Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ngân sách nỗ lực 'về đích'

09:12, 11/12/2019

Ngày 11-12, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đồng Nai về tình hình thu ngân sách nhà nước và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019.

Ngày 11-12, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đồng Nai về tình hình thu ngân sách nhà nước và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  Nguyễn Phú Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc

Dự kiến năm 2019, thu ngân sách của tỉnh đạt dự toán; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được tập trung thực hiện.

* Đồng Nai xếp thứ 5 cả nước về thu ngân sách

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đề xuất Bộ Tài chính hỗ trợ vốn để triển khai một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh có vốn lớn. Nếu những tuyến đường này được xây dựng và hoàn thành, tỉnh có thể thu hồi đất, đấu giá và mời gọi nhà đầu tư thực hiện các dự án phù hợp với quy hoạch và có thể tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, tăng thêm nguồn thu cho tỉnh. Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ sẽ hỗ trợ tỉnh vốn vay để thực hiện một số tuyến đường quan trọng.

Theo số liệu báo cáo tại buổi làm việc, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Đồng Nai đến ngày 9-12-2019 là gần 50,2 ngàn tỷ đồng, đạt 92% so với dự toán. Trong đó, thu nội địa 34,7 ngàn tỷ đồng, đạt 93% so với dự toán; thu xuất nhập khẩu gần 15,5 ngàn tỷ đồng, đạt 91% so với dự toán.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Năm nay, Đồng Nai được giao thu ngân sách nhà nước khoảng 54,43 ngàn tỷ đồng, tỉnh dự tính sẽ thu đạt 100% kế hoạch và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, xét về cơ cấu thu thì phần lớn phát sinh những khoản thu từ đất, còn các khoản thu từ doanh nghiệp rất thấp”. Như vậy, thu ngân sách nhà nước của tỉnh năm nay thực hiện đạt là nhờ các khoản thu cho thuê đất, tiền sử dụng đất. Thu ngân sách đạt giúp phần trích lại cho địa phương tăng lên, vì thế nhiều công trình, dự án có thêm vốn để đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá: “Năm 2019, Đồng Nai xếp thứ 5 cả nước trong thu ngân sách, sau nhiều nhiều năm thu không đạt thì năm nay Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực thu đủ theo dự toán. Đồng Nai thu ngân sách đạt kế hoạch góp phần rất lớn cho thu ngân sách của cả nước. Thu ngân sách đạt sẽ giúp cho địa phương được trích lại một phần để có đủ nguồn lực cho cho phát triển của địa phương. Như vậy sẽ tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho những năm sau”.

Trên thực tế, từ đầu năm tỉnh đã triển khai các giải pháp để tăng thu ngân sách như: thu từ nợ đọng, thu từ chuyển giá... Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công cho biết: “Để hoàn thành dự toán thu ngân sách, ngành Thuế khá vất vả vì một số công ty có nguồn thu lớn năm nay đều giảm, đơn cử như 2 nhà máy nhiệt điện ở huyện Nhơn Trạch giảm 250 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngành Thuế bù lại bằng cách tăng thu từ chuyển giá được 300 tỷ đồng và giảm lỗ trên 2 ngàn tỷ đồng”.

* Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Đến thời điểm này, chi ngân sách của Đồng Nai đạt gần 50% so với kế hoạch, thấp hơn so với các tỉnh, thành khác trong khu vực. Nguyên nhân chính là do vướng bồi thường giải phóng, mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng kiến nghị các bộ, ngành hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; giao trụ sở Kho bạc TP.Biên Hòa về cho tỉnh quản lý sử dụng; việc thu thuế ủy thác qua bưu điện không đạt yêu cầu làm ảnh hưởng đến nguồn của cấp xã do đó tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và có giải pháp để khắc phục...

Giám đốc Kho bạc Nhà nước Việt Nam Tạ Anh Tuấn cho rằng, khó khăn của Đồng Nai trong giải ngân vốn đầu tư công cũng là khó khăn chung của cả nước. Tuy nhiên, Đồng Nai là địa phương đông dân cư, giá đất đai cao hơn nơi khác nên việc bồi thường khó khăn hơn. Thế nhưng, hiện giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước là không ổn vì ảnh hưởng chung đến phát triển của địa phương. Vì vậy, tỉnh phải nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, lãnh đạo tỉnh thường xuyên làm việc với các sở, ngành, địa phương và các chủ dự án để kịp thời nắm bắt những vướng mắc, nhằm khai thông cho các dự án triển khai đúng lộ trình và giải ngân đúng hẹn. Tỉnh dự kiến, năm 2019 sẽ giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% kế hoạch năm. “Riêng nguồn vốn cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giải ngân chậm  do vướng một số thủ tục từ phía Trung ương. Về phía tỉnh cũng sẽ dồn lực để thực hiện dự án trọng điểm quốc gia này kịp giao mặt bằng khởi công dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nói.

Tại buổi làm việc, đại diện nhiều bộ, ngành cho rằng, Đồng Nai là tỉnh đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế của cả nước. Nguồn vốn đầu tư công nhằm để triển khai thực hiện các công trình, dự án phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Do đó, tỉnh phải có biện pháp giải quyết nhanh những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu Đồng Nai tiếp tục rà soát lại để thu ngân sách đạt dự toán, trong đó chú ý thu sát, thu đúng và thu đủ. Thu ngân sách cao và đủ sẽ giảm được nhiều tiêu cực. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu ngành Thuế theo lộ trình giảm 10% biên chế từ nay đến năm 2021.

                Hương Giang

Tin xem nhiều