Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường ô tô: Cung vượt cầu

01:12, 13/12/2019

Cuối năm thường là thời điểm nhu cầu mua xe của người dân có xu hướng tăng. Tuy nhiên, năm nay, mặc dù nhiều hãng xe tung ra các chương trình ưu đãi nhưng lượng khách hàng lại có dấu hiệu chững lại so với những tháng trước đó.

Cuối năm thường là thời điểm nhu cầu mua xe của người dân có xu hướng tăng. Tuy nhiên, năm nay, mặc dù nhiều hãng xe tung ra các chương trình ưu đãi nhưng lượng khách hàng lại có dấu hiệu chững lại so với những tháng trước đó.

 

Khách hàng tham khảo mẫu xe tại Đại lý VinFast Biên Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa)
Khách hàng tham khảo mẫu xe tại Đại lý VinFast Biên Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: H. Quân

 

* Nhiều hãng xe đua nhau giảm giá

Khảo sát tại nhiều đại lý ô tô ở TP.Biên Hòa vào dịp này cho thấy, nhiều dòng xe đang được áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá hay vay vốn vào dịp này để kích cầu người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đức Vịnh, nhân viên tư vấn của Đại lý Nissan Biên Hòa (quốc lộ 1, TP.Biên Hòa) cho biết, hầu hết các dòng xe trưng bày tại đại lý đều có chương trình giảm giá vào dịp này. Cụ thể, dòng SUV Terra sẽ được giảm giá tới 40 triệu đồng cho khách hàng. Dòng bán tải Novara hiện đang bán khá chạy cũng giảm giá 30 triệu đồng. Tương tự, các dòng Sunny, Trail cũng giảm giá từ 20-30 triệu đồng.

Ông Thượng Văn Nam, Giám đốc kinh doanh của Đại lý Ford Đồng Nai (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, hàng loạt các dòng xe của hãng đều có chương trình giảm giá, EcoSport giảm 30 triệu đồng, Explorer giảm 130 triệu đồng, Everest giảm 50 triệu đồng, Transit giảm 50 triệu đồng, Tourneo giảm 30 triệu đồng, Ranger giảm từ 17-30 triệu đồng tùy dòng...

Tương tự, tại Đại lý Mazda Biên Hòa (phường An Bình, TP.Biên Hòa), giá niêm yết các loại xe CX5 hiện dao động ở mức 899 triệu - 1,149 tỷ đồng, CX8 1,199-1,399 tỷ đồng, Madaz 3 từ 669-919 triệu đồng, Madaz 2 có giá 514-604 triệu đồng. Hiện nay, đại lý đang áp dụng chương trình giảm giá khi khách hàng mua xe, các dòng CX5, CX8 giảm tới 50 triệu đồng, Madaz 3 giảm từ 10-20 triệu đồng, Madaz 2 giảm từ 30-35 triệu đồng...

Một thương hiệu xe Việt Nam mới nổi thời gian gần đây là VinFast cũng đang áp nhiều chương trình ưu đãi về vay vốn, tặng quà khách hàng mua xe vào dịp này. Ông Lê Hùng Cường, đại diện nhóm kinh doanh của Đại lý VinFast Biên Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, hiện hãng đang áp dụng chương trình hỗ trợ vay vốn mua xe tối đa tới 70% đối với các dòng Fadil, Sedan Lux, SUV Lux...

Với hình thức trả góp, dòng Fadil, khách hàng sẽ vay vốn trong 5 năm, trong đó được ưu đãi lãi suất vay 0% trong vòng 2 năm đầu tiên; đối các dòng Lux, khách hàng sẽ vay vốn trong 8 năm, trong đó được ưu đãi lãi suất 0% trong vòng 2 năm đầu tiên.
Đối với hình thức thanh toán trực tiếp, khi khách hàng mua xe Fadil sẽ được tặng chuyến du lịch tại Phú Quốc trị giá 50 triệu đồng, còn đối với các dòng Lux, khách hàng sẽ được tích điểm 13% giá trị hợp đồng dành cho khách có nhu cầu mua nhà Vinhomes, mua thêm xe của VinFast đứng tên của khách hàng hoặc chuyển đổi vào thẻ VinID để mua sắm... Hiện dòng Fadil có giá niêm yết từ 394,9-429 triệu đồng, dòng Sedan Lux có giá từ 1,099-1,348 tỷ đồng, dòng SUV Lux có giá 1,53-1,814 tỷ đồng.

* Thị trường đang chững lại

Đại diện các đại lý, showroom ô tô ở TP.Biên Hòa cho biết, dịp này nhu cầu mua xe đang có dấu hiệu chững lại so với những tháng trước đó. Ông Thượng Văn Nam cho biết thêm, nhu cầu đặt ô tô thời điểm này hơi chậm do cung vượt cầu. So với các năm trước, thời điểm này, nhiều đại lý có thể bán giá nguyên giá, hỗ trợ phụ kiện nhưng năm nay, nhiều đại lý đồng loạt giảm giá để kích cầu.

Ông Lê Hùng Cường cho biết, hiện dòng xe Fadil của VinFast đang được đặt mua nhiều và có thể có hàng sẵn, trong khi các dòng còn lại khách cần chờ thời gian hàng về. Lượng khách đặt mua vào thời điểm này chững lại hơn so khoảng 2 tháng trước đó.

Do cung vượt quá cầu nên các hãng xe vẫn ra sức kích cầu, giành giật thị phần. Có thể thấy, sức mua trên thị trường ô tô đang có dấu hiệu bão hòa. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 11, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 23%, xe thương mại giảm 3,9% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 13%, trong khi đó xe nhập khẩu tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng xe nhập khẩu ồ ạt tràn về khiến nhiều doanh nghiệp đang đầu tư lớn cho sản xuất ô tô trong nước cần có nhiều thay đổi để cạnh tranh. Các hãng sẽ phải đa dạng hóa sản phẩm và cạnh tranh mạnh mẽ với xe nhập khẩu.

Hơn thế nữa, việc điều chỉnh giá xe còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi hãng xe. Do đó, nhiều đại lý ô tô dự báo thị trường ô tô có thể sẽ tiếp tục có những chương trình ưu đãi, thay đổi về giá, nhất là đối với những dòng thịnh hành, được nhiều người quan tâm.

Hải Quân

 

Tin xem nhiều