùng Cường cho biết.

                Phạm Tùng

Tin xem nhiều